Thứ hai, 29/04/2024 11:25 (GMT+7)

Niềm tự hào thợ mỏ Quang Hanh

PV -  Thứ tư, 09/05/2018 14:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty Than Quang Hanh tiền thân là công ty than Bái Tử Long, ra đời ngày 1/5/2003, chuyển đổi từ nhiệm vụ sản xuất kinh doanh & khai thác khoáng sản, sang sản xuất than.

15 năm biết bao thăng trầm và thử thách, nhưng người thợ mỏ Quang Hanh vẫn trụ vững, hoàn thành xuất sắc trong sản xuất kinh doanh, đảm bảo đời sống việc làm cho người thợ, thu hút được nhiều lao động làm việc cho công ty.

Nhớ thuở ban đầu thành lập công ty phải gặp nhiều khó khăn: Tổ chức lại khai thác, tiếp nhận phần tài nguyên khai thác không theo quy hoạch, tiềm ẩn cao về bục nước, nổ khí, tài nguyên phân tán, chất lượng than kém, giao thông đi lại khó khăn.

 Đ/c Lê Minh Chuẩn - Chủ tịch HĐTV trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho lãnh đạo Công ty Than Quang Hanh - Ảnh: Hồng Nga


Được sự giúp đỡ của Đảng, nhà nước, Tập đoàn TKV, các bộ, ngành, địa phương cùng với sự đoàn kết, quyết tâm cao của tập thể CBCNV công ty, mọi khó khăn đã được đẩy lùi. Sản lượng than nguyên khai và tiêu thụ từ 2003 đến 2017 luôn đạt năm sau cao hơn năm trước. Có những năm sản lượng than nguyên khai tăng 30% đến 50%, doanh thu tăng trưởng trên 30%/năm. Công ty thực hiện nghĩa vụ với nhà nước đầy đủ, bảo toàn & phát triển được vốn sở hữu: Tăng 14, 15 lần so với năm 2003. Thu nhập của người thợ tăng bình quân hàng năm 5%.

15 mùa xuân đi qua biết bao nhiêu thử thách, nhưng tình yêu quê hương đất nước, đức tính cần cù chịu khó siêng năng trong lao động, khiêm tốn, giản dị, đoàn kết thương yêu nhau của người thợ mỏ Quang Hanh, đã tạo thành sức mạnh để đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, góp phần xây dựng quê hương Quảng Ninh giàu đẹp.

Để thực hiện mục tiêu: “an toàn – đổi mới – phát triển”, công ty vừa làm tốt công tác thanh tra, giám sát, tuyên truyền, khen thưởng, phạt về an toàn trong lao động, vừa đảm bảo chế độ cấp phát bảo hộ lao động cho công nhân. Quan tâm đời sống vật chất của người thợ: hoàn thiện xây dựng khu chung cư cho công nhân tại Km9 phường Quang Hanh với đầy đủ điều kiện sinh hoạt cho hơn 1200 công nhân, nghỉ ngơi sau giờ làm việc: Trạng bị hệ thống internet, có sân cầu lông, bóng đá, thư viện. Công nhân đi làm có xe đưa đón, vào hầm lò có tời hỗ trợ đi bộ, monoray chở người tại lò nghiêng, xe song loan chở người đường lò bằng, giảm thiểu thời gian đi lại của công nhân, giúp tăng năng suất lao động.

Hàng năm công ty tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho CBCN nhằm phát hiện bệnh sớm để chữa trị. Trên công trường các nhà ăn luôn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và định lượng, năm 2018 công ty đã đưa vào sử dụng nhà sinh hoạt chung tại mặt bằng +35, công nhân khối hầm lò được ăn ca các món tự chọn. Đảm bảo sức khỏe người lao động, công ty còn cải thiện môi trường lao động: Trồng cây xanh, hoa cảnh trên các văn phòng công trường, có hệ thống phun sương dập bụi tạo môi trường xanh sạch đẹp cho công nhân. Đảm bảo nhà tắm nóng lạnh đủ nước nhu cầu cho công nhân. Để an toàn sản xuất khi mùa mưa bão tới, công ty kiểm tra các đường cống thoát nước, trạm chống sét, trồng hàng nhiều chục vạn cây xanh trên bãi trống, đồi trọc chống sạt lở.

Tuyên dương khen thưởng các gương mặt thợ lò bậc cao điển hình xuất sắc - Ảnh: Hồng Nga

Công ty coi trọng công tác đào tạo, đào tạo lại cho đội ngũ công nhân kỹ thuật, tuyển dụng nhiều kỹ sư công nghệ, công nhân có tay nghề kỹ thuật cao để làm chủ được công nghệ hiện đại trong khai thác.

Niềm tự hào đến với thợ mỏ Quang Hanh: Tháng 12 năm 2007 được Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết về thăm đã động viên CBCN thi đua sản xuất. Năm 2008 công ty được nhà nước tặng huân chương lao động hạng Nhì. 2012 công đoàn công ty được tặng thưởng huân chương lao động hạng Ba, nhiều cá nhân, tập thể được Đảng, Chính phủ, các bộ, ngành than, tỉnh Quảng Ninh tặng huân chương, bằng khen, cờ thi đua. Công ty khen thưởng 4 tập thể và 105 thợ lò tiêu biểu lập nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua.

Đồng chí Nguyễn Công Chính – giám đốc công ty than Quang Hanh tâm sự với chúng tôi: “Đạt được những thành tích trên là nhờ sự quan tâm giúp đỡ của Đảng, nhà nước, các bộ, ngành trung ương, tập đoàn TKV, tỉnh Quảng Ninh, Thành phố Cẩm Phả, các đồng chí lãnh đạo của công ty trong nhiều thời kỳ trước, bạn bè và đồng nghiệp trong, ngoài ngành than, nhờ sự phát huy truyền thống người thợ mỏ “kỷ luật & đồng tâm”, đã đưa công ty than Quang Hanh phát triển mạnh trên tầm cao mới… !”

15 năm một chặng đường với những thành tích ấn tượng, sẽ là động lực thúc đẩy phong trào thi đua lao động sản xuất, đưa công ty tiếp tục phát triển đi lên trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Than Quang Hanh là một trong những công ty của Tập đoàn TKV gương mẫu đi đầu trong sản xuất kinh doanh và công tác bảo vệ môi trường, khuyến học khuyến tài.

Hồng Vân – Thanh Hoa
Diệu Linh – Xuân Lộc

Bạn đang đọc bài viết Niềm tự hào thợ mỏ Quang Hanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.