Thứ hai, 29/04/2024 22:12 (GMT+7)

Phát hiện ô nhiễm không khí trong nhà nhờ giun biến đổi gen

MTĐT -  Thứ năm, 02/03/2023 16:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đại học Aalto và Đại học Helsinki (Phần Lan) mới đây đã hợp tác nghiên cứu tạo ra loài giun biến đổi gene giúp phát hiện ô nhiễm không khí trong nhà.

Mặc dù không khí trong nhà hoặc nơi làm việc nghe qua có vẻ ổn nhưng nó có thể chứa các hợp chất có hại do các vật liệu tại căn phòng tạo ra như thảm, máy in… Nghiên cứu mới cho thấy rằng chúng ta có thể sớm biết liệu đó có phải là trường hợp hay không, bằng cách sử dụng những con sâu phát sáng nhỏ bé.

Đối với nghiên cứu, các nhà khoa học tại Đại học Turku của Phần Lan đã bắt đầu với hai chủng biến đổi gen dài một milimet. Caenorhabd viêm Elegans tuyến trùng. Loài giun biến đổi gene vừa được tạo ra là hai chủng Caenorhabditis elegans. Đây là loài giun tròn, trong suốt, chiều dài khoảng 1mm, sống trong môi trường đất ôn đới.

tm-img-alt
Giun biến đổi gene phát hiện ô nhiễm không khí trong nhà. Nguồn: Đại học Turku

Điều làm cho những con giun tròn này trở nên đặc biệt là khi chúng ngửi hoặc nếm các hợp chất tổng hợp hoặc sinh học độc hại, ngay lập tức phản ứng tạo ra protein huỳnh quang màu xanh lá cây (GFP) trong vòng 24 giờ. Mức độ của các hợp chất này càng cao thì giun càng tạo ra nhiều protein và càng phát huỳnh quang mạnh hơn.

Những loại giun có tuyến trùng nhạy cảm với môi trường này trước đây đã được sử dụng để theo dõi nồng độ ô nhiễm kim loại nặng trong môi trường ngoài trời. Nghiên cứu mới kể trên là lần đầu loài giun này được thử nghiệm đối với các chất gây ô nhiễm không khí trong nhà.

Người ta phát hiện ra rằng giun phát huỳnh quang đáng tin cậy khi tiếp xúc với các chất có hại như nấm mốc đen thu được từ các tòa nhà bị ẩm ướt, hóa chất mạnh được sử dụng trong các sản phẩm tẩy rửa và các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi do hóa chất tạo ra trong thảm nhựa xuống cấp. Cùng với việc tạo ra nhiều GFP hơn, những con giun cũng trở nên ít hoạt động hơn – một số trong số chúng thậm chí còn chết – khi có những chất như vậy trong không khí.

“Tuyến trùng không thể cho chúng tôi biết loại hợp chất độc hại nào có trong không khí, nhưng chúng có thể đưa ra ý kiến ​​khách quan về các rủi ro sức khỏe liên quan đến không khí trong nhà và nhu cầu điều tra kỹ thuật kỹ lưỡng hơn”, nhà khoa học hàng đầu Päivi Koskinen cho biết.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện ô nhiễm không khí trong nhà nhờ giun biến đổi gen. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...