Chủ nhật, 19/05/2024 13:27 (GMT+7)

Phường Cô Giang: Vì một Thành phố Xanh - Sạch - Đẹp

Tuấn Hải -  Thứ hai, 19/06/2023 16:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phường Cô Giang, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh vừa có công trình Cải tạo, duy tu mảng tường cũ, tăng cường mảng xanh xung quanh tường.

Các hoạt động bảo vệ môi trường của phường Cô Giang đạt thành tích Giải nhì cấp Quận và Giải khuyến khích cấp Thành phố.

Trước yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội đi đôi với bảo vệ môi trường nhằm hướng tới phát triển bền vững là quan điểm xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta. Một số nơi đã và đang xuống cấp, đất đai bị xói mòn, thoái hóa; các nguồn nước bị suy giảm, đa dạng sinh học bị đe dọa nghiêm trọng cần được quan tâm đến trong giai đoạn hiện nay.

Xác định được điều đó, vừa qua Quận 1 nói chung và phường Cô Giang nói riêng đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện công tác bảo vệ môi trường và một trong những giải pháp trọng tâm tiên quyết đó chính là huy động sức mạnh của toàn dân tham gia bảo vệ môi trường bằng việc phân loại rác thải tại nguồn. Luật Bảo vệ môi trường 2020 đã dành 6 điều quy định rõ ràng về việc phân loại, lưu giữ, chuyển giao; chi phí thu gom vận chuyển; xử lý ô nhiễm, cải tạo môi trường bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt. Chất thải rắn sinh hoạt phát sinh từ hộ gia đình, cá nhân được phân thành 3 loại: Chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế; Chất thải thực phẩm; Chất thải rắn sinh hoạt khác. Tuy nhiên việc phân loại này chưa được người dân hiểu đủ và đúng, có ý thức chấp hành tốt trong bối cảnh hiện nay. Vì vậy, nhìn vào trọng tầm của sản phẩm thiết kế, phường lần này muốn nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc phân loại rác thải tại nguồn đến với nhân dân.

tm-img-alt
tm-img-alt
Mảng tường cũ khi chưa được cải tạo.

Theo 07 tiêu chí đánh giá, Phường Cô Giang đã thực hiện Khảo sát thực tế ghi hình hiện trạng các hẻm trên địa bàn đã có mảng tường được cải tạo, mảng tường cần duy trì mảng xanh tại 05 khu phố và đề xuất bố trí mảng xanh trên tường, trang trí thêm đèn tại hẻm 342 Võ Văn Kiệt, với kích thước mãng tường cũ khoảng gần 100m2 (ngang 39m x cao 2,5m). Với hơn 100 hộ dân đang sinh sống, hẻm 342 Võ Văn Kiệt là tuyến di chuyển thuận lợi giao nhau với các ngõ, ngách, hẻm, lối ra các khu đường chính trên địa bàn phường Cô Giang. Ngoài ra, nơi đây không chỉ là nơi phục vụ đi lại mà nó còn là sân chơi cho các bé thiếu nhi vào mỗi buổi chiều đi học về. Qua nhiều năm chưa qua cải tạo, mảng tường hiện đang xuống cấp và dần cũ đi, thay vì tuyên truyền vận động bằng lời nói, việc vẽ tranh tường tại địa điểm này sẽ là phương pháp hữu hiệu nhất để tuyên truyền cho người dân, dạy cho các bé về ý thức bảo vệ môi trường, ý thức biết phân loại rác tại nguồn từ những ngày đầu cho các bé. Đồng thời việc vẽ tranh tưởng, thì ngoài tuyên truyền ra còn tạo cho tuyến hẻm thêm phần có thẩm mỹ và thu hút được sự quan tâm của nhiều người dân trong việc bảo vệ môi trường, góp phần để người dân có ý thức để rác đúng nơi quy định, cải thiện được vệ sinh môi trường, giảm tải chi phí vận chuyển và xử lý rác.

tm-img-alt
tm-img-alt
Mảng tường mới sau khi được hoàn thành

Hằng năm Uỷ ban Nhân dân, Ủy ban MTTQ VN và các tổ chức chính trị - xã hội luôn triển khai và nghiêm túc thực hiện, chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên và nhân dân trên địa bàn phường, tiêu biểu như ra quân dọn dẹp vệ sinh hằng tuần với chương trình “15 phút vì cộng đồng”, vận động người dân tái chế rác thải hữu cơ thành phân bón trồng cây, tái sử dụng cái chai lọ thuỷ tinh thành các lọ chứa xà bông rửa tay, dầu ăn,.. giảm tải khối lượng rác thải thu gom, từ đó giảm được chi phí chôn lấp rác.Các khu vực ô nhiễm đã cải tạo thành những mảng tường tuyên truyền để mọi người chụp ảnh đăng lên các trang mạng xã hội lan toả hành động đẹp – văn minh – bảo vệ môi trường, giúp người dân ý thức được việc không phân loại rác tại nguồn có thể làm cho môi trường sống của chúng ta ngày càng ô nhiễm trầm trọng hơn.

tm-img-alt
Sự tham gia của các đoàn viên, hội viên và người dân trên địa bàn phường đã lan tỏa được những thông điệp tích cực.

Sự tham gia của cộng đồng dân cư trong thực hiện và duy trì các công trình luôn được chú trọng. Đặc biệt như số lượng tham gia chương trình “15 phút vì cộng đồng” ngày càng thu hút được số lượng lớn người dân tham gia. Người dân trên địa bàn phường luôn ý thức về bảo vệ môi trường, đảm bảo một môi trường không còn rác thải, thông thoáng và sạch sẽ, thường xuyên tổ chức và duy trì ra quân thực hiện “15 phút vì cộng đồng”, tổng dọn vệ sinh tại cơ quan và trên địa bàn phường vào các dịp lễ lớn trong năm.

Trong năm 2022 phường cũng đã phát triển thêm 3 mảng xanh mới và duy trì 05 mảng xanh đã có trước đây, phát triển thêm vẽ tranh tuyên truyền về vệ sinh môi trường tại hẻm 100 Cô Bắc và thường xuyên duy trì mảng xanh tại hẻm 145 Đề Thám. Đến nay, phường đã có 8 mảng xanh tại các khu dân cư và 3 mảng xanh tại 3 cơ sở tôn giáo là: Chùa Pháp Hoa, Chùa Linh Sơn và Tòa Thánh Cao Đài. Dự kiến trong năm 2023, phường sẽ phát triển thêm 03 mảng xanh trên địa bàn phường.

Vì một thành phố văn minh - sạch đẹp”, phường Cô Giang luôn duy trì các hoạt động bảo vệ môi trường. Từ nhiều phong trào bổ ích như thế này, đã xây dựng được nét đẹp trong sinh hoạt cộng đồng dân cư, tạo sự chuyển biến trong suy nghĩ và hành động của người dân trên địa bàn quận với việc bảo vệ môi trường sống, không xả rác bừa bãi và tăng cường trồng cây xanh. Từ đó, ngày càng nhiều các tuyến đường, khu phố, khu dân cư thông thoáng, xanh tươi xuất hiện trên địa bàn.

Bạn đang đọc bài viết Phường Cô Giang: Vì một Thành phố Xanh - Sạch - Đẹp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Yêu...!
Cứ mỗi độ hạ về rưng rưng nhớ ///Một người thương… thương lắm… đến ngây khờ///Từng gặp gỡ chớm mùa hoa Phượng nở///Ánh mắt người … vừa chạm … đã ngẩn ngơ !