Thứ bảy, 27/04/2024 22:55 (GMT+7)

Những nhà dân bị rác quây vì dự án đình trệ ở Mỹ Đình

MTĐT -  Thứ sáu, 28/04/2023 09:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án xây dựng đường Phạm Hùng - Lê Đức Thọ bị đình trệ khiến đời sống của người dân tại khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo đó, nhà cửa xuống cấp không được sửa chữa, rác vây quanh ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của hơn 100 hộ dân tại ngõ 252 đường Mỹ Đình, phường Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

tm-img-alt
Dự án đình trệ, rác chất thành núi. Ảnh: Minh Hạnh

Theo phản ánh của người dân sống tại ngõ 252 đường Mỹ Đình 2, dự án xây dựng tuyến đường Phạm Hùng - Lê Đức Thọ bị đình trệ khiến cuộc sống của người dân nơi đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trời mưa ngõ lầy lội, mưa to thì sân, thậm chí nền nhà cũng thành... ao; ngày nắng thì mùi xú uế từ các bãi rác thải và nước cống bốc lên nồng nặc.

tm-img-alt
Rác thải và vật liệu xây dựng tràn xuống đường. Ảnh: Minh Hạnh

Để ngăn chặn tình trạng này, một số gia đình đã dùng gạch, đá xếp thành bức tường cao khoảng 50cm; có người dùng tấm lợp fibro ximăng, những mảnh gỗ vá víu để chặn nước và rác tràn vào nhà mỗi khi mưa xuống.

tm-img-alt
Rác ngập đường bốc mùi hôi thối. Ảnh: Minh Hạnh

Theo tìm hiểu, khu vực này có trên 100 hộ dân sinh sống trong những căn nhà chủ yếu là cấp bốn đã xuống cấp, chỉ có một vài ngôi nhà cao tầng kiên cố. Tường nhà bong tróc, vỡ lở từng mảng, ẩm thấp, mất an toàn. Phía ngoài những căn nhà này, hệ thống thoát nước bị vùi lấp.

tm-img-alt
Dự án đình trệ, người dân rào vỉa hè để trồng rau. Ảnh: Minh Hạnh

Gia đình bà Vũ Thanh Phương đã sinh sống ở khu vực này trên 40 năm (1978). Bà Phương cho biết, hiện cuộc sống rất ngột ngạt vì nhà cửa xuống cấp, mất an toàn nhưng không được sửa chữa vì nhà nằm trong quy hoạch.

tm-img-alt
Người dân ngõ 252 dùng đủ loại vật dụng để ngăn rác tấn công nơi ở. Ảnh: Minh Hạnh

Đến nay, 3 thế hệ nhà bà Phương đang sinh sống tại đây. Dự án xây dựng đường Phạm Hùng - Lê Đức Thọ đã trở thành dự án "treo" kéo dài gần 20 năm khiến gia đình bà ở không yên mà muốn đi cũng không xong.

tm-img-alt
Hàng quán bày bán ngay cạnh đống rác luôn bốc mùi xú uế. Ảnh: Minh Hạnh

Hiện, khu vực này có 127 hộ sinh sống là những người đến mua lại của những hộ khai hoang, trong đó, có nhiều hộ dân đã ăn ở ổn định 20-30 năm và có hai, ba thế hệ cùng chung sống.

tm-img-alt
Rác tràn ra đường. Ảnh chụp 16 giờ ngày 26.4.20223

Khi dự án xây dựng tuyến đường Phạm Hùng - Lê Đức Thọ được công bố, các hộ dân được thông báo di dời, có 17 hộ dân được xác nhận đã khai khẩn từ ban đầu nhận đền bù đất đai mức 20 triệu đồng/m2. Trong khi đó, những hộ nhận chuyển nhượng không được đền bù.

Dự án đình trệ khiến việc đi lại của người người dân gặp khó khăn.

Mặt khác, những hộ được đền bù thì bức xúc vì số tiền được đền bù quá thấp so với giá đất hiện tại, không đủ mua một căn nhà chung cư trong khi các gia đình đều đang sống trong diện tích vài trăm mét vuông và có nhiều người cùng chung sống. Đây cũng là nguyên nhân khiến các hộ đồng loạt “bám trụ” tại mảnh đất họ đã gắn bó lâu nay và dự án bị “vướng” giải phóng mặt bằng.

Được biết, hiện phường Mỹ Đình 2 đã thành lập tổ công tác tuyên truyền, vận động đồng thời nắm bắt tâm tư của nhân dân để phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng.

Bạn đang đọc bài viết Những nhà dân bị rác quây vì dự án đình trệ ở Mỹ Đình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Minh Hạnh/Báo Lao Động

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề