Thứ ba, 07/05/2024 10:37 (GMT+7)

Phát hiện thêm các biến thể phụ mới của Omicron tại TP.HCM

An Na -  Thứ hai, 24/04/2023 10:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, từ ngày 8/4 đến 14/4, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh đã lấy 13 mẫu giám sát dịch tễ gửi Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, trong đó 11 mẫu có kết quả là biến thể phụ mới.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Ngoài những biến thể mới đã được phát hiện tại TP Hồ Chí Minh gần đây (XBB.1.5) còn có 7 mẫu thuộc các biến thể phụ mới khác, gồm: XBB.1.9.1, XBB.1.16, XBB.1.16.1.

Những biến thể phụ mới phát hiện tại thành phố cũng là những biến thể phụ đã có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới và được WHO xếp vào nhóm các biến thể đáng quan tâm (VOI) hoặc biến thể cần được theo dõi (VUMs).

Điều đáng lo ngại là ngoài một biến thể phụ mới thuộc nhóm biến thể đáng quan tâm (XBB.1.5) đã xuất hiện tại 95 quốc gia, còn có thêm biến thể phụ XBB.1.16 vừa được WHO xếp vào nhóm biến thể cần được theo dõi. Biến thể phụ này đã xuất hiện tại hơn 20 quốc gia và đang góp phần vào làn sóng ca mắc tăng cao ở Ấn Độ.

“Việc phát hiện đồng loạt nhiều biến thể phụ mới của Omicron đang thịnh hành trên thế giới có thể giải thích hiện tượng gia tăng đột ngột số ca mắc mới COVID-19 trong mấy ngày qua tại thành phố và ở nhiều tỉnh thành trên cả nước”, đại diện Sở Y tế TP Hồ Chí Minh thông tin thêm. 

Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, hiện nay chưa có báo cáo từ các nước trên thế giới cho thấy mối liên quan giữa các biến thể đáng quan tâm (VOI) hoặc biến thể cần được theo dõi (VUMs) với tình trạng mắc COVID-19 nặng hơn trên toàn cầu.

Tuy nhiên, tình hình thực tế cho thấy số ca mắc mới tăng nên sẽ dẫn đến số ca nhập viện tăng là khó tránh. Mặc khác, hầu hết những ca nhập viện đều là người thuộc nhóm nguy cơ, trong đó có những người chưa tiêm đủ vaccine phòng COVID-19 theo quy định của Bộ Y tế. 

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện thêm các biến thể phụ mới của Omicron tại TP.HCM. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Bình: Đẩy nhanh tiến độ các dự án nguồn điện khí tự nhiên, khí thiên nhiên hóa lỏng
UBND tỉnh đề nghị Tập đoàn Điện lực VN chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan lập tiến độ thực hiện Dự án Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch II với những nội dung công việc cụ thể, cam kết thực hiện đúng tiến độ đã được lập…