Thứ bảy, 27/04/2024 14:18 (GMT+7)

Philippines: Động đất mạnh, dân sơ tán lo sóng thần

MTĐT -  Chủ nhật, 03/12/2023 17:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một trận động đất có độ lớn 7,5 đã xảy ra tại đảo Mindanao, miền Nam Philippines vào tối 2/12.

Hơn 10 giờ tối 2/12 xảy ra trận động đất mạnh 7.5 độ richter với tâm chấn cách khu vực đảo Mindanao (miền Nam Philippines) hơn 30 km.

Ban đầu, Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ ước tính trận động đất Philippines trong đêm 2/12 có cường độ 7,6 độ richter, xảy ra ở độ sâu 32 km.

Theo Reuters, ban đầu hệ thống cảnh báo sóng thần của Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ dự báo khả năng cao trận động đất Philippines sẽ kéo theo sóng thần cao tới 3 m so với mực nước biển, nhưng sau đó cho biết không còn mối đe dọa sóng thần nữa.

Vì lo ngại nguy cơ xảy ra sóng thần tại các tỉnh ven biển miền Nam, Phivolcs kêu gọi người dân sống tại các tỉnh Surigao Del Sur và Davao Oriental (miền Nam Philippines) khẩn trương sơ tán hoặc di chuyển xa hơn vào các điểm sâu trong đất liền.

tm-img-alt
Người dân sơ tán đến nơi trú ẩn vì động đất ở Philippines. Ảnh: Hinatuan LGU

Hiện chưa có báo cáo ban đầu về thương vong hoặc thiệt hại nghiêm trọng do trận động đất ở khu vực Mindanao, phía nam Philippines. Mặc dù vậy, một số cư dân cho biết các tòa nhà trong khu vực có ít dân cư hơn một số khu vực của quần đảo bị hư hại.

Hơn 500 cơn dư chấn đã được ghi nhận và Viện Núi lửa và Địa chấn học Philippines (Phivolcs) kêu gọi người dân thận trọng khi tiếp tục các hoạt động bình thường.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines đã đặt tất cả các tàu và máy bay của mình trong tình trạng báo động về khả năng điều động.

Philippines nằm dọc "Vành đai lửa" Thái Bình Dương trải dài từ Nhật Bản tới Đông Nam Á và qua vùng lòng chảo Thái Bình Dương. Do đó khu vực này thường xuyên xảy ra các hoạt động địa chất và núi lửa.

Cách đây gần hai tuần, cũng trên đảo Mindanao xảy ra trận động đất có độ lớn 6,7 khiến ít nhất 9 người thiệt mạng, các tòa nhà rung lắc mạnh và một phần mái của một trung tâm mua sắm đổ sập.

An Khải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Philippines: Động đất mạnh, dân sơ tán lo sóng thần. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề