Thứ bảy, 27/04/2024 15:33 (GMT+7)

Nhiệt độ cao kỷ lục làm gia tăng tỷ lệ tử vong ở châu Âu

MTĐT -  Thứ năm, 23/11/2023 15:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo một nghiên cứu mới đây cho biết, nhiệt độ cao vào năm 2022 là nguyên nhân gây ra hơn 70.000 ca tử vong ở châu Âu.

Theo Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) về tác động của sóng nhiệt đến năng suất lao động và việc làm bền vững, nhiệt độ trên 39 độ C có thể gây tổn hại nghiêm trọng sức khỏe và tử vong cho người lao động. Vào mùa hè năm nay, nền nhiệt này đã trở nên thường xuyên hơn ở châu Âu.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Sức khỏe Toàn cầu Barcelona (ISGlobal) đã sửa đổi ước tính ban đầu về tỷ lệ tử vong liên quan đến nhiệt của mùa hè năm 2022 trong một phân tích mới được công bố trên tạp chí The Lancet Regional Health - Europe.

Theo Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus, chương trình quan sát trái đất của EU, năm 2022 là năm nóng thứ hai được ghi nhận ở châu Âu. Nhiệt độ cao hơn mức trung bình khoảng 0,9 độ C, với nhiệt độ mùa hè ở châu Âu cao hơn mức trung bình 1,4 độ C.

Các nhà khoa học ISGlobal và Inserm trước đây ước tính có hơn 61.000 người chết trong đợt nắng nóng mùa hè năm 2022, trong đó Ý là quốc gia EU bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Họ đã sửa đổi ước tính của mình sau khi phát triển một tiêu chí đo lường mới về tỷ lệ tử vong liên quan đến nhiệt.

tm-img-alt
Người dân trên đường phố London, Anh, hồi tháng 7/2022. Ảnh: AFP

Khung mới dựa trên hồ sơ nhiệt độ hàng ngày và tỷ lệ tử vong từ 147 khu vực ở 16 quốc gia châu Âu và cho phép họ sửa lại các tính toán của mình cho năm 2022 dựa trên dữ liệu lịch sử.

Các nhà nghiên cứu nói rằng, ước tính trước đó của họ, dựa trên dữ liệu hàng tuần, đã đánh giá thấp số ca tử vong vì nắng nóng - chỉ 10,28%. Họ nhận thấy, các mô hình dữ liệu hàng tuần, hai tuần và hàng tháng đã cho tỷ lệ tử vong liên quan đến nhiệt độ thấp hơn so với mô hình dựa trên số liệu hàng ngày. Trong khoảng thời gian càng dài thì số liệu đánh giá càng thấp.

Giáo sư Joan Ballester Claramunt, nhà nghiên cứu tại ISGlobal và là tác giả nghiên cứu cho biết, việc tổng hợp dữ liệu hàng ngày về nhiệt độ và tỷ lệ tử vong hiện là một “nỗ lực to lớn” và có thể mất nhiều năm, đồng thời cho rằng Liên minh châu Âu nên điều phối các bộ dữ liệu này để thúc đẩy nghiên cứu của châu Âu.

Dự kiến sẽ có thêm nhiều ca tử vong liên quan đến nhiệt

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) và Copernicus cho biết trong một báo cáo chung hồi đầu năm nay rằng, châu Âu là lục địa nóng lên nhanh nhất thế giới, nóng lên gấp đôi mức trung bình toàn cầu kể từ những năm 1980.

Tiến sĩ Carlo Buontempo, Giám đốc Copernicus cho biết trong một tuyên bố hồi tháng 6: “Căng thẳng nhiệt độ kỷ lục mà người châu Âu trải qua vào năm 2022 là một trong những nguyên nhân chính gây ra số ca tử vong cao quá mức liên quan đến thời tiết ở châu Âu”. Ông nói thêm: “Hiểu biết hiện tại của chúng tôi về hệ thống khí hậu và sự thay đổi của nó cho chúng tôi biết rằng, những hiện tượng kiểu này là một phần của mô hình sẽ khiến tình trạng căng thẳng nhiệt độ cực đoan xảy ra thường xuyên hơn và dữ dội hơn trên toàn khu vực”.

Các nhà nghiên cứu tại ISGlobal và Inserm cho biết vào tháng 7 rằng, châu Âu sẽ phải đối mặt với trung bình hơn 68.000 ca tử vong liên quan đến nhiệt mỗi mùa hè vào năm 2030 và hơn 94.000 vào năm 2040, trừ khi có biện pháp ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu.

Giáo sư Ballester nói rằng, trong khi các nhà nghiên cứu có thể dự đoán nhiệt độ trong tương lai và tỷ lệ tử vong liên quan đến nhiệt độ, tương lai lại phụ thuộc vào hành động của chúng ta.

"Chúng ta có thể giảm phát thải khí nhà kính và giảm sự gia tăng nhiệt độ. Các chính phủ có thể thực hiện một số hành động, bao gồm giám sát sức khỏe chặt chẽ hơn những người mắc những bệnh có nguy cơ tử vong do nhiệt và các công cụ dự báo cũng như hệ thống cảnh báo sớm tốt hơn; có những cải tiến về chất lượng nhà ở, khả năng cách nhiệt, thông gió và cả thiết kế thành phố thông minh hơn".

Giáo sư Ballester cho biết, có nhiều biện pháp ở các cấp độ khác nhau có thể được triển khai để tăng khả năng phục hồi và giảm thiểu tác động của nhiệt độ lên sức khỏe con người.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhiệt độ cao kỷ lục làm gia tăng tỷ lệ tử vong ở châu Âu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề