Chủ nhật, 05/05/2024 19:16 (GMT+7)

Nhanh chóng bổ sung quỹ đất công nghiệp để không bỏ lỡ cơ hội đầu tư

Bảo My -  Thứ năm, 09/11/2023 16:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhu cầu thuê đất tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn Đồng Nai rất lớn nhưng quỹ đất sẵn sàng cho thuê hiện rất thấp. Các nhà đầu tư lẫn chính quyền địa phương đang rất sốt ruột...

Mong sớm thành lập thêm các KCN

Theo Ban Quản lý các KCN Đồng Nai, Đồng Nai có 39 KCN với diện tích 18,8 ngàn ha đã được quy hoạch. Trong đó có 33 KCN được thành lập với diện tích đất 10,5 ngàn ha, bao gồm: 31 KCN đang hoạt động, 1 KCN trong giai đoạn thu hồi đất và đầu tư xây dựng hạ tầng, thu hút đầu tư (KCN công nghệ cao Long Thành) và 1 KCN vừa được thành lập trong tháng 7-2023 (KCN Long Đức 3). Phần diện tích còn lại gồm các KCN mới chưa được thành lập và các KCN mở rộng.

Trưởng ban Quản lý các KCN Đồng Nai Nguyễn Trí Phương cho biết, hiện nay quỹ đất công nghiệp còn lại sẵn sàng cho nhà đầu tư thuê rất ít. Đến nay, các KCN ở Đồng Nai đã cho thuê được 85,4%. Diện tích còn lại đang chờ giải phóng mặt bằng do vướng bồi thường giải tỏa, hoặc chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý triển khai đầu tư hạ tầng kỹ thuật. Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án phức tạp, kéo dài, chưa đáp ứng kịp nhu cầu thuê đất của nhà đầu tư. Bên cạnh đó, một khó khăn nữa là đơn giá thuê đất KCN tăng cao trong thời gian gần đây ảnh hưởng đến tiến độ đền bù, thu hồi đất, bàn giao cho nhà đầu tư cũng như công tác triển khai xây dựng hạ tầng KCN. Đối với các dự án thứ cấp, doanh nghiệp trả tiền thuê đất hàng năm thì việc tăng đơn giá thuê đất gấp nhiều lần trong thời gian ngắn làm khó khăn thêm sự tính toán chi phí của họ.

Trước những khó khăn trên, tại buổi giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh vừa qua, Ban Quản lý các KCN Đồng Nai đề xuất tỉnh và đoàn giám sát kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ KH-ĐT sớm xem xét các hồ sơ xin chấp thuận chủ trương thành lập các KCN mới và KCN mở rộng. Đây là cơ sở để tỉnh triển khai các bước tiếp theo nhằm sớm có đất thu hút đầu tư dự án vào các KCN. Bên cạnh đó, UBND tỉnh chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, địa phương liên quan hoàn thành giải phóng mặt bằng, giao đất cho chủ đầu tư dự án.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Lập tổ công tác thúc đẩy tiến độ chung

Việc thiếu quỹ đất công nghiệp không chỉ tạo ra sự sốt ruột cho các nhà đầu tư thứ cấp, chủ đầu tư hạ tầng mà chính quyền địa phương cũng đang phải tích cực tìm giải pháp tháo gỡ.

Ngày 16-10, UBND tỉnh đã có quyết định thành lập Tổ công tác thúc đẩy phát triển KCN trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng làm Tổ trưởng và Trưởng ban Quản lý các KCN Đồng Nai Nguyễn Trí Phương làm Tổ phó, cùng các thành viên tổ công tác là lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

Tổ công tác có nhiệm vụ tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét bổ sung thêm chỉ tiêu đất KCN trong quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2025 trên địa bàn tỉnh. Đánh giá cụ thể chi tiết từng KCN dự kiến bổ sung; nghiên cứu các KCN sinh thái, công nghệ cao để thu hút đầu tư các dự án có công nghệ tiên tiến, hiện đại, có khả năng kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.

Tổ công tác phải thường xuyên cập nhật tình hình thành lập và mở rộng các KCN, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành thủ tục pháp lý về việc thành lập, mở rộng KCN, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng… Tham mưu tỉnh đề xuất với Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành về các giải pháp liên quan.

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh, với những lợi thế mở rộng, cộng hưởng từ cảng hàng không quốc tế Long Thành và các dự án hạ tầng lớn đã và đang thực hiện thì bên cạnh việc sớm thành lập, đầu tư thêm các dự án hạ tầng KCN, Đồng Nai cũng sẽ chú trọng, khắt khe hơn trong thu hút đầu tư. Chậm bổ sung quỹ đất công nghiệp sẽ lỡ cơ hội thu hút các dự án đầu tư mang tính bước ngoặt cho sự phát triển của Đồng Nai trong giai đoạn tới và đây là bài toán cần phải giải quyết sớm./.

Bạn đang đọc bài viết Nhanh chóng bổ sung quỹ đất công nghiệp để không bỏ lỡ cơ hội đầu tư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khu công nghiệp trước sức ép "nâng tầm"
Việc chuyển đổi dần từ khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp sinh thái không chỉ khắc phục được những hạn chế về môi trường, mà còn gia tăng chuỗi giá trị và thu hút được dòng vốn đầu tư bền vững.

Tin mới