Thứ hai, 29/04/2024 17:19 (GMT+7)

Hưng Yên: Nhiều hộ dân chuyển đổi dùng năng lượng mặt trời

Thái Minh Châu -  Thứ hai, 28/08/2023 20:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đối với một vùng quê chuyên canh cây nông nghiệp như ở Hưng Yên, có nhiều gia đình mạnh dạn tiên phong đi đầu trong việc tự lắp đặt và sử dụng điện mặt trời.

Điều đặc biệt họ không phải là họ hàng, anh em, chú cháu, không cùng làng cùng xã nhưng lại có chung một niềm đam mê “chơi điện mặt trời”, họ lập thành hội nhóm, để chia sẻ, giúp đỡ nhau về kỹ thuật lắp đặt, kinh nghiệm lưu giữ và sử dụng nguồn điện năng lượng mặt trời (NLMT) hợp lý, hiệu quả nhất.

Có thể nói, bà Nguyễn Thị Mai, ở khu đô thị xã Dân Tiến, huyện Khoái Châu là những người dân đầu tiên ở tỉnh Hưng Yên dám đầu tư lớn gần 2 tỉ đồng, lắp đặt hơn 300m2 tấm pin NLMT từ năm 2019. Với 7 tầng nhà cho thuê văn phòng, hội trường có diện tích mỗi mặt sàn hơn 500m2, toàn bộ từ nguồn điện 3 pha NLMT được cung cấp để sử dụng thang máy, dàn 4 chiếc điều hòa cây công suất lớn mỗi chiếc 45.000 BTU cho hội trường tầng 2 và hàng chục điều hòa treo tường, màn hình led, hệ thống chiếu sáng, hệ thống loa âm thanh… của tòa nhà.

Diện tích mấy trăm mét vuông trên sân thượng, bà Mai thiết kế hệ thống trồng rau sạch hữu cơ bằng phương pháp thủy canh, bà cho biết lượng điện dùng cho tưới tiêu nhỏ giọt tự động liên tục 24/24 giờ của hệ thống này cũng tiêu thụ lượng điện không ít, nhờ vậy lượng rau hữu cơ thủy canh của hộ gia đình bà luôn tăng trưởng tốt, chất lượng sạch cung cấp ra thị trường.

tm-img-alt
tm-img-alt
Hệ thống pin NLMT và các thiết bị sử dụng điện của gia đình bà Nguyễn Thị Mai.

Bà Mai cho biết, trước đây khi chưa lắp pin NLMT thì với công năng sử dụng điện như của hộ gia đình bà, mỗi tháng tiền điện hết khoảng 30 tiệu. Từ khi sử dụng điện NLMT, tháng nào gia đình bà dùng điện cũng có dư, lượng điện dư thừa được bán lại cho Công ty điện lực Khoái Châu bởi một hợp đồng đã ký kết, tháng mưa được vài triệu, tháng nắng vài chục triệu đồng.

Thăm gia đình ông Nguyễn Văn Tuấn, thôn Đoàn Thượng, xã Bảo Khê, thành phố Hưng Yên, ông dẫn chúng tôi lên tầng thượng của ngôi nhà, thực tế quan sát  khoảng 80m2 tấm pin NLMT đã được ông lắp đặt từ năm 2017. Hệ thống điện 3 pha được ông chuyển đổi nguồn điện, một phần dùng cho sinh hoạt gia đình,  ông có một cửa hàng chuyên kinh doanh sửa chữa, mua bán điện thoại và một cửa hàng spa chăm sóc sắc đẹp của vợ ông liền kế bên, tất cả đều sử dụng điện từ NLMT, lượng điện dư thừa không dùng hết ông cũng đồng thời lắp đặt thiết bị hòa lưới để bán lại.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Ông Tuấn cho biêt, trước đây khi dùng điện lưới, với lượng điện tiêu thụ dùng cho các thiết bị như đèn biển hiệu của 2 cửa hàng, điều hòa, bếp từ, tủ lạnh… số tiền điện gia đình ông sử dụng khoảng 1.500 số, quy ra tiền các mức lũy tiến hết 4 – 5 triệu đồng/tháng, một con số không nhỏ đối với  một hộ gia đình ở nông thôn.

Từ lợi ích của điện NLMT, ông Tuấn đã cùng nhiều anh em bạn hữu tiếp tục lan tỏa, thiết kế và lắp đặt giúp thiết bị cho nhau, đến nay ở khu vực thành phố Hưng Yên và vùng phụ cận, nhớm dùng điện NLMT của ông Tuấn có khoảng vài chục hộ gia đình.

Ông Bùi Hữu Phiên ở thôn Cao Xá, xã Hùng Cường, thành phố Hưng Yên cũng là thành viên thân thiết của nhóm NLMT với ông Tuấn. Sau khi nghỉ hưu, từ mỏ than Cọc 6 Quảng Ninh trở về quê nhà xã Hùng Cường, trong 3 năm liên tục, 2017, 2018 và năm 2019, ông Phiên đã lắp đặt tổng số 140m2 tấm pin NLMT.

Từ chỗ chỉ lắp đủ lượng điện NLMT cho sinh hoạt gia đình năm 2017, thấy được lợi ích và nguồn năng lượng dồi dào từ nắng mặt trời, ông tiếp tục đầu tư lắp đặt thêm, và cho đến nay lượng điện ông cung cấp cho các hộ dân liền kề, các trang trại chăn nuôi của các hộ dân, cũng như bán lại cho HTX dịch vụ điện của xã là rất lớn, ông cho biết bà con hay HTX mua lại điện của ông, dù ở mức cả ngàn số điện, ông vẫn chỉ bán một giá duy nhất, lấy giá thấp nhất theo quy định của ngành điện.

tm-img-alt

Tiện ích của việc dùng điện NLMT đang được nhà nước khuyến khích người dân, các doanh nghiệp, các tổ chức… lắp đặt và sử dụng, đây là nguồn năng lượng xanh, sạch.

Tiềm năng và công năng rất dồi dào, an toàn, hiệu quả được thiên nhiên ban tặng cho người dân Việt Nam nói riêng. Bản thân tác giả bài báo này cũng mơ ước một ngày gần đây, sẽ đầu tư lắp đặt hệ thống điện NLMT cho gia đình mình, bởi những điều mắt thấy, tai nghe thật thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm được khoản tiền điện không nhỏ mỗi tháng và điều quan trọng hơn là góp phần giảm tải lưới điện, hướng tới một môi trường xanh, sạch hơn nữa, toàn diện hơn nữa trong tương lai gần.

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Nhiều hộ dân chuyển đổi dùng năng lượng mặt trời. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...