Thứ bảy, 27/04/2024 00:32 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Tan nát những con đường Khu kinh tế Dung Quất

Minh Trí – Anh Kiệt -  Thứ ba, 29/03/2022 18:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những đoàn xe “hung thần” ngày, đêm vận chuyển đất, đá đã làm tan nát những con đường tại Khu Kinh tế Dung Quất.

Những ngày cuối tháng 3, PV Môi trường và Đô thị điện tử bắt gặp hàng chục xe chở đất, đá quá tải ra vào phục vụ thi công các công trình trong Khu Kinh tế Dung Quất (KKTDQ). Cụ thể, suốt từ sáng đến chiều tối, liên tục những đoàn xe chuyên dụng, trọng tải lớn chạy đường Võ Văn Kiệt, đường liên xã Bình Thuận – Bình Đông, Bình Thạnh… không những đã làm nứt mặt đường mà còn nguy cơ gây tai nạn giao thông cao.

Thậm chí, có nhiều xe tải “3 chân, 4 chân” hoạt động thường xuyên, khiến mặt đường nát như tương. Nhiều đoạn đã biến thành vũng sâu, ổ voi và bùn lầy, gây nguy hiểm cho người dân và phương tiện tham gia giao thông.

Nguy hiểm hơn, nhiều xe cơi thùng chở đất, đá quá tải đã làm rơi vãi xuống đường, gây cản trở giao thông, bụi bay mù mịt, ảnh hưởng sinh hoạt của hàng trăm hộ dân sống gần khu vực này.

Người dân ở xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, cho rằng, do lượng xe tải quá nhiều, hoạt động liên tục ngày, đêm trên các trục đường đã làm hạ tầng giao thông xuống cấp nghiêm trọng. Không chỉ vậy, đoàn xe “hung thần” còn gây bụi mù mịt và bóp còi inh ỏi, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của hàng trăm hộ dân nơi đây.  

tm-img-alt
tm-img-alt
Xe “hung thần” vận chuyển đất, đá thường xuyên hoạt động trên các tuyến đường thuộc KKTDQ.

Chúng tôi thấyrất nhiều đoàn xe chạy rầm rập cả ngày lẫn đêm trên các tuyến đường của KKTDQ. Nhiều xe tải nối đuôi nhau chạy các hướng đến đổ đất ở các bãi thải, bãi chứa trongKKTDQ và vùng giáp ranh Chu Lai, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Nhiều xe còn cố tình cơi nới thùng xe, chở quá tải nên cứ thấy CSGT hay Thanh tra giao thông là né tránh, tìm chỗ núp, đợi lực lượng chức năng rời đi mới tiếp tục hoạt động”, ông Ngô Đình Hiệp, ở xã Bình Thạnh, bức xúc.

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Đông Nguyễn Văn Cảm cũng xác nhận:“Gần đây, nhiều khu dân cư ở gần KKTDQ đã bị ảnh hưởng nặng nề về tiếng ồn của xe tải, bụi bặm mù mịt và nhiều trục đường trong khu cũng bị hư hỏng, nước đọng thường xuyên…Mặc dù các cơ quan chức năng đã ra quân, kiểm soát liên tục, nhưng trên tuyến đường quốc lộ 24C và các tuyến đường chính KKTDQ, tình trạng xe tải cơi nới thành thùng chở vật liệu, đất đá quá tải vẫn còn tồn tại!.

tm-img-alt
Nhiều tuyến đường Dung Quất hư hỏng, người dân đi lại khó khăn.
tm-img-alt
Đường sá hư hỏng đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Ngô Văn Trọng – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng BQL KKTDQ Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi cho biết, hiện nay, KKTDQ đang quy hoạch lại, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong giai đoạn mới nhanh và bền vững, nên có nhiều dự án đang được triển khai.

“Tại khu vực thi công có địa hình đồi, núi nhiều cần phải san ủi, tạo mặt bằng với khối lượng đất, đá cần di chuyển ra ngoài khu vực với khoảng hàng chục triệu mét khối. Do đó, lượng xe chuyên dụng, xe tải tập trung quá nhiều, hoạt động liên tục  là không tránh khỏi. Hiện tại, kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn khu kinh tế trọng điểm này đang xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều đoạn đường đã bị hư hỏng, biến thành vũng nước sâu và ô gà, ổ voi… đã gây ảnh hưởng lớn đến phương tiện và người tham gia giao thông”, ông Trọng cho biết.

tm-img-alt
Tuyến đường Dung Quất – sân bay Chu Lai đã bị xe tải cày nát như tương.
tm-img-alt
Người dân phải thường xuyên tưới nước cho đỡ bụi.

Được biết, hiện tỉnh Quảng Ngãi đang chỉ đạo lực lượng chức năng ra quân, tăng cường tuần tra, kiểm soát trên địa bàn và xử lý nghiêm những phương tiện vi phạm an toàn giao thông. Trước mắt, UBND tỉnh sẽ ưu tiên bố trí nguồn vốn hợp lý cho Ban Quản lý để khẩn trương đầu tư sửa chữa, nâng cấp một số tuyến đường đã bị hư hỏng, xuống cấp, đảm bảo phục vụ lưu thông hàng hóa và đi lại thuận lợi cho người dân trên địa bàn KKTDQ nói riêng và huyện Bình Sơn nói chung.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Tan nát những con đường Khu kinh tế Dung Quất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới