Chủ nhật, 05/05/2024 10:01 (GMT+7)

Phấn đấu đến năm 2025 toàn tỉnh Hưng Yên phát triển mới hơn 10 triệu mét vuông sàn nhà ở

Hạnh Vân -  Thứ tư, 30/08/2023 08:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà ở được phát triển theo đúng quy hoạch không chỉ là động lực nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, mà còn góp phần quan trọng trong kiến thiết đô thị, nâng tầm diện mạo các khu vực dân cư.

Một khu nhà ở thương mại mới được đưa vào sử dụng tại phường Nhân Hoà (thị xã Mỹ Hào)
Một khu nhà ở thương mại mới được đưa vào sử dụng tại phường Nhân Hoà (thị xã Mỹ Hào)

Theo Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên, hiện nay, diện tích nhà ở bình quân đầu người toàn tỉnh đạt 28,39 mét vuông sàn/người. Trong những năm gần đây, các sở, ngành liên quan và địa phương trong tỉnh đã có nhiều giải pháp nhằm tăng cường quản lý, thu hút và thực hiện các dự án nhà ở và phát triển nhà ở dân sinh theo kế hoạch, định hướng của tỉnh. Chất lượng nhà ở trên địa bàn tỉnh đạt mức cao với tỉ lệ nhà kiên cố và bán kiên cố chiếm 99,95%.

Mỗi năm, trên địa bàn tỉnh có thêm hàng nghìn ngôi nhà mới được các gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng. Hoạt động xây dựng, kiến thiết nhà ở được thực hiện mạnh mẽ ở hầu hết các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Theo ông Đỗ Văn Tiến, người dân tại thị trấn Lương Bằng (Kim Động): "Xây dựng nhà mới trong khu dân cư đã được quy hoạch nên trước khi khởi công xây dựng, gia đình đã thực hiện đầy đủ các thủ tục để được cấp phép xây dựng. Tôi thấy việc quản lý, cấp phép xây dựng trong lĩnh vực nhà ở riêng lẻ là rất cần thiết, vừa bảo đảm việc xây dựng phù hợp quy hoạch, vừa tạo không gian khang trang, đồng bộ cho các khu dân cư."

Việc xây dựng các công trình trên đất, trong đó có nhà ở riêng lẻ thực hiện theo quy định của Luật Xây dựng năm 2014, Luật Xây dựng sửa đổi năm 2020 và các văn bản khác có liên quan.

Theo đó, đối với khu vực đô thị, khu vực nông thôn, nhà ở xây dựng ở khu dân cư mới, có trong quy hoạch thì khi xây dựng đều phải được cấp giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật.

Ngày 1/10/2021, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 69/2021/QĐ - UBND quy định phân cấp và phân công nhiệm vụ trong quản lý dự án đầu tư xây dựng, quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh phân cấp, ủy quyền cho UBND cấp huyện thực hiện cấp giấy phép xây dựng đối với các công trình và nhà ở riêng lẻ xây dựng trên địa bàn cấp huyện (trừ các công trình đặc biệt theo quy định). Qua đó tăng cường công tác quản lý và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc thực hiện thủ tục đăng ký cấp giấy phép xây dựng nhà ở, các khu dân cư, nhất là các khu dân cư mới hình thành ngày càng khang trang, ngăn nắp hơn.

Với nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, các sản phẩm ngày càng phong phú và được cung cấp đa dạng ở nhiều khu vực trong tỉnh. Ghi nhận trong quý II năm nay, tổng giao dịch bất động sản trong tỉnh đạt gần 3 nghìn tỷ đồng. Trong đó, tổng số lượng giao dịch căn hộ chung cư là 346 giao dịch, nhà ở riêng lẻ là 209 giao dịch, lô đất nền là 2234 giao dịch.

Ông Nguyễn Bá Hải, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư phát triển Lạc Hồng Phúc (phường Nhân Hòa, thị xã Mỹ Hào) cho biết: Dự án xây dựng kinh doanh nhà ở của công ty ngoài các khu nhà phố còn có hơn 700 căn hộ nhà ở xã hội. Ngay sau khi hoàn thiện, trong năm 2022, số căn nhà ở xã hội đã được bán hết với mức giá từ 10 đến 13 triệu đồng/mét vuông.

Ngày 20/4/2022, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 909/QĐ-UBND về việc phê duyệt Chương trình trình phát triển nhà ở tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021-2030. Theo đó, phấn đấu đến năm 2025 toàn tỉnh phát triển mới hơn 10 triệu mét vuông sàn nhà ở, đến năm 2025, diện tích nhà ở bình quân đầu người toàn tỉnh đạt 29,1 mét vuông sàn/người. Trong đó, khu vực thành thị, đô thị hóa đạt 32 mét vuông sàn/người, khu vực nông thôn đạt 26,2 mét vuông sàn/người. Xóa bỏ hoàn toàn nhà ở thiếu kiên cố và đơn sơ. Giai đoạn 2026 – 2030, phát triển mới hơn 14,5 triệu mét vuông sàn nhà ở.

Tại huyện Văn Giang, việc phát triển, quy hoạch nhà ở được định hướng phù hợp với các định hướng không gian của quy hoạch chung đô thị Văn Giang, gắn với định hướng phát triển nhà ở chung của vùng Thủ đô Hà Nội. Đồng thời, hướng tới mục tiêu xây dựng huyện Văn Giang trở thành đô thị loại II và thành lập thị xã Văn Giang trước năm 2030.

Để đạt được mục tiêu chung này, tại khu vực phát triển tập trung mới của huyện sẽ phát triển nhà ở theo các dự án đa dạng về quy mô, phát triển nhà ở của hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng gắn với phát triển các khu trung tâm công cộng cấp đô thị. Còn tại khu vực phía Nam của huyện sẽ ưu tiên phát triển nhà ở theo dự án quy mô lớn, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, hình thành các khu đô thị mới, khu đô thị công nghiệp.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bùi Anh Tuấn cho biết: Năm 2023, Sở xây dựng đã phối hợp với ngành chức năng của tỉnh và các địa phương tiến hành nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra các dự án đầu tư nhà ở, đồng thời tăng cường giám sát việc thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất cho Nhân dân làm nhà ở theo quy định. Tích cực tuyên truyền về Luật Xây dựng và các văn bản khác có liên quan và tăng cường quản lý, cấp phép đối với nhà ở riêng lẻ. Hiện nay, Sở Xây dựng đã hoàn thành hệ thống thông tin dữ liệu nhà ở và thị trường bất động sản, thường xuyên cập nhật, công bố thông tin theo quy định, tạo lập và cung cấp tài khoản cho các cơ quan, tổ chức để cung cấp, cập nhật thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Phấn đấu đến năm 2025 toàn tỉnh Hưng Yên phát triển mới hơn 10 triệu mét vuông sàn nhà ở. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khu công nghiệp trước sức ép "nâng tầm"
Việc chuyển đổi dần từ khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp sinh thái không chỉ khắc phục được những hạn chế về môi trường, mà còn gia tăng chuỗi giá trị và thu hút được dòng vốn đầu tư bền vững.