Thứ hai, 06/05/2024 15:51 (GMT+7)

Nhật Bản: Nhà máy điện hạt nhân Fukushima dừng xả nước nhiễm phóng xạ ra biển

Thiên Bảo -  Thứ tư, 24/04/2024 20:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 24/4, công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) thông báo tạm ngừng xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 do sự cố mất điện tại nhà máy này.

Theo thông báo của Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), vào khoảng 10 giờ 43 phút ngày 24/4, hệ thống cấp điện A trong khuôn viên nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi đã gặp phải sự cố, gây mất điện tại nhà máy. Vì vậy, việc xả nước nhiễm xạ đã qua xử lý sẽ ngay lập tức phải dừng lại. Triển vọng về thời gian tiếp tục hoạt động xả nước của nhà máy chưa được tính toán đến; trong khi nguyên nhân của sự cố hiện đang được điều tra.

Cũng theo TEPCO, đây là lần đầu tiên quá trình xả nước nhiễm xạ đã qua xử lý tại nhà máy Fukushima Daiichi phải dừng hoạt động do bị mất điện.

TEPCO, đơn vị vận hành nhà máy Fukushima số 1, cho biết hệ thống làm mát lò phản ứng tại nhà máy vẫn hoạt động bình thường và các thiết bị giám sát phóng xạ không ghi nhận thay đổi đáng kể nào.

tm-img-alt
Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở quận Fukushima của Nhật Bản. Ảnh: Kyodo

Sự cố này xảy ra trong thời gian đoàn công tác của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đang có mặt tại Fukushima để đánh giá việc xả nước thải ra biển. Nhiệm vụ của IAEA là xem xét an toàn và các khía cạnh quy định đối với việc xả thải. 

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima, đã ngừng hoạt động kể từ sau thảm họa kép động đất - sóng thần vào tháng 3/2011. Kể từ tháng 8 năm ngoái, nhà máy này đã xả khoảng 31.200 tấn nước thải phóng xạ đã qua xử lý ra đại dương với 4 đợt xả khác nhau theo kế hoạch. Từ ngày 19/4 vừa qua, nhà máy tiếp tục triển khai đợt xả lần thứ 5 nước nhiễm xạ có chứa một lượng nhỏ tritium phóng xạ ra biển, trong khoảng thời gian hai tuần. Tuy nhiên, đợt xả này đã phải tạm dừng do lỗi mất điện trên.

Trước đó, trong đợt xả nước nhiễm xạ lần thứ tư bắt đầu vào ngày 28/2, nhà máy điện Fukushima Daiichi cũng phải dừng việc xả thải vào ngày 15/3 trong khoảng thời gian hơn 15 giờ để xác nhận an toàn, khi tỉnh Fukushima xảy ra một trận động đất mạnh với cường độ địa chấn 5 theo thang đo của Nhật Bản.

Theo IAEA, dữ liệu thu thập được từ lần xả thải thứ 5 sẽ được đối chiếu thông qua so sánh giữa các phòng xét nghiệm, bao gồm các phòng xét nghiệm của IAEA và các phòng xét nghiệm độc lập của bên thứ ba từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Thụy Sĩ và Mỹ - các thành viên của mạng lưới Phòng xét nghiệm phân tích để đo bức xạ môi trường. Dự kiến, báo cáo chi tiết sẽ được công bố vào ngày 29/4.

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản: Nhà máy điện hạt nhân Fukushima dừng xả nước nhiễm phóng xạ ra biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Nước” với những giá trị phong thủy trong kiến trúc
Yếu tố “nước” trong phong thủy đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giữ gìn nguồn năng lượng, là cội nguồn cho sự phát triển, sinh sôi, hưng thịnh về sức khỏe và tài lộc. Yếu tố nước – giá trị biểu trưng trong văn hóa và phong thủy Cây đa
Bài thơ: Em thương anh...
Em thương anh! Thương mọi điều anh ạ///Cả tiếng cười, cả giọng nói ấm êm//Cả những chuyện anh vẫn kể hàng đêm///Từng câu chữ nhát gừng nhưng mộc mạc