Thứ bảy, 04/05/2024 23:31 (GMT+7)

Phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính "Tem phát hành chung Việt Nam - Ấn Độ"

Yên Hoà -  Thứ ba, 17/10/2023 09:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với Bộ Ngoại giao Việt Nam, Bộ Ngoại giao Ấn Độ, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Viet Nam Post) phát hành đặc biệt tem bưu chính "Tem phát hành chung Việt Nam - Ấn Độ".

Nhằm góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa của hai dân tộc, Bộ TT&TT Việt Nam và Bộ Truyền thông Ấn Độ quyết định phát hành bộ tem "Tem phát hành chung Việt Nam - Ấn Độ" gồm 2 mẫu tem có chủ đề chung về võ dân tộc.

tm-img-alt

Theo đó, Việt Nam giới thiệu môn võ Vovinam. Ấn Độ giới thiệu môn võ Kalarippayattu. Họa sĩ mỗi nước thiết kế mẫu tem của nước mình và cùng trao đổi để hình thành bộ tem 2 mẫu trên khổ 43x32mm.

Mẫu tem 1 thể hiện 2 võ sĩ thi đấu Kalaripayattu do họa sĩ Brahma Prakash (Ấn Độ) thiết kế. Mẫu tem 2 giới thiệu môn võ Vovinam do họa sỹ Phạm Trung Hà (Việt Nam) thiết kế với nội dung là hình ảnh 2 vận động viên đang giao đấu. Hình ảnh trong tem được thể hiện bằng ngôn ngữ hội họa đặc trưng.

Các chi tiết về võ phục, thế võ được khắc họa chi tiết, chân thực, sống động. Trên mỗi tem đều có hình lá cờ ghép quốc kỳ 2 nước Việt Nam và Ấn Độ. Tem được cung ứng trên mạng lưới bưu chính từ ngày 6/10/2023 đến ngày 30/6/2025.

tm-img-alt

Kalaripayattu (còn được gọi là Kalari) là môn võ thuật của Ấn Độ có nguồn gốc từ Kerala ngày nay, một bang ở bờ biển phía Tây Nam Ấn Độ. Môn võ này có lịch sử phát triển khoảng 3.000 năm. Kalaripayattu bao gồm các đòn đấm, đá, quật ngã, sử dụng vũ khí và các phương pháp chữa trị chấn thương.

tm-img-alt

Vovinam (tên đầy đủ là Vovinam Việt Võ Đạo) do võ sư Nguyễn Lộc sáng lập vào năm 1936 với mong muốn nâng cao khả năng tự vệ và chiến đấu của người dân Việt Nam. Vovinam được phát triển dựa trên môn vật cổ truyền Việt Nam, kết hợp tinh hoa của các môn võ khác trên thế giới. Sau nhiều thăng trầm, hiện nay, Vovinam là một trong những nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam, là môn võ thuật được phổ biến mạnh mẽ trên toàn quốc. Khi được giới thiệu ra quốc tế, Vovinam góp phần quảng bá hình ảnh văn hóa và con người Việt Nam. Mẫu tem sử dụng nền xanh lam tạo nên sự hòa nhịp cùng với màu sắc của võ phục và sự uyển chuyển của thế võ.

Việt Nam và Ấn Độ có mối quan hệ hữu nghị gần gũi và nồng ấm lâu đời. Ngày 7/1/1972, Việt Nam và Ấn Độ chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ và đã được nâng tầm thành Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2016.

Trước đó, Bưu điện Việt Nam đã phát hành một số bộ tem giới thiệu đất nước, con người và văn hóa Ấn Độ.

Bạn đang đọc bài viết Phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính "Tem phát hành chung Việt Nam - Ấn Độ". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Nhớ các Anh
Đáp lại lời kêu gọi thiêng liêng của Tổ quốc:///“Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”////Lớp lớp thanh niên tuổi mười tám, đôi mươi////Hăng hái lên đường vào miền Nam chiến đấu  
Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.

Tin mới

Khu công nghiệp trước sức ép "nâng tầm"
Việc chuyển đổi dần từ khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp sinh thái không chỉ khắc phục được những hạn chế về môi trường, mà còn gia tăng chuỗi giá trị và thu hút được dòng vốn đầu tư bền vững.