Thứ ba, 30/04/2024 00:45 (GMT+7)

Quà!

Huyền Thương -  Chủ nhật, 13/11/2022 13:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quà – Một thứ rất đỗi quen thuộc trong đời sống hàng ngày và và là một phần không thể thiếu trong các mối quan hệ từ gia đình đến xã hội.

Từ việc tặng quà cho đến nhận quà sao cho có nghĩa luôn là một đề tài thu hút sự quan tâm. Nó là một nét văn hoá của mỗi quốc gia, dân tộc, là thước đo trình độ văn hoá, sự tinh tế, hiểu biết hay lối cư xử  của mỗi người. Việc tặng quà, nhận quà – tưởng chừng chỉ là một thủ tục rất đơn giản, nhưng lại ẩn chứa trong nó rất nhiều điều đáng suy ngẫm.

Ý nghĩa của việc tặng quà

Ngay từ buổi đầu của quá trình xã hội hóa, loài người đã biết lấy việc tặng quà đã làm một yếu tố quan trọng để thiết lập và củng cố các mối quan hệ xã hội. Trong thời cổ đại, tặng quà là một cách để chứng minh giá trị xã hội của một người. Và trong thời hiện đại hơn, các quốc gia đã dựa vào việc tặng quà chính thức để báo hiệu ý định của các mối quan hệ ngoại giao. Còn trong các mối quan hệ cá nhân, việc tặng quà được sử dụng để củng cố các mối quan hệ xã hội.

Về bản chất, tặng quà là một cách nào đó để chúng ta bày tỏ tình cảm, lòng biết ơn đối với những người được nhận quà. Đó có thể là các thành viên trong gia đình, đồng nghiệp, cấp trên hoặc bạn bè, đối tác…Người ta có thể dùng quà tặng để thiết lập các mối quan hệ xã giao: Muốn được làm quen, hợp tác, muốn gây ấn tượng tốt đẹp hoặc thưởng cho sự cố gắng của ai đó, kỷ niệm một dịp nào đó. Tặng quà để bộc lộ tình cảm: yêu thương, quan tâm, lòng biết ơn, hoặc cũng có thể được gửi đến người nhận thay cho lời xin lỗi để hoá giải tất cả những hờn giận, hiểu lầm…

Hoặc đơn giản là gửi gắm những nguyện vọng mong được người khác giúp đỡ. Đôi khi, chúng ta dựa vào những món quà để truyền tải những thông điệp mà chúng ta không thể diễn đạt bằng lời, đành chọn những món quà phù hợp để thay mình nói lên điều đó.

tm-img-alt
Ảnh. Internet.

Tặng quà là cả một nghệ thuật

Việc tặng quà có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống, vậy phải làm sao để thể hiện được hết thành ý thông qua những món quà? Ông bà ta có câu “Của cho không bằng cách cho” - quả đúng là như vậy. Nhiều khi, những giá trị vật chất mà món quà mang lại không thể sánh bằng tấm lòng thơm thảo, sự tinh tế và cách cư xử khéo léo khi tặng quà. Nhận được những món quà trang trí đẹp đẽ, được bọc, gói công phu, tỉ mẩn, kèm theo đó bao thông điệp yêu thương đã khiến không biết bao cô gái bị “hạ gục”, nhiều bậc cha mẹ, thầy cô không khỏi xúc động, tự hào khi nhận được những món quà ý nghĩa mà con cái, học trò gửi tặng.

Nhiều tổ chức, doanh nghiệp khôi khỏi ấn tượng, vui vẻ khi nhận được những món quà vừa đẹp, vừa độc đáo, vừa hàm chứa nhiều thông tin của người tặng cho mình. Có những tình bạn, dù không được gặp nhau thường xuyên nhưng họ luôn cảm thấy gàn gũi và ấm áp vô cùng khi nhận được những món quà người từ tri kỷ.

Nhận được gói qùa nhỏ của cô con dâu cũ gửi tặng, ông Thành, 81 tuổi thấy khoé mắt cay cay. Đựng trong giỏ quà nhỏ nhắn là một hộp mứt gừng chuẩn Hà Nội, một hộp bánh quy và 1 chai rượu vang nho. Lời nhắn nhủ của cô con dâu cũ làm ông cay khoé mắt: Con biếu bố chút quà để bố lên đường đi thăm cháu. Đây vào Sài Gòn tàu xe xa lắm, bố ăn chút bánh quy và nhấp chút rượu cho nhẹ bụng đỡ phải lên xuống xe thường xuyên. Và đây nữa, hộp mứt gừng cho ông bà ăn tết! Thì ra bấy lâu, cô con dâu quý vẫn nhớ rằng ông thích nhâm nhi mứt gừng mỗi độ đông về.

Thật tiếc là ông không có phúc giữ được đứa con dâu hiếu thảo. Chẳng nuối tiếc như ông cụ, bác sỹ Hoàn lại xúc động vô cùng khi một lần tình cờ nhận qua bưu điện một tuyệt phẩm có điêu khắc chữ Tâm. Thì ra đây là quà của một bệnh nhân ở phương xa sau khi xuất viện. Cảm động trước những ngày được chị Hoàn chăm sóc ân cần, họ đã gửi tấm lòng của mình qua một vật vô tri. Chỉ từng ấy cũng khiến cho chị thấy mỗi ngày qua đi đều đáng sống và thấy thêm yêu công việc, muốn cống hiến hết mình với màu áo trắng bouse.

Một lần chuyển đến ngôi nhà mới, chị Trang không khỏi vui mừng mời các bạn cũ ghé thăm. Trong tâm lý hân hoan bóc quà mừng nhà mới, đột nhiên chị thấy đời tẻ nhạt, vì hộp quà của cô bạn cùng xóm trọ ngày xưa. Chưa mở ra, Trang đã biết đó sẽ là 01 thỏi son và 01 bộ nồi inox.  

Đó là những món đồ mà cô bạn bán hàng online ngày nào cũng đăng lên mạng, và nhiều lần qua lại, cô ấy cũng đã tặng Trang đủ cả một bộ sưu tập rồi! Vẫn biết là quà tặng cốt ở tấm lòng, mà sao sự ẩu thả, nhàm chán trong quá trình tặng quà khiến cho Trang thấy tình cảm có phần đi xuống. Cô tự hỏi: nếu mình thực sự có một vị trí quan trọng trong lòng họ, liệu họ có xuề xoà hay cứ lặp đi lặp lãi việc tặng mãi một món quà mà mình không cần đến như vậy không?

Nhiều năm liền làm trong nghề dạy học, đón nhận không ít những tìn cảm của phụ huynh và học trò, mà sao lần này cô Hương thấy mình tủi thân đến thế! Mở hộp quà của một học trò lớp cô chủ nhiệm, cô không khỏi băn khoăn vì tấm thiệp chúc mừng đã được xoá, sửa tên và chuyển thành tên cô. Quà tặng là một là một bộ ấm chén có in dòng chữ kỷ niệm ngày thành lập huyện của một đơn vị nào đó tặng cho mẹ cháu.

Bất giác cô thấy mình rơi lệ, vì món quà kỷ niệm của một ai kia lại được chuyển cho mình. Lần khác, cô cũng mất biết bao đêm không ngủ, vì một phụ huynh nọ chuẩn bị quà cho con và không biết hữu ý hay vô tình đã để lại nhãn mác ghi giá tiền của một chiếc túi xách da trơn.

Một lần vì phạt học sinh hư gây gổ đánh nhau với bạn trong trường học có nguy cơ bị đình chỉ học, cô được tiếp một vị phụ huynh đến nhà với những hộp quà sang, xịn giá cả nghìn đô. Vị phụ huynh rất thành khẩn ăn năn, anh nhận lỗi vì quá bận rộn kinh doanh nay Bắc mai Nam nên không để ý con việc học. Tấm chân tình đã tỏ bày mà sao cô quá bối rối, biết làm sao khi tội lỗi đã bị phơi bày? Cảm giác những món quà như mua, như chuộc lúc này đúng kiểu “Của biếu là của lo” làm cô khó xử.

Nhiều lần bị gia đình giục giã chuyện gật đầu đồng ý với anh chàng trồng cây si nhiều năm không đổ, Hân vẫn không thể xoá bỏ ác cảm trong lòng mình khi nghĩ đến chuyện có một anh chàng thường xuyên tán tỉnh, tết đến vác cả cây đào to chà bá đến nhà chưng giữa cửa như có ý “xí chỗ” làm rể nhà này, càng không chấp nhận được việc anh ta tìm đến tận nhà bà nội gửi biếu những xấp tiền mừng tuổi giá trị khi mối quan hệ hai người chưa đủ độ thân quen. Trả lại thì không biết làm thế nào cho khéo, mà nhận thì như dấu hiệu ngầm đồng ý với người ta.

Nhận quà cũng cần có văn hoá

Tặng quà đã vậy, nhận quà sao cho tinh tế, khéo léo và làm đẹp lòng người tặng cũng là cả một vấn đề. Sở dĩ vậy là bởi cả việc cho đi và nhận lại đều nhằm mục đích kết nối, khiến những con người lạ mà trở nên quen, xa mà trở nên gần, và đã thân thì càng thêm thắm thiết.

Câu chuyện về một cô giáo trẻ vui vẻ nhận món quà đơn sơ từ cậu học trò mồ côi mẹ đã không khiến cho ít người cảm động. Kỷ nhiệm ngày NGVN 20/11 với hoạt động trải nghiệm “ Tấm thiệp tri ân” đã giúp cô được đón nhận biết bao cung bậc cảm xúc của các học trò gửi tặng. Những tấm thiệp lần lượt được đưa ra trước cả lớp kèm theo lời chúc.

Đến lượt Minh, cậu bè rụt rè, thập thò rút trong vở ra một tờ giấy màu đã lấm lem, nguệch ngoạc. Chiều qua mải phụ bán hàng cho bố mà cậu chưa kịp làm. Việc đòi hỏi sự khéo léo này Minh rất cần mẹ giúp, mà mẹ em đã ở một nơi rất xa! Tiếng chế diễu, cười nhạo của bạn bè làm cho Minh trực khóc, cô Mai bước xuống thật nhanh vỗ về cậu học trò, cô cầm quyển vở trên tay Minh và mở ra điểm 10 đỏ chói: “Đây mới chính là bông hoa đẹp nhất cô được nhận từ em”!

Lòng Minh bỗng chốc nhẹ tênh khi các tiếng vỗ tay reo len tán thưởng, còn cô Mai không quên âu yếm nhắc nhở các học trò về một số phép lịch sự khi nhận được nhận quà. 20/11 năm trước trời mưa rả rích, có tiếng người gọi cửa dưới mưa. Cô vội vàng bật ô ra đón khách thì bất ngờ thấy một bà già lưng còng dắt bộ đứa cháu đến nhà chúc mừng 20/11.

Thì ra, đó là một học sinh lớp cô chủ nhiệm cách đó đã 3 năm, đến chính cô cũng không ngờ trò còn nhớ. Tay run run gói gọn mớ cải xanh vừa nhổ, giọng bà ôn tồn: “Muốn được tặng cô”! Đón lấy món quà từ tay bà cụ mà cô không sao nín nổi, giọt nước mắt rơi hoà lẫn những giọt mưa. Trò của cô hoàn cảnh thật đặc biệt, một mình bà nuôi cháu tần tảo sớm hơn, cô bống thấy ân hận vô cùng và tự trách mình sao gặp bà vài lần mà không kịp đỗ lại mua rau ủng hộ.

Chính sự trân trọng của cô mỗi lúc nhận quà đã kéo gần khoảng cách giàu nghèo của những phụ huynh lam lũ, làm cho họ có thêm động lực mà gạt bỏ tự ti bày tỏ tấm lòng thành. Cô nhớ lại câu chuyện của một đồng nghiệp từng chia sẻ: “Quà to thì tấm lòng mới to, nhiều người coi mình chẳng ra gì nên chọn quà bèo bọt, rẻ tiền”. Câu chuyện đó nhận được sự đồng tình của nhiều người ngồi cạnh, nhưng cũng có người lặng lẽ âm thầm vì mình bị rơi vào trạng thái tương tự như trên.

Có lần, vì rất trân trọng và muốn bày tỏ lòng biết ơn với thầy cô và 20/11 cũng đúng vào ngày nghỉ nên nên chị Xoan hào hứng đưa con đến tận nhà cô giáo chúc mừng. Trước mắt chị là hình ảnh hàng mấy chục gói quà bày ra la liệt. Chị Xoan ngượng ngùng vì cảm giác như đó là một lời “nhắc khéo” cho những ai đến đây đúng ngày này. Buồn hơn, hôm sau nghe con trai chị về nhà phụng phịu: Sao mẹ lại tặng cô có một món quà?

Hôm nay cô bóc qùara trên lớp, bạn Nghĩa cũng chỉ tặng cho cô có mỗi thỏi son, trong khi mẹ bạn A, bạn B tặng cho cô cả bộ vải may áo dài với biết bao đồ dùng, mỹ phẩm…Vẫn biết đón nhận quà với sự háo hức, vui tươi là đúng, nhưng sao việc mở quà trước mặt học trò vẫn khiến cho nhiều người thấy vị đắng khó trôi.

Ở một gia đình nọ, cũng có những đứa trẻ rất hớn hở nhận quà khi bố mẹ tặng cho vô số món quà đúng dịp Lễ Noel hay sinh nhật, chúng vô tư hay thiếu sự nhắc nhở của người lớn mà không biết nói 2 chữ cảm ơn, cũng không biết phép lịch sử tối thiếu khi đang vui sinh nhật đem bóc toạc gói quà của bạn bè và nét mặt ỉu xìu khi không đúng món quà mình thích.

Sau một đám hiếu nọ, người ta vẫn tám với nhau về một bộ phận con cháu khi nhận những món “quà” phúng viếng, chia buồn. Thay vì đón đợ cả mâm lễ mà từng đoàn người bước vào cúi đầu thành kính, đám cháu con cũng vái lạy tạ từ rồi đưa tay nhúp ngay phong bì lễ đen của khách bỏ tọt vào hòm đựng lễ, trả lại ra sân những hoa quả, nến hương. Hành động nhỏ nhưng vô cùng phản cảm, đón nhận tấm lòng của mọi người cũng phải làm sao cho thật văn minh.

Thay lời muốn nói

Dù bạn là ai và có vị trí nào trong xã hội thì việc tặng hay nhận quà theo đúng nghĩa cũng mang lại những lợi ích tuyệt vời về mặt tinh thần, nó khiến mình thấy vui vẻ, hạnh phúc hơn khi đã gửi trao đi những gì muốn gửi, hoặc thấy hân hoan, phấn khởi khi được đón nhận những tình cảm từ người đã cho đi.

Dù là mối quan hệ nào, tặng quà  đúng cách luôn để thể hiện sự trân trọng của chúng ta đối với một người cụ thể. Nhận quà có văn hoá cũng làm cho chúng ta tạo mối quan hệ thân thiết hơn với những người cho đi. Hãy dùng cả tâm hồn yêu thương để nhận và cho đi, để mỗi khi nhắc đến chữ Quà mỗi người đều thấy thật là mong đợi!

Bạn đang đọc bài viết Quà!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...