Thứ sáu, 26/04/2024 08:28 (GMT+7)

Nhiều quốc gia đang phải đối mặt với các đám cháy rừng dữ dội

MTĐT -  Thứ tư, 18/08/2021 08:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cháy rừng đang hoành hành tại nhiều khu vực trên thế giới khiến hàng nghìn cư dân phải rời bỏ nơi ở và những cánh rừng mênh mông hóa thành biển lửa.

Người dân phun nước dập lửa đám cháy rừng ở làng Moshav Shoresh, ngoại ô Jerusalem ngày 15/8/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cháy rừng đang hoành hành tại nhiều khu vực trên thế giới khiến hàng nghìn cư dân phải rời bỏ nơi ở và những cánh rừng mênh mông hóa thành biển lửa.

Israel kêu gọi quốc tế hỗ trợ dập tắt cháy rừng

Chính phủ Israel ngày 16/8 đã phải kêu gọi sự trợ giúp của cộng đồng quốc tế trong bối cảnh đám cháy rừng dữ dội ở phía Tây Jerusalem bước sang ngày thứ hai đã khiến 5 cộng đồng dân cư phải đi sơ tán.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Israel cho biết Hy Lạp và Cộng hòa Cyprus đã đồng ý điều máy bay chữa cháy đến Israel để hỗ trợ dập lửa.

Ngoài ra, Israel cũng đang tìm kiếm sự giúp đỡ từ Italy, Pháp và các quốc gia khác.

Theo giới chức Israel, chỉ trong hai ngày qua, đám cháy ở Tây Jerusalem đã thiêu rụi gần 2.000ha rừng. Khoảng 100 đội cứu hỏa và 12 máy bay chữa cháy đã làm việc xuyên đêm để dập lửa và ngăn đám cháy lan rộng.

Đám cháy ở phía Tây Jerusalem bùng phát ngày 15/8 vừa qua, tạo ra một đám khói khổng lồ bao trùm khắp thành phố.

Một bệnh viện đã phải sơ tán bệnh nhân và nhân viên, trong khi nhà chức trách khuyến cáo người dân đến nơi an toàn.

Đây là trận cháy rừng thứ hai xảy ra tại khu vực này trong tháng Tám này.

Trước đó, ngày 3/8, cháy rừng bùng phát tại đây khiến hàng chục người phải sơ tán khỏi nhà.

Dù đám cháy xảy ra trong đợt nắng nóng, cảnh sát cứu hỏa địa phương cho rằng ngọn lửa có thể do con người gây ra, không phải do thời tiết.

Công tác chữa cháy rừng ở Mỹ gặp nhiều khó khăn

Tại Mỹ, do thời tiết nắng nóng và gió thổi mạnh, công tác chữa cháy rừng ở bang California đang gặp nhiều khó khăn.

Tính đến ngày 16/8, hơn 6.500 lính cứu hỏa đã được huy động để dập tắt đám cháy rừng Dixie nhưng đến nay mới chỉ khống chế được 31% diện tích đám cháy.

Nỗ lực dập lửa càng trở nên khó khăn hơn khi lực lượng cứu hỏa phải chống chọi với một đợt gió khô nóng thổi mạnh dự báo kéo dài đến ngày 18/8.

Theo Sở Lâm nghiệp và cứu hỏa bang California (Cal Fire), đến nay đám cháy Dixie đã thiêu rụi 230.670ha rừng trên dãy núi Sierra Nevada.

Hơn 1.200 ngôi nhà bị phá hủy, trong đó có nhiều tòa nhà mang dấu ấn lịch sử của thị trấn đào vàng Greenville chìm trong “biển lửa” cách đây hơn một tuần.

Ngoài ra, trong ngày 16/8, gần 15.000 công trình khác bị đưa vào danh sách bị đe dọa do cháy rừng, trong khi gần 28.700 người thuộc diện sơ tán. May mắn là đến nay chưa có báo cáo về thương vong do đám cháy này gây ra.

Dixie là vụ cháy rừng lớn nhất đang hoành hành ở Mỹ và là vụ cháy rừng tồi tệ thứ hai trong lịch sử bang California.

Pháp: Hàng nghìn người phải sơ tán vì cháy rừng lan rộng

Hàng nghìn người, trong đó có khách du lịch tại các điểm cắm trại, đã phải sơ tán khỏi vùng Var, miền Nam nước Pháp, vì cháy rừng lan rộng.

Người phát ngôn lực lượng cứu hỏa ngày 17/8 cho biết: "Hàng nghìn người đã phải sơ tán để đề phòng. Hiện không có nạn nhân nào. Khoảng 750 lính cứu hỏa đang nỗ lực dập lửa. Ngọn lửa vẫn đang bùng lên dữ dội."

Cây cối bị thiêu rụi trong đám cháy rừng ở gần Gonfaron, đông nam nước Pháp, ngày 17/8/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin cho biết nhiều máy bay chở bom nước đã được huy động để kiềm chế ngọn lửa. Ông Darmanin viết trên mạng Twitter: "Các điều kiện thời tiết rất không thuận lợi."

Theo chính quyền địa phương, cháy rừng đã bùng lên từ ngày 16/8 cách thành phố Toulou khoảng 100km, đến sáng 17/8 đã bao trùm hơn 3.500ha rừng và các bãi đất trống.

Giới chức khuyến cáo người dân tránh gây ách tắc giao thông để lực lượng cứu hỏa có thể tiếp cận nhanh chóng vụ cháy.

Phần lớn vùng Var ở Địa Trung Hải này đã phải đối mặt với thời tiết nóng nực trong vài tuần qua, song miền Nam nước Pháp cho đến nay chưa phải chứng kiến đợt cháy rừng lớn nào.

Không chỉ riêng Pháp, nhiều nước Địa Trung Hải gồm Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Algeria và Maroc đều chứng kiến cháy rừng trong mùa Hè năm nay./.

Phan An-Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)

Bạn đang đọc bài viết Nhiều quốc gia đang phải đối mặt với các đám cháy rừng dữ dội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.