Thứ tư, 01/05/2024 07:25 (GMT+7)

Phụ nữ Hà Giang sáng tạo sản phẩm từ rác tái chế

MTĐT -  Thứ năm, 28/09/2023 14:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ những vỏ chai nhựa, giấy báo cũ, túi ni lông, bút bi đã hết mực tưởng chừng như vô ích, song với đa dạng ý tưởng và bằng đôi bàn tay khéo léo của các hội viên phụ nữ, những sản phẩm độc đáo, ấn tượng làm từ rác tái chế đã trở thành vật dụng hữu ích

Nhằm tuyên truyền, nâng cao hơn nữa nhận thức của cộng đồng dân cư trong việc bảo vệ môi trường, tiết kiệm và sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Quang Bình đã duy trì rất nhiều cách làm hay, hiệu quả, thiết thực trong phong trào chống rác thải nhựa. Trong đó, việc biến rác thải thành tiền là mô hình tiêu biểu được hội viên phụ nữ tích cực tham gia, hưởng ứng.

Từ những vỏ chai nhựa, giấy báo cũ, túi ni lông, bút bi đã hết mực tưởng chừng như vô ích, song với đa dạng ý tưởng và bằng đôi bàn tay khéo léo của các hội viên phụ nữ, những sản phẩm độc đáo, ấn tượng làm từ rác tái chế đã trở thành vật dụng hữu ích như: Lọ hoa, túi xách, làn, rổ, vật dụng trang trí, đồ chơi… Đây là chiến dịch mới trong hoạt động chống rác thải nhựa. Để tạo sức lan tỏa của phong trào, Hội LHPN huyện Quang Bình đã phát động cuộc thi sáng tạo sản phẩm từ rác và thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo hội viên phụ nữ trên toàn huyện. Đến nay, đã có trên 100 sản phẩm mới lạ, độc đáo, có tính thẩm mỹ cao được sử dụng trong cuộc sống thường ngày.

Chị Nông Thị Hót, Chủ tịch Hội LHPN xã Vĩ Thượng cho biết: “Thời gian qua, Hội Phụ nữ xã tổ chức đa dạng hình thức tuyên truyền, vận động hội viên tích cực xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, phân loại, xử lý rác thải tại nguồn. Từ đường làng, ngõ xóm đến mỗi gian bếp, nếp nhà được chị em chăm sóc, dọn dẹp ngăn nắp, gọn gàng. Ý thức được trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường, khi Hội Phụ nữ cấp trên phát động phong trào sáng tạo sản phẩm từ rác, không chỉ riêng chị em mà những người cao tuổi rất nhiệt tình tham gia. Sản phẩm tái chế từ rác như: Nôi em bé, múng đựng đồ, nong, dậu, sọt được đan lát dày công, tỉ mỉ, gắn liền trong đời sống sinh hoạt của cộng đồng dân tộc Tày”.

Đa dạng các sản phẩm từ rác tái chế của Hội Phụ nữ xã Bằng Lang.
Đa dạng các sản phẩm từ rác tái chế của Hội Phụ nữ xã Bằng Lang.

Bên cạnh phong trào sáng tạo sản phẩm từ rác tái chế, Hội Phụ nữ các xã, thị trấn đã thành lập và duy trì hiệu quả mô hình sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu; 26 tổ phụ nữ thu gom rác thải với 547 thành viên; 15 tổ phụ nữ xách làn, địu quẩy tấu, đeo túi dân tộc đi chợ với 376 thành viên; 3 tổ phụ nữ thu gom và phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình với 100 thành viên. Giai đoạn 2018 - 2023, Hội LHPN huyện đã tổ chức được 96 cuộc truyền thông chống rác thải nhựa cho gần 5.000 lượt hội viên phụ nữ tham gia. Các cấp Hội đưa nội dung vận động phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa vào tiêu chí thi đua hàng năm.

Chị Hoàng Thị Bình, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ tổ 4, thị trấn Yên Bình cho hay: “Nhận thức được mối nguy hại từ rác thải nhựa đối với sức khỏe và môi trường, nhiều năm qua, các hội viên trong chi hội đã chung tay thực hiện các giải pháp xây dựng tuyến phố văn minh, chăm sóc hoa, cây xanh. Chị em đã biết cách phân loại rác thải, những chất thải khó phân hủy thì được thu gom để xe rác chở về các bãi chôn lấp, xử lý. Đối với những chất thải hữu cơ được tận dụng ủ tạo nguồn phân bón sạch cho cây trồng, giảm chi phí trong sản xuất nông nghiệp, giảm thiểu ô nhiễm và các dịch bệnh từ rác thải gây ra”.

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, lượng rác thải ngày càng tăng, hoạt động chống rác thải nhựa đang là một trong những khó khăn, thách thức, đòi hỏi cần có sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng. Bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên, đặc biệt là hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, Hội LHPN huyện sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhân rộng những mô hình mới nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, phụ nữ thay đổi hành vi, cắt giảm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần trong đời sống sinh hoạt, góp phần hoàn thiện tiêu chí môi trường trong xây dựng Nông thôn mới - đồng chí Nguyễn Thị Quyên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Quang Bình cho biết.

Ngọc Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Phụ nữ Hà Giang sáng tạo sản phẩm từ rác tái chế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.