Thứ sáu, 26/04/2024 14:47 (GMT+7)

Nhiều xưởng than xây trái phép, gây ô nhiễm môi trường tại Phước Tân, Biên Hòa

Quang Sáng -  Thứ sáu, 05/08/2022 08:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân TP Biên Hòa liên tục phản ánh các cơ sở xây dựng xưởng than trái phép gây ô nhiễm môi trường, xe quá khổ làm rơi vãi, có dấu hiệu quá tải băm nát hạ tầng giao thông, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của người dân, cần có biện pháp xử lý triệt để

Thời gian qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được phản ánh của nhiều hộ dân tại xã Phước Tân, TP Biên Hòa (Đồng Nai) về việc họ phải sống khổ sở trong môi trường ô nhiễm nặng bởi khói, bụi phát ra từ hoạt động của các xưởng than đóng trên địa bàn.

Đáng nói, đây là các xưởng than xây dựng trái phép, gây ô nhiễm môi trường, hoạt động nhiều năm nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc. Mặc dù đã bị xử lý rất nhiều biên bản nhưng đâu lại vào đấy.

Để xác minh thông tin trên, PV đã có mặt tại địa phương để ghi nhận thực tế thì những gì người dân phản ánh là có cơ sở, tại đây phát hiện nhiều xưởng than hoạt động trái phép gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

tm-img-alt
tm-img-alt
Các xưởng than xây dựng trái phép

Đơn cử các đơn vị tại xã Phước Tân, TP Biên Hòa như: Công ty Ngô Hoàng; Công ty TNHH MTV công nghệ gỗ Hoàng Anh Phát; Chi nhánh công ty TNHH đầu tư thương mại dịch vụ Huy Cường Phát. Các xưởng sản xuất than này chuyên sản xuất than cung cấp cho thị trường trên địa bàn và các tỉnh lân cận, mặc dù chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt bất cứ loại thủ tục nào về sản xuất than cũng như giấy phép xây dựng.

Ghi nhận thực tế cho thấy, bên trong các xưởng hệ thống các thiết bị, máy móc…được lắp đặt bài bản và đang hoạt động hết công suất, với quy mô lớn. Bên cạnh đó, tất cả các hoạt động của các xưởng than này đều không thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường. Đồng thời, chưa có đánh giá tác động môi trường hoặc cam kết bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy nổ theo quy định…

tm-img-alt
Bên trong các xưởng hệ thống các thiết bị, máy móc, nhà xưởng…được lắp đặt bài bản và hoạt động hết công suất

Theo phản ánh của người dân xã Phước Tân, TP Biên Hòa, kể từ khi có các xưởng than đi vào hoạt động, đời sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng do quá trình sản xuất than, khói bụi đã bay theo chiều gió, bao phủ vào khu vực dân cư, đặc biệt là quá trình vận chuyển than của các xe quá tải trọng băm nát đường giao thông đơn cử xe ô tô tải Công ty Ngô Hoàng hay Huy Cường Phát khiến việc đi lại khó khăn.

tm-img-alt
Quá trình sản xuất than, khói bụi đã bay theo chiều gió, bao phủ vào khu vực dân cư ảnh hưởng nghiêm đến đời sống của người dân 

Đáng chú ý, tại các xưởng sản xuất than xây dựng trái phép trên không hề có hệ thống xử lý nước thải mà xả thẳng ra khuôn viên và các khu vực lân cận. Men theo con đường đi vào xưởng là tình trạng nước đọng xình lầy, nhếch nhác, trông rất mất mỹ quan.

tm-img-alt
Các xưởng than hoạt động trái phép gây ô nhiễm môi trường 

Theo chân những chiếc xe vận chuyển than của các xưởng sản xuất than không phép mang logo Ngô Hoàng, BKS: 60H-009.70; 60C-467.61; 60H-058.53; 60H-038.85; 60H-053.57; 51C-822.56... Điều đáng nói trong thời điểm theo chỉ đạo của Cục CSGT thì cả nước đồng loạt ra quân cao điểm xử lý tình trạng xe “cơi nới” thùng xe và chở hàng quá trọng tải, quá khổ trên đường bộ. Nhưng thực tế ghi nhận thì tình trạng các xe mang logo và BKS nêu trên cơi nới thành thùng và có dấu hiệu quá tải, đồng thời phóng nhanh vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông vẫn đang diễn ra hàng ngày như một lời thách thức đối với lực lượng chức năng.

tm-img-alt
Xe tải trọng lớn vận chuyển than mang logo Ngô Hoàng 

Việc hàng loạt những xe “khủng” vẫn ngày đêm lưu thông cày ải khiến cho tuyến đường này bị xuống cấp nghiêm trọng, luôn trong tình trạng “nắng bụi mưa bùn” xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà, sụt lún, nhiều điểm đọng nước và lầy lội sau những cơn mưa, người dân đi lại hết sức khó khăn.

tm-img-alt
Tuyến đường dân sinh bị băm nát, nước đọng xình lầy do quá trình vận chuyển than của các xe tải trọng lớn

Điều khiến dư luận bức xúc là các cơ sở xưởng sản xuất than này hoạt động trái phép trong một thời gian dài, thế nhưng cơ quan chức năng lại không có biện pháp xử lý triệt để, khiến tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng kéo theo nhiều hệ lụy.

tm-img-alt
tm-img-alt
Các xe vận chuyển than cơi nới thành thùng và có dấu hiệu quá tải, phóng nhanh vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông

Trao đổi với ông Trần Thế Biên, Chủ tịch UBND phường Phước Tân, ông Biên cho biết tôi cũng vừa về nhận công tác, lâu nay do tình hình dịch nên kế hoạch kiểm tra lên kế hoạch mà chưa thực hiện được. Nhưng xưởng than này đã bị lập biên bản về công tác môi trường rất nhiều lần.

Người dân mong muốn chính quyền sở tại cần có những biện pháp quyết liệt hơn nữa buộc tháo dỡ, di dời các xưởng sản xuất than trái phép, khắc phục hậu quả, trả lại môi trường sống lành mạnh cho người dân, đồng thời xây dựng môi trường Công nghiệp đảm bảo vệ sinh môi trường.

Môi trường và Đô thị sẽ tiếp tục thông tin

Bạn đang đọc bài viết Nhiều xưởng than xây trái phép, gây ô nhiễm môi trường tại Phước Tân, Biên Hòa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.