Thứ năm, 09/05/2024 02:32 (GMT+7)

Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột do biến đổi khí hậu gây nguy hiểm cho các loài chim

Lâm Hà -  Thứ sáu, 17/11/2023 14:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sự thay đổi về nhiệt độ đột ngột không chỉ là vấn đề của các loài chim mà còn đặt ra thách thức đối với hệ sinh thái tự nhiên.

Một nghiên cứu mới của Phòng thí nghiệm Điểu học Cornell, được công bố trên tạp chí Nature Communications vào ngày 16/11, tiếp tục làm nổi bật mối nguy hiểm mà biến đổi khí hậu đang đặt ra đối với các loài chim, đặc biệt là trong việc đối mặt với đợt rét và nắng đột ngột.

Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột do biến đổi khí hậu gây nguy hiểm cho các loài chim
Ảnh minh hoạ. ITN

Chim non vật lộn giữa đợt lạnh và sóng nhiệt

Theo Conor Taff, nhà nghiên cứu tại Khoa Sinh thái và Tiến hóa sinh học của Đại học Cornell, sự thay đổi nhiệt độ đột đặt ra thách thức đặc biệt lớn cho chim non trong quá trình phát triển. Nghiên cứu này dựa trên phân tích 300.000 ghi chép về tổ chim từ năm 1995 đến 2020, đồng thời kiểm tra thời tiết trong 100 năm qua.

Kết quả cho thấy 16 trong số 24 tổ chim đã giảm khả năng sinh sản thành công khi đối mặt với đợt rét đậm trong giai đoạn ấp trứng hoặc làm tổ. Đồng thời, 11 tổ khác giảm khả năng thành công khi gặp đợt nắng nóng trong mùa sinh sản. Chim non, đặc biệt là những loài ăn côn trùng trên không, trở nên nhạy cảm hơn với những biến động nhiệt độ đột ngột.

Sự ảnh hưởng lâu dài đối với sức khỏe của chim non

Nhà nghiên cứu Ryan Shipley cho biết, sự ảnh hưởng của những biến đổi về nhiệt độ không chỉ giới hạn ở việc sống sót mà còn tác động lâu dài đến sức khỏe của chim non. Những thay đổi này có thể ảnh hưởng đến tốc độ phát triển và khối lượng cơ thể của chúng, ảnh hưởng đến khả năng sống sót khi chúng cần vượt qua hành trình di cư và quay trở lại sinh sản vào năm sau.

Đối với chim non, đặc biệt là những loài chưa thể tự điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, sự thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể gây hậu quả nặng nề. Trong giai đoạn đầu đời, chúng phát triển với tốc độ cấp số nhân, và nếu hoạt động của côn trùng, thức ăn chủ yếu của chúng, giảm sút do thay đổi thời tiết, nhiều chim non có thể không sống sót vì thiếu mồi ăn.

Nghiên cứu này nhấn mạnh rằng sự thay đổi về nhiệt độ đột ngột không chỉ là vấn đề của các loài chim mà còn đặt ra thách thức đối với hệ sinh thái tự nhiên. Tác giả cũng lưu ý rằng việc quan sát và đo lường sự ảnh hưởng của những biến đổi này trong một khoảng thời gian dài là khó khăn, đặc biệt là đối với quần thể chim hoang dã.

Nghiên cứu một lần nữa nâng cao nhận thức về tác động nguy hiểm của biến đổi khí hậu đối với đời sống của loài chim, đặc biệt là chim non, đồng thời đề xuất sự cần thiết của việc bảo tồn môi trường và quan sát sự thay đổi để đối phó với những thách thức ngày càng tăng.

Bạn đang đọc bài viết Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột do biến đổi khí hậu gây nguy hiểm cho các loài chim. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sử dụng công nghệ nano tạo sản phẩm nông nghiệp sạch
Ngoài những ứng dụng trong y học, vật liệu điện tử, xây dựng, năng lượng, công nghệ nano trong nông nghiệp đang là hướng đi mới cho ngành nông nghiệp với nhiều tiềm năng thay thế thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) và phân bón hóa học...

Tin mới

Lợi ích sức khỏe khi ăn dứa
Quả dứa là loại trái cây thơm ngon mà hầu như ai cũng đã từng đôi lần nếm thử. Dứa không chỉ ngon mà còn giàu dinh dưỡng đối với cơ thể. Vậy những giá trị ấy là gì, sử dụng dứa trong thực đơn ra sao?.