Thứ bảy, 27/04/2024 09:05 (GMT+7)

Quốc Oai: Chờ tín hiệu khả quan từ chỉ đạo của Chủ tịch huyện

Na Vũ -  Thứ bảy, 11/08/2018 10:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng sai phạm trong xây dựng của nhiều hộ dân tại xã Yên Sơn (Quốc Oai, TP.Hà Nội) đang ở mức báo động.

Sau khi cơ quan báo chí đăng tải tình trạng lấn chiếm hành lang đê sông Đáy, thuộc xã Yên Sơn. Mới đây ông Đỗ Huy Chiến, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai cho biết, đã chỉ đạo các đơn vị liên quan làm rõ những nội dung báo chí phản ánh về thực trạng này. Đối với những công trình vi phạm cần phải xử lý nghiêm.

Đồng thời, thông tin từ Đội thanh tra xây dựng huyện Quốc Oai cũng cho hay, đơn vị này đã phối hợp cùng với UBND xã Yên Sơn để làm rõ về những sai phạm được nêu.

Đại diện đơn vị thanh tra xây dựng nói cần phải làm rõ được nguồn gốc của diện tích đất lấn chiếm thuộc phạm vi của đơn vị nào quản lý thì sẽ có phương án xử lý cụ thể.

"Lấn chiếm thì có mà cả xã!", vị đại diện Đội thanh tra xây dựng huyện Quốc Oai quả quyết.

"Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm trường hợp này. Đầu tiên sẽ đình chỉ thi công, trong trường hợp cần thiết sẽ tiến hành cưỡng chế", ông Nguyễn Bá Lượng, Phó chủ tịch xã Yên Sơn trao đổi với báo giới.

Trong khi đó, Phó chủ tịch UBND xã Yên Sơn khẳng định, công trình xây dựng của gia đình ông Nguyễn Khắc Mạnh hiện đang không đúng diện tích trên sổ đỏ. Cụ thể, gia đình anh ông Mạnh xây lấn chiếm, xâm phạm vào con đường đê sông Đáy.

Ông Lượng cho biết, tất cả sự việc đã được UBND xã báo cáo đến UBND huyện Quốc Oai, đồng thời UBND huyện đã có văn bản yêu cầu xã xử lý nghiêm theo đúng quy định.

Trước đó, theo phản ánh của người dân xã Yên Sơn (Quốc Oai, TP.Hà Nội), trong khoảng thời gian 1 năm trở lại đây, khu vực đê Sông Đáy đoạn qua khu vực đội 6, thôn Trung Sơn, xã Yên Sơn bỗng xuất hiện nhiều công trình nhà ở vi phạm nghiêm trọng vào hành lang đê Sông Đáy, điều đáng nói, sự xâm phạm này bắt nguồn từ việc những chủ công trình cố tình xây lấn số đỏ tới vài m2.

Việc làm này khiến một phần đường giao thông ven đê bị chiếm hữu, sử dụng như tài sản cá nhân của một vài hộ gia đình, trong đó nghiêm trọng nhất là công trình của gia đình anh Nguyễn Khắc Mạnh và gia đình ông Nguyễn Khắc Cường.

Tìm hiểu sự việc, PV tiếp tục nhận phản ánh cụ thể từ gia đình Bà Phạm Thị Hoa (Sn1966, xóm 7, Phượng Cách, Quốc Oai, TP.Hà Nội).

Theo đó, gia đình bà Hoa có mảnh đất giáp ranh với mảnh đất gia đình anh Nguyễn Khắc Mạnh. Đây cũng chính là một trong số những công trình bị phản ánh là xây dựng vượt chỉ giới, xâm phạm vào hành lang an toàn đê điều.

Bà Hoa cho hay, công trình xây dựng của nhà anh Mạnh không chỉ dừng lại ở việc lấn chiếm diện tích đất do nhà nước quản lý, mà còn gây ảnh hưởng lớn đến gia đình bà. Bởi không hiểu vì sao, sau khi công trình này được tiến hành xây dựng, anh Mạnh bỗng mở một cánh cửa “cắc cớ” bên hông nhà, khác hẳn với những gì người ta vẫn thường thấy ở một ô cửa ở mặt trước căn nhà một cách thông thường.

Cũng chính cánh cửa này là nguyên nhân dẫn đến nỗi bức xúc của bà Hoa. Cụ thể, để mở lối đi vào cánh cửa bên hông này, gia đình anh Mạnh tiếp tục lấn thêm một phần đất sát với mặt đường đê, đồng thời đổ bê tông kiên cố làm lối đi.

Theo bà Hoa, khối bê tông và bức tường chuẩn bị được xây nên sẽ choán hẳn một khoảng lớn đất lưu không.

“Mảnh đất nhà tôi bỗng bị che khuất bởi công trình kỳ dị như thế thì làm sao có thể chấp nhận được? Tôi đã kiến nghị đến UBND xã Yên Sơn, nhưng cho đến nay vẫn không được giải quyết", bà Hoa nói.

Bên cạnh đó, bà Hoa cũng cho rằng nếu những công trình lân cận vi phạm này không được xử lý thì gia đình bà cũng không thể sử dụng đất vào mục đích xây nhà ở được, bởi toàn bộ các hướng vào khu đất của nhà bà Hoa đã bị bịt kín, không thể làm được lối thoát nước thải.

Trong quá trình tìm hiểu sự việc, bên cạnh sự bức xúc của bà Phạm Thị Hoa, PV còn ghi nhận được nhiều ý kiến lo ngại từ người dân cho rằng nếu những công trình này còn được tồn tại thì sẽ tạo thành tiền đề để những công trình vi phạm khác tiếp tục mọc lên, gây ra tình trạng mất kiểm soát trong công tác quản lý đất đai, quản lý đê điều nói riêng và hành lang công cộng nói chung.

Theo bản đồ địa chính xã Yên Sơn năm 2009, sát với mặt đê Sông Đáy đoạn qua khu vực đội 6, thôn Trung Sơn, xã Yên Sơn có một con đường song song.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV thời điểm tháng 7 năm 2018, con đường này đã không còn mà thay vào đó là các công trình nhà ở đang xây dựng, như vậy rõ ràng phản ánh của người dân xã Yên Sơn và gia đình bà Phạm Thị Hoa là có cơ sở.

Theo đại diện UBND xã Yên Sơn, mặc dù xã đã yêu cầu gia đình ông Mạnh lên làm việc liên quan đến nguồn gốc đất và công trình xây dựng sai diện tích nhưng gia đình người này không đến. 

Bạn đang đọc bài viết Quốc Oai: Chờ tín hiệu khả quan từ chỉ đạo của Chủ tịch huyện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới