Thứ năm, 02/05/2024 18:24 (GMT+7)

Nhiều trái phiếu chính phủ đối mặt rủi ro do biến đổi khí hậu

MTĐT -  Thứ ba, 08/08/2023 11:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo đánh giá của các nhà nghiên cứu, Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ và Canada có thể phải chịu chi phí cao hơn khi điểm tín nhiệm của họ giảm hai bậc theo hệ thống xếp hạng được điều chỉnh theo khí hậu.

Theo một nghiên cứu mô phỏng tác động của biến đổi khí hậu đối với xếp hạng tín nhiệm quốc gia hiện tại, sự thất bại trong việc hạn chế lượng khí thải carbon trên quy mô toàn cầu sẽ khiến chi phí trả nợ của 59 quốc gia gia tăng trong thập kỷ tới.

Nghiên cứu do Đại học East Anglia và Đại học Cambridge hợp tác tiến hành và được công bố trên tạp chí Khoa học Quản lý ngày 7/8. Theo đánh giá của nghiên cứu, các nước Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ và Canada có thể phải chịu chi phí cao hơn khi điểm tín nhiệm của họ giảm hai bậc theo hệ thống xếp hạng được điều chỉnh theo khí hậu.

Nhà nghiên cứu Patrycja Klusak cho biết kết quả ủng hộ ý kiến rằng việc trì hoãn đầu tư xanh sẽ làm tăng chi phí vay nợ của các quốc gia, dẫn đến chi phí nợ doanh nghiệp cao hơn.

Song chi phí trả nợ gia tăng chỉ là một khía cạnh trong thiệt hại kinh tế tổng thể mà biến đổi khí hậu gây ra cho thế giới. Công ty bảo hiểm Allianz ước tính rằng các đợt nắng nóng gần đây sẽ làm giảm 0,6% sản lượng kinh tế toàn cầu trong năm nay.

Mặc dù các cơ quan xếp hạng thừa nhận tính dễ bị tổn thương của các nền kinh tế trước biến đổi khí hậu, nhưng đến nay họ vẫn thận trọng trong việc định lượng những rủi ro đó để đưa vào các đánh giá xếp hạng của mình. Lý do là vì họ không chắc chắn về mức độ thiệt hại có thể xảy ra.

Nghiên cứu đã đào tạo các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) dựa trên xếp hạng hiện có của cơ quan xếp hạng S&P Global. Sau đó, nghiên cứu tiếp tục kết hợp chúng với các mô hình kinh tế khí hậu và đánh giá rủi ro thiên tai của chính S&P Global để đưa ra xếp hạng mới cho các kịch bản khí hậu khác nhau.

Việc hạ cấp của 59 trái phiếu chính phủ xuất hiện trong cái gọi là kịch bản RCP 8.5 với mức phát thải tiếp tục tăng. Để so sánh, 48 trái phiếu quốc gia đã bị hạ cấp trong giai đoạn từ tháng 1/2020 - 2/2021, thời kỳ đại dịch COVID-19 gây hỗn loạn khắp thế giới.

Báo cáo cho hay nếu các nước cố gắng tuân thủ mục tiêu của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và đảm bảo mức tăng nhiệt độ không vượt 2 độ C, xếp hạng tín nhiệm sẽ không chịu tác động trong ngắn hạn và chỉ ghi nhận tác động hạn chế về dài hạn.

Mặt khác, kịch bản xấu nhất về lượng khí thải duy trì ở mức cao cho đến cuối thế kỷ này sẽ dẫn đến chi phí trả nợ trên toàn cầu tăng thêm tới hàng trăm tỷ USD tính theo tỷ giá hiện tại.

Các quốc gia đang phát triển có xếp hạng tín nhiệm thấp hơn sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi các tác động của biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, các quốc gia thuộc nhóm xếp hạng tín nhiệm cao nhất lại có khả năng phải đối mặt với mức hạ cấp nghiêm trọng hơn, vì nhóm này sẽ tụt hạng nhiều nhất.

Những phát hiện trên được đưa ra khi các cơ quan quản lý trên khắp thế giới đang nỗ lực tìm hiểu về mức độ thiệt hại do biến đổi khí hậu gây ra đối với các nền kinh tế và hệ thống tài chính toàn cầu. Một báo cáo của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) hồi năm ngoái đã thúc giục những bên liên quan xác định rõ ràng hơn cách các rủi ro đó được đưa vào đánh giá xếp hạng tín dụng.

S&P Global đã công bố các nguyên tắc về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) được sử dụng trong xếp hạng tín dụng của mình, trong đó có đề cập đến rủi ro thiệt hại kinh tế do biến đổi khí hậu và các chi phí liên quan đến việc giảm thiểu rủi ro. Fitch Ratings cũng có hệ thống đánh giá ESG của riêng mình, trong đó bao gồm các yếu tố như mức độ tiếp xúc với các tác động của môi trường như một thành phần trong đánh giá của họ.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều trái phiếu chính phủ đối mặt rủi ro do biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo H.Thuỷ/vietnamplus.vn

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.