Thứ bảy, 27/04/2024 09:27 (GMT+7)

Nữ sinh viên Đại học Kinh tế tích cực tham gia hoạt động tình nguyện

Nguyễn Thùy Dung -  Thứ tư, 23/03/2022 21:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thấu hiểu được sự khó khăn khi phải xa quê lên Thủ đô học tập của các bạn sinh viên đồng trang lứa, Vũ Thị Quỳnh Trang đã dốc hết lòng tích cực giúp đỡ những sinh viên đồng hương để có thể vơi đi phần nào nỗi khó khăn mà các bạn sinh viên đang gặp phải.

“Mình là người đang trải qua cảm giác đấy, nên mình thấu hiểu được sự khó khăn khi học xa nhà như thế nào” 

Đó là lời chia sẻ chân thành của Vũ Thị Quỳnh Trang, một cô sinh viên năm ba đang theo học tại trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Sinh ra và lớn lên tại vùng đất bánh đậu xanh Hải Dương, giống như bao sinh viên khác để hiện thực hóa giấc mơ tương lai của mình, cô nữ sinh trẻ lựa chọn học tập tại Thủ đô, rời xa mảnh đất thân yêu để tiếp nối tri thức, trau dồi kinh nghiệm phục vụ cho công tác học tập của mình. Hiện tại Quỳnh Trang đang giữ chức Trưởng ban nhân sự - Hậu cần của Đội sinh viên tình nguyện Hải Dương tại Đại học Quốc gia Hà Nội. 

tm-img-alt
Chân dung nữ sinh tình nguyện Vũ Thị Quỳnh Trang. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
tm-img-alt
Hình ảnh chính thức của Quỳnh Trang được đăng tải trên fanpage của           Đội tình nguyện. (Ảnh: nhân vật cung cấp)

Chia sẻ về việc khoảng thời gian lần đầu tham gia hoạt động tình nguyện, Quỳnh Trang cho biết cô bắt đầu tham gia hoạt động từ khi mới là tân sinh viên đại học, và cho đến hiện giờ đã là hai năm kể từ khi cô nữ sinh trẻ ấy trở thành một mảnh ghép của Đội tình nguyện. Quỳnh Trang cho hay Đội sinh viên tình nguyện Hải Dương tại Đại học Quốc gia Hà Nội là một Đội đồng hương Hải Dương và các hoạt động tình nguyện của Đội hướng đến giúp đỡ không chỉ cho sinh viên Hải Dương đang làm việc và học tập tại Hà Nội mà còn chung tay giúp đỡ cho mảnh đất quê hương yêu dấu ấy thêm một giàu mạnh, phát triển.

Vì đây là một Đội đồng hương nên không có được sự dẫn dắt của Đoàn trường hay bất kì tổ chức nào. Người thành lập Đội là anh Nguyễn Quang Tuấn, một giáo viên đang giảng dạy tiếng Anh tại huyện Tứ Kỳ, Hải Dương. Hiện tại, Đội đã qua bảy năm hoạt động và được dẫn dắt bởi các đội trưởng - cũng là các bạn sinh viên, tình nguyện viên của Đội. 

Trong hai năm hoạt động cùng Đội, Quỳnh Trang đã tham gia nhiều chương trình ý nghĩa như Mùa hè xanh 2020 tại Nghĩa An, Ninh Giang, Hải Dương; Tết sum vầy 2021 tại Ngô Quyền, Thanh Miện, Hải Dương…

Dù hai năm gần đây tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp đã khiến Quỳnh Trang cùng đoàn đội gặp nhiều khó khăn trong khâu tổ chức, nhưng Trang cho biết dù hoàn cảnh có khó khăn đến đâu thì tất cả mọi người vẫn cố gắng để tạo nên nhiều chương trình ý nghĩa, giúp được nhiều hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

Có thể kể đến một vài hoạt động thiện nguyện tiêu biểu ý nghĩa như Đội cùng nhóm thiện nguyện Tìm về Bến Giác đã quyên góp trao đi những suất quà, trao gửi chút hơi ấm cuối năm đến những gia đình còn cơ cực hoặc Trao quà 27/7 cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách thương binh liệt sĩ tại Kim Thành, Hải Dương,... 

tm-img-alt
tm-img-alt
Quỳnh Trang khi tham gia chương trình Mùa hè xanh 2020. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Và lần hoạt động thiện nguyện gần đây nhất Quỳnh Trang đã tham gia đó là chương trình tình nguyện “V-34&U”. Đây là một chương trình hỗ trợ các bạn sinh viên Hải Dương học tại Đại học Quốc gia Hà Nội không may trở thành F0. Chương trình được phát động trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp vào những tháng đầu năm 2022, số lượng F0 trên địa bàn Hà Nội tăng mạnh, nhiều học sinh, sinh viên và người đi làm phải học tập và làm việc trực tuyến.

Đặc biệt với lượng F0 tăng nhanh đột biến, các đối tượng F0 phải tự cách ly tại nhà và không được ra ngoài tiếp xúc với mọi người, trong số đó có rất nhiều các bạn sinh viên nói chung và sinh viên người Hải Dương nói riêng đã không may trở thành F0. Điều đó đồng nghĩa với việc các bạn không được về quê thăm gia đình, phải ý thức cách ly một mình nơi xóm trọ. “Hiểu được những khó khăn khi các bạn sinh viên phải ở lại Hà Nội, xa gia đình và cách ly một mình, không thể ra ngoài mua đồ nên chúng mình đã mang các phần quà là đồ dùng thiết yếu trao đến các bạn..” Quỳnh Trang chia sẻ. 

tm-img-alt
tm-img-alt
Quỳnh Trang cùng với các thành viên Đội tình nguyện trao những suất quà đến sinh viên F0. (Ảnh: nhân vật cung cấp)

Bộc bạch về những lần tình nguyện, Trang cho biết: “Bản thân mình cũng là một người con xa quê, cái cảm giác một thân một mình trên xứ người học tập và làm việc, không có người thân bên cạnh khiến mình thấy trống trải và cô đơn. Mình là người đang trải qua cảm giác đấy, nên mình thấu hiểu được sự khó khăn khi học xa nhà như thế nào. Vậy nên mình tham gia hoạt động tình nguyện của Đội, mình muốn phần nào giúp vơi đi những khó khăn của các bạn sinh viên đồng hương, phần nào cũng giúp chính bản thân mình vượt qua được những khó khăn đó.”

“Hoạt động tình nguyện khiến mình thấu hiểu rõ ràng hơn câu nói “Cho đi là nhận lại”

Công việc tình nguyện vốn không phải là một công việc dễ dàng, nó đòi hỏi người tình nguyện phải có tinh thần kỷ luật, ý thức cao cùng với niềm đam mê, kiên trì nhẫn nại trước những nhiệm vụ, thử thách bản thân nhận được. Không chỉ đối với các tình nguyện viên khác, bản thân Quỳnh Trang chia sẻ cô cũng đã gặp rất nhiều trở ngại thi tham gia công tác tình nguyện: “Tất nhiên là sẽ gặp rất nhiều những khó khăn rồi. Ví dụ như ở chương trình đầu tiên mình tham gia là Mùa hè xanh 2020, chúng mình phải làm những việc như trồng cây, dọn cỏ, làm vườn hoa, quét dọn chùa. Đối với một cô bé ở thành phố như mình, lần đầu dậy sớm từ 5h, lao động dưới cái nắng chói chang của tháng 7 như vậy thì thật sự là rất vất vả là thật là lạ lẫm.” 

Một cô gái lần đầu được trải nghiệm qua những việc mà bản thân chưa bao giờ được làm, được sống trong những thử thách mà cô đã chọn, điều này rất dễ khiến không chỉ Quỳnh Trang mà còn nhiều người khác cảm thấy nản lòng, muốn bỏ cuộc.

Vậy mà đâu đó trong cái khó khăn ấy lại lóe lên những niềm vui, niềm động lực khiến Quỳnh Trang như được tiếp thêm sức mạnh tiếp tục công việc tình nguyện viên mà mình đã chọn. “ Khi tham gia những hoạt động tình nguyện thì so với những khó khăn thì những giá trị mình nhận được là gấp bội. Ở đây mình có được một gia đình thứ hai, những người bạn, những người anh chị gắn bó, cùng nhau làm nhiều điều ý nghĩa. Hơn thế nữa, hoạt động tình nguyện khiến mình thấu hiểu rõ ràng hơn câu nói “Cho đi là nhận lại”, qua các chương trình mình đã gặp được nhiều hộ gia đình còn vô cùng khó khăn mà nhờ vậy mình thấy trân trọng hơn cuộc sống mình đang có” Trang bộc bạch chia sẻ. 

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Quỳnh Trang cười rạng rỡ bên “gia đình thứ hai” của mình. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Được khoác trên mình màu áo xanh của Đội tình nguyện, được cùng với đoàn đội đi khắp mọi con đường ngõ nhỏ, được cùng với các thành viên trong “gia đình” chia sẻ mọi cung bậc cảm xúc.

Đối với Quỳnh Trang mà nói, khoảng thời gian cô được đồng hành cùng Đội chính là khoảng thời gian khó quên nhất của cô, Trang mỉm cười nói: “Những kỷ niệm khi đi làm tình nguyện với mình thì nhiều không đếm xuể, mỗi chương trình, mỗi khoảnh khắc được cống hiến là mình cảm thấy tuổi trẻ của mình, từng phút giây trôi qua thật ý nghĩa”.

Trong số những kỷ niệm tươi đẹp ấy, lần đi gây quỹ tại phố đi bộ Hồ Gươm đã khiến cho cô không thể nào quên: “Có lẽ đáng nhớ nhất sẽ là những buổi chiều mùa hè đầy nắng, mình cùng các bạn đi gây quỹ tại phố đi bộ Hồ Gươm. Chúng mình đi bộ mời từng người mua nước, bánh đậu xanh, có những ngày mọi người từ chối rất nhiều, đôi chân mỏi rã rời mà kì lạ là tinh thần chẳng nản, chỉ thấy mọi người lại quyết tâm hơn rất nhiều ” Trang chia sẻ. 

tm-img-alt
tm-img-alt
Những buổi chiều gây quỹ cùng Đội là một ký ức không thể nào của           Quỳnh Trang. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Chia sẻ về dự định trong tương lai tới của mình, Trang khẳng định với cương vị là Trưởng ban nhân sự - Hậu cần, Trang chắc chắn sẽ có mặt trong mọi hoạt động tình nguyện của Đội, cùng các bạn tình nguyện viên khác tổ chức thêm nhiều chương trình, hoạt động có ích cho xã hội hơn nữa. /.

Bạn đang đọc bài viết Nữ sinh viên Đại học Kinh tế tích cực tham gia hoạt động tình nguyện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới