Thứ bảy, 27/04/2024 13:42 (GMT+7)

OCHA: Cảnh báo nạn đói nghiêm trọng nhất thế giới tại Sudan

MTĐT -  Thứ năm, 21/03/2024 16:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) ngày 20/3 cảnh báo tình trạng bạo lực ngày càng diễn biến phức tạp tại Sudan đang gây ra nạn đói nghiêm trọng ở nước này.

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ), bà Edem Wosornu, Giám đốc Bộ phận Hoạt động và Vận động tại OCHA, nêu rõ các các mức độ bạo lực khủng khiếp hiện nay đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân ở Sudan và quốc gia châu Phi này đang bên bờ vực của nạn đói tồi tệ nhất thế giới.

Hiện tại, khoảng 18 triệu người, chiếm hơn 1/3 dân số của Sudan, đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng. Trong 11 tháng qua, Sudan đã phải hứng chịu những hậu quả của cuộc xung đột bùng phát từ ngày 15/4/2023 giữa quân đội và nhóm bán quân sự Lực lượng Hỗ trợ Nhanh (RSF).

Bà Wosornu cho biết Khartoum, Darfur và Kordofan - những vùng có 90% dân số đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực ở mức độ khẩn cấp - đã phải chứng kiến các cuộc giao tranh khốc liệt trong 340 ngày qua.

tm-img-alt
Gần 18 triệu người dân Sudan có thể sẽ rơi vào nạn đói và mất an ninh lương thực trong năm tới nếu không có thêm sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế. (Nguồn:earth.org)

Theo LHQ, gần 28 triệu người trên toàn khu vực đang đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực trầm trọng, bao gồm 18 triệu người ở Sudan, 7 triệu người ở Nam Sudan và gần 3 triệu người ở Chad.

LHQ lưu ý khoảng 730.000 trẻ em ở Sudan, trong đó có hơn 240.000 trẻ ở Darfur, đối mặt với suy dinh dưỡng cấp tính nghiêm trọng.

Phó Giám đốc điều hành Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), ông Carl Skau cho hay tại Sudan, cơ quan này đang nỗ lực hết sức để giải quyết các nhu cầu nhân đạo, song các hoạt động cứu trợ bị cản trở do thiếu khả năng tiếp cận cũng như các nguồn lực. Ông Skau kêu gọi mở lại các cửa khẩu biên giới để tạo điều kiện cho hoạt động cung cấp viện trợ cho vùng Darfur mở rộng, nơi đang chứng kiến nạn đói và mức độ suy dinh dưỡng nghiêm trọng nhất.

Đầu tháng 3 này, HĐBA LHQ đã kêu gọi các bên xung đột ở Sudan ngừng bắn ngay lập tức trong tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo và tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động viện trợ nhân đạo. 

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết OCHA: Cảnh báo nạn đói nghiêm trọng nhất thế giới tại Sudan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề