Thứ sáu, 26/04/2024 18:57 (GMT+7)

Bình Thuận: Cần làm rõ vụ lấy đất dân để làm dự án trồng cỏ

Anh Tuấn -  Thứ bảy, 25/08/2018 08:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Đổi 300 m2 đất lấy một cân thịt heo” đó là câu nói cửa miệng của hàng chục hộ dân nơi đây khi nói về mức giá bồi thường của chủ đầu tư dự án “trồng cỏ, bắp để chăn nuôi bò” với người dân.

Đất khai hoang, canh tác cả chục năm nay, đùng cái chính quyền gọi dân lên tuyên bố xanh rờn: Đất này đã được cấp giấy chủ quyền cho một cá nhân tại TP.HCM để làm dự án “trồng cỏ, bắp để chăn nuôi bò”. Hàng chục hộ dân ở xã Vĩnh Hảo (Tuy Phong, Bình Thuận) ngơ ngác, vác đơn kêu cứu khắp nơi!

Bồi thường đất giá… 300 đồng/ 1m2
“Đổi 300 m2 đất lấy một cân thịt heo” đó là câu nói cửa miệng của hàng chục hộ dân nơi đây khi nói về mức giá bồi thường của chủ đầu tư dự án “trồng cỏ, bắp để chăn nuôi bò” với người dân.

Theo phản ánh của cư dân, hơn 10 năm trước, thấy đất rừng bỏ hoang hóa nên mọi người đến khu vực Láng Lớn thuộc xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong để khai hoang, trồng trọt nhằm cải thiện đời sống gia đình.

Trên vùng đất khô cằn sỏi đá này họ đã cật lực cày cuốc phát hoang để trồng hoa màu, cây trái và chăn nuôi, nhiều hộ đầu tư từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng. Đất đai người dân sang nhượng mua bán lại (bằng giấy tay) cho người khác cùng địa phương bình thường và được cộng đồng chấp nhận…

Đất cằn sỏi đá được người dân khai hoang trồng trọt.

Bỗng nhiên, cuối tháng 5/2018, UBND xã tổ chức họp thông báo với các hộ dân cho biết khu đất này đã được UBND huyện Tuy Phong giao cho ông Nguyễn Hoàng Anh (hộ khẩu tại TP.HCM) thuê “trồng cỏ, bắp để chăn nuôi bò”, tổng diện tích gần 42 ha với thời hạn 50 năm. Ông Hoàng Anh đưa ra mức giá hỗ trợ chung cho các hộ dân để di dời đi chỗ khác là 30 triệu đồng/ha/hộ, tức khoảng 300 đồng/1m2.

Giao đất thần tốc, cho thuê rẻ mạt
Người dân bức xúc khi ông Nguyễn Hoàng Anh thuê cả gần 42ha, nhưng không thông qua đấu giá hay họp ý kiến dân. Đồng thời chính quyền cấp luôn giấy CNQSDĐ cho ông này với một quy trình “thần tốc”: Chỉ trong vòng 07 ngày căn cứ theo tờ trình của Phòng Tài nguyên & Môi trường (tờ trình số: 299/TTr-TMMT, ngày 12/5/2017) thì giấy CNQSDĐ đã được cấp ngay cho ông Nguyễn Hoàng Anh, đặc biệt, giấy CNQSDĐ này lại được phát ra trong một ngày cùng với quyết định cho thuê đất (cùng ngày 19/5/2017). Chưa hết, hợp đồng cho thuê đất lại được ký sau khi ông Nguyễn Hoàng Anh đã có giấy CNQSDĐ (hợp đồng cho thuê đất được hai bên ký vào ngày 24/7/2017 tức 2 tháng sau khi ông Hoàng Anh đã có giấy CNQSDĐ). Hợp đồng cho thuê đất thời hạn đến 50 năm này được tính với giá chỉ có 55đồng/m2, vậy mỗi năm nhà nước thực thu được tiền thuê đất có 550.000 đồng/ha. Tính tổng toàn bộ gần 42 héc ta đất này, mỗi năm nhà nước chỉ thu được chưa đầy 23 triệu đồng/42h đất. Một mức giá quá ư là rẻ mạt!

Liệu rằng việc thu hồi đất của nhiều người đang canh tác, sinh sống ổn định ở địa phương rồi sau đó cho một người nơi khác đến thuê để làm dự án “trồng cỏ, bắp để chăn nuôi bò” với giá rẻ mạt như thế có đáng không?

Tỉnh chỉ đạo kiểm tra gấp
Sau khi nhận được phản ánh bức xúc của người dân và công luận, UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Bình Thuận gấp rút kiểm tra. Ngày 15/8 vừa qua, Sở này đã có báo cáo nêu rõ các vấn đề: Về nguồn gốc đất đai, việc cho người thuê đất, kiểm tra hiện trạng khu đất theo phản ánh, quy trình về cho thuê đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ), về đối tượng thuê đất…

Theo đó, trong phần đánh giá, nhận xét của Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh này đã khẳng định những vấn đề như: Phần 23,7 ha đất, trong 41,76 ha mà UBND huyện cho ông Nguyễn Hoàng Anh thuê, thì đất này thuộc quỹ đất nằm ngoài quy hoạch 03 loại rừng do UBND xã Vĩnh Hảo quản lý và tại quyết địnhsố 2636/QĐ-UBND ngày 20/12/2012 của UBND tỉnh Bình Thuận về thu hồi diện tích đã điều chỉnh ra ngoài quy hoạch 03 loại rừng, thì mục tiêu chính của phương án chuyển đất rừng thành đất nông nghiệp cốt lõi là “bố trí đất cho các hộ gia đình, cá nhân thiếu đất sản xuất trên địa bàn huyện, theo phương án đã được duyệt”. Cũng theo phương án này thì có 118 người dân ở địa phương trong nằm trong danh sách được bố trí đất.

Bà Nguyễn Thị Hoa, ngụ thôn Vĩnh Hải, xã Vĩnh Hảo bức xúc: “Nhiều hộ dân đã đầu tư vào đất này cả tỷ bạc để trồng trọt, canh tác. Nhiều năm trước chúng tôi đã nộp đơn để xin thuê đất nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Nay bỗng dưng cấp đất, cho một người trên trời rơi xuống thuê với giá rẻ mạt thì chúng tôi không đồng ý”.

 Nhiều hộ dân bức xúc vì việc giao đất có vấn đề.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin./.

Bạn đang đọc bài viết Bình Thuận: Cần làm rõ vụ lấy đất dân để làm dự án trồng cỏ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới