Thứ ba, 30/04/2024 01:35 (GMT+7)

Nhiều sáng kiến giảm thiểu sử dụng túi ni-lông từ các nhà bán lẻ

Đan Vy -  Thứ tư, 05/07/2023 10:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hưởng ứng “Ngày không sử dụng túi ni-lông tại Việt Nam”, các nhà bán lẻ TH true mart, Central Retail, MM Mega Market Việt Nam, AEON Việt Nam, LOTTE Mart Việt Nam đã đưa ra nhiều giải pháp giảm thiểu sử dụng túi ni-lông, bảo vệ môi trường.

Trong ngày 3/7/2023, các nhà bán lẻ nói trên đã vận động khách hàng không sử dụng túi ni-lông tại hệ thống các cửa hàng và thực hiện các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về tác hại của rác thải nhựa.

Nhiều sáng kiến giảm thiểu sử dụng túi ni-lông từ các nhà bán lẻ
Ảnh minh hoạ. ITN

Thời gian qua, các thành viên trong Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi ni-lông đã chủ động, tích cực triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Cụ thể, với mong muốn hỗ trợ khách hàng đưa ra các quyết định mua sắm và tiêu dùng bền vững dễ dàng hơn, AEON Việt Nam là nhà bán lẻ đầu tiên tại Việt Nam triển khai Sáng kiến "Rent a bag” - khách hàng có thể mượn túi môi trường trực tiếp tại các quầy thu ngân từ tháng 6/2022, với chi phí 5.000đ/túi và được hoàn toàn bộ phí thuê khi thực hiện trả túi tại quầy dịch vụ.

AEON Việt Nam cũng đồng thời duy trì vận hành các sáng kiến "xanh” khác như Greenline - quầy thu ngân ưu tiên dành cho khách hàng từ chối sử dụng túi ni-lông, sử dụng sản phẩm từ vật liệu thân thiện với môi trường như ly cốc bằng giấy, khay và tô bằng bã mía… tại khu vực ẩm thực tự chọn. Tại khu vực siêu thị của tất cả các Trung tâm bách hóa tổng hợp và Siêu thị AEON trên toàn quốc, 100% túi mua sắm dành cho khách hàng đều là túi ni-lông phân hủy sinh học.

Trong khi đó, Central Retail đã và đang thí điểm thực hiện thành công chương trình "Ngày không túi ni-lông” (năm 2022) và "Mang theo túi riêng đi chợ” (năm 2023) tại các siêu thị Tops Market trên toàn quốc, tiến tới hoàn toàn chấm dứt cung cấp túi ni-lông ở các siêu thị Tops Market trong thời gian tới.

Ngoài ra, Central Retail tại Việt Nam đã không ngừng nỗ lực để thực hiện vai trò của mình trong việc khuyến khích người tiêu dùng giảm sử dụng túi ni-lông, cải thiện hành vi tiêu dùng theo hướng tích cực, thúc đẩy các giải pháp thân thiện với môi trường trên toàn hệ thống.

Tiêu biểu như việc lắp đặt các mô hình "Cá voi ăn rác thải nhựa” ở khắp các bãi biển Việt Nam; toàn bộ hệ thống siêu thị GO!, Big C, Tops Market đã sử dụng túi ni-lông thân thiện với môi trường, đồng thời khuyến khích khách hàng sử dụng túi Lohas (túi sử dụng nhiều lần) với giá không lợi nhuận...

Đại diện Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), ông Đào Xuân Lai - Trưởng Ban Biến đổi khí hậu và Môi trường kêu gọi: "Hưởng ứng Ngày không sử dụng túi ni-lông tại Việt Nam, chúng tôi kêu gọi các bên cùng hành động hướng tới một lộ trình hạn chế và từng bước cấm sử dụng đồ nhựa dùng một lần, nên sớm áp dụng với những sản phẩm có giải pháp và sản phẩm thay thế. Mỗi người hãy là người tiêu dùng thông thái có trách nhiệm, giảm thiểu sử dụng túi ni-lông và thúc đẩy các giải pháp thân thiện với môi trường. Bằng cách thực hành hàng ngày không sử dụng đồ nhựa dùng một lần, chúng ta sẽ góp phần vào bảo vệ môi trường và đảm bảo phát triển bền vững của Việt Nam. Thông qua Chương trình NPAP và Chương trình đổi mới sáng tạo EPPIC, UNDP hân hạnh đồng hành, hưởng ứng Ngày không sử dụng túi ni-lông tại Việt Nam, hướng đến tháng hành động không túi ni-lông và tiến tới loại bỏ túi ni-lông sử dụng một lần trong cuộc sống”.

Năm 2009, Sáng kiến Thế giới không dùng túi ni-lông (Bag Free World) đã chính thức chọn ngày 3/7 hàng năm là Ngày Quốc tế không sử dụng túi ni-lông với mục đích khuyến khích người tiêu dùng giảm sử dụng túi ni-lông, thúc đẩy các giải pháp thân thiện với môi trường trên toàn thế giới.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều sáng kiến giảm thiểu sử dụng túi ni-lông từ các nhà bán lẻ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...