Thứ hai, 29/04/2024 23:27 (GMT+7)

Phát hiện thêm 4 loài thực vật mới tại Việt Nam

Tùng Lâm -  Thứ tư, 20/09/2023 09:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

TS. Đỗ Văn Trường và nhóm nghiên cứu thuộc Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam đã phát hiện 4 loài thực vật mới thuộc chi Mộc hương tại Việt Nam.

Theo thông tin đăng tải trên Cổng TTĐT của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, 4 loài mộc hương mới được phát hiện lần lượt là: Mộc hương Vũ Quang (A. vuquangensis) tại Hà Tĩnh, Mộc hương Cư (A. luudamcuii) tại Lào Cai và Hà Giang, Mộc hương Quảng Nam (A. quangnamensis) tại Quảng Nam, Mộc hương lá Thottea (A. thotteaeformis) tại Ninh Thuận.

4 loài Mộc hương mới được phát hiện tại Việt Nam
4 loài Mộc hương mới được phát hiện tại Việt Nam. Ảnh: VAST

Phát hiện là một trong những kết quả nổi bật của đề tài "Nghiên cứu cơ sở khoa học cho việc sử dụng và bảo tồn một số loài Mộc hương (Aristolochia L.) ở Việt Nam”. Nhóm nghiên cứu đã điều tra bổ sung thêm thành phần loài Mộc hương tại các khu rừng đặc dụng, kết hợp điều tra và thu thập mẫu vật chi Mộc hương và hoàn chỉnh 86 mẫu tiêu bản của 44 số hiệu mẫu thuộc 20 loài Mộc hương ở Việt Nam.

Các nhà nghiên cứu đã ghi nhận và định loại được 31 loài Mộc hương ở Việt Nam, trong đó có 18 loài Mộc hương có giá trị sử dụng làm thuốc và làm cảnh, đồng thời tiến hành đánh giá hiện trạng bảo tồn cho 12 loài Mộc hương ở Việt Nam từ mức độ sắp nguy cấp (VU) đến cực kỳ nguy cấp (CR) trên cơ sở khung tiêu chuẩn và tiêu chí phân hạng bảo tồn của IUCN (2012, 2019).

Thực hiện đề tài nói trên, nhóm nghiên cứu cũng đã khảo sát hàm lượng tinh dầu của 8 loài Mộc hương ở Việt Nam, lần đầu tiên phân tích thành phần hóa học tinh dầu và thử hoạt tính kháng viêm cho 2 loài Mộc hương đặc hữu của Việt Nam. Đó là cơ sở khoa học quan trọng, góp phần định hướng cho các nghiên cứu tiếp theo, nhằm phát triển các sản phẩm ứng dụng từ nhóm Mộc hương.

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện thêm 4 loài thực vật mới tại Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...