Thứ ba, 30/04/2024 10:56 (GMT+7)

‏Quảng Nam: Vướng mắc về chỉ tiêu sử dụng đất trong phát triển khu công nghiệp‏

Duy Anh -  Thứ sáu, 05/04/2024 09:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Quảng Nam vừa báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ và Bộ KH-ĐT, Bộ TN-MT tháo gỡ vướng mắc liên quan đến việc sử dụng chỉ tiêu sử dụng đất khu công nghiệp (KCN) của tỉnh đã được phân bổ đến năm 2025.‏

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có một số nhà đầu tư có năng lực đang nghiên cứu, lập thủ tục đề xuất các Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp mới theo quy hoạch. Trong đó, có Khu công nghiệp cơ khí ôtô mở rộng Chu Lai - Trường Hải (115 ha); Khu công nghiệp Nam Thăng Bình - phân khu I (325 ha); Khu công nghiệp phía Tây cao tốc đoạn qua huyện Thăng Bình (400 ha).

Tuy nhiên, quá trình lập hồ sơ, thủ tục đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án khu công nghiệp mới lại vướng mắc về việc sử dụng chỉ tiêu sử dụng đất khu công nghiệp của tỉnh, đã được phân bổ đến năm 2025.

Cụ thể, theo phương án phát triển KCN trong Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng phê duyệt, trên địa bàn tỉnh quy hoạch phát triển 20 KCN với tổng diện tích quy hoạch dự kiến hơn 10.165ha. Trong đó, 14 KCN đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và chủ trương đầu tư của cấp có thẩm quyền với tổng diện tích hơn 3.310ha.

So với chỉ tiêu sử dụng đất KCN được Thủ tướng Chính phủ phân bổ cho tỉnh Quảng Nam đến năm 2025 ( tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 9/3/2022 và Quyết định số 227/QĐ-TTg ngày 12/3/2024) là 2.725ha thì khả năng sử dụng đất KCN của tỉnh Quảng Nam theo thực tế thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, giao đất, cho thuê đất đến năm 2025 khoảng 2.484,2ha, phần chỉ tiêu sử dụng đất KCN còn lại 240ha có thể bố trí sử dụng cho các KCN mở mới đến năm 2025. Diện tích còn lại, tỉnh Quảng Nam sẽ tiếp tục bố trí sử dụng trong giai đoạn 2026 - 2030 theo chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao.

UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, nếu căn cứ vào chỉ tiêu sử dụng đất KCN đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phân bổ cho tỉnh Quảng Nam (2.725ha), yêu cầu phải bố trí đủ cho các KCN hiện nay đã có văn bản, chủ trương đầu tư, sau đó mới xem xét, giải quyết thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư cho các KCN mới thì trong những năm đến, Quảng Nam không thể đầu tư thêm các KCN mới theo Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Chưa kể, đối với 14 KCN hiện có trên địa bàn tỉnh Quảng Nam với tổng diện tích 3.310,67ha thì chỉ tiêu sử dụng đất KCN được phân bổ đến năm 2025 đã thiếu 587,67ha. Việc này ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển kinh tế -xã hội của địa phương.

Để tháo gỡ vướng mắc trên, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, thống nhất chủ trương, UBND tỉnh Quảng Nam chủ động sử dụng chỉ tiêu đất khu công nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ phân bổ cho tỉnh đến năm 2025 tại Quyết định 326/QĐ-TTg ngày 9/3/2022, và Quyết định 227/QĐ-TTg ngày 12/3/2024 để cân đối, ưu tiên bố trí kế hoạch sử dụng đất cho các khu công nghiệp đã được thành lập và phần còn lại bố trí cho các khu công nghiệp đề xuất đầu tư mới, đảm bảo phù hợp với khả năng thực tế thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, giao đất, cho thuê đất.

Ngoài ra, cho phép UBND tỉnh Quảng Nam căn cứ vào sự phù hợp với Quy hoạch vùng, Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và sự đáp ứng về tiêu chí năng lực của nhà đầu tư theo quy định của pháp luật, để lựa chọn và hướng dẫn nhà đầu tư lập hồ sơ, thủ tục trình cấp có thẩm quyền thẩm định, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp mới, phù hợp với Kế hoạch sử dụng đất đến năm 2025, được UBND tỉnh Quảng Nam chủ động bố trí cho các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh (bao gồm các khu công nghiệp đã thành lập và các khu công nghiệp đề xuất đầu tư mới), đảm bảo không vượt chỉ tiêu đã được Thủ tướng Chính phủ phân bổ cho tỉnh.

Bạn đang đọc bài viết ‏Quảng Nam: Vướng mắc về chỉ tiêu sử dụng đất trong phát triển khu công nghiệp‏. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.