Thứ bảy, 27/04/2024 21:42 (GMT+7)

Quảng Ninh: Cảnh báo những hiểm họa ma túy mới trong giới trẻ

Lê Kế -  Thứ ba, 04/07/2023 18:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước sự tinh vi của những đối tượng buôn bán, sự xuất hiện của nhiều dạng ma túy mới khiến ma túy dễ dàng len lỏi vào đời sống xã hội; trong đó thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên đang là nhóm đối tượng các đường dây tội phạm này hướng tới.

Qua công tác đấu tranh của lực lượng công an tỉnh Quảng Ninh cho thấy, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy, nhất là trong thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên vẫn đang có những diễn biến phức tạp.

Mới đây, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (Công an tỉnh Quảng Ninh) và Công an TP Hạ Long đã triệt phá một đường dây bán trái phép chất ma túy mới dạng thảo mộc khô, núp dưới dạng thuốc lá điện tử. Trong vụ án này cơ quan chức năng đã xử lý hình sự 14 đối tượng, trong đó có 4 đối tượng là học sinh các trường THPT trên địa bàn.

tm-img-alt
Bệnh nhân bị rối loạn tâm thần do sử dụng ma túy. Ảnh: quangninh.gov.vn

Thượng tá Hoàng Văn Định, Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (Công an tỉnh), cho biết, các chất ma túy này được đóng gói vào những bao thuốc lá thông thường để ngụy trang, tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Cũng theo khai báo của các đối tượng là học sinh, chỉ hút 6-10 điếu thuốc lá này trở lên là lệ thuộc, gây nghiện.

Tại Bệnh viện Bảo vệ sức khỏe tâm thần Quảng Ninh gần đây điều trị cho một trường hợp nữ sinh viên đại học, đang ở độ tuổi đôi mươi với nhiều ước mơ, hoài bão, nhưng đang phải tạm dừng việc học để điều trị những hậu quả do sử dụng ma túy từ nhiều tháng nay.

Nữ bệnh nhân này cho biết, do bạn bè giới thiệu sử dụng các loại thuốc lá điện tử, sau đó là cần sa, ke, kẹo, bóng cười, chỉ trong thời gian ngắn sử dụng đã cảm thấy trong đầu xuất hiện ảo giác, sai khiến mình phải tiếp tục sử dụng các chất gây nghiện.

Bác sĩ Cao Thị Xuân Thủy, Trưởng Khoa Rối loạn tâm thần do sử dụng chất gây nghiện (Bệnh viện Bảo vệ sức khỏe tâm thần Quảng Ninh) cho hay: Qua trò chuyện, khai thác thông tin, nhiều bệnh nhân cho rằng những chất này không gây nghiện; đồng thời muốn sử dụng để thể hiện bản thân với bạn bè. Đặc biệt, có những bệnh nhân trẻ còn sử dụng nhiều chất gây nghiện cùng lúc, nên quá trình điều trị càng thêm khó khăn.

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2023, lực lượng công an toàn tỉnh Quảng Ninh đã bắt giữ, xử lý hình sự 273 vụ với 568 đối tượng phạm tội về ma túy.

Thủ đoạn hoạt động của tội phạm về ma túy ngày càng tinh vi, manh động; chất ma túy được sử dụng ngày càng đa dạng, khó phát hiện và thường núp bóng dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử với màu sắc, hương vị hấp dẫn... nên dễ lôi kéo thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên tham gia sử dụng và phạm tội.

Chủng loại của những loại ma túy mới khá đa dạng, chủ yếu là các loại ma túy kích thích thần kinh, gây ảo giác, hoang tưởng, ảnh hưởng rất lớn tới hệ thần kinh trung ương. Một khi đã “dính” vào loại ma túy này thì quá trình điều trị phục hồi là vô cùng khó khăn, phức tạp, mất rất nhiều thời gian.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Cảnh báo những hiểm họa ma túy mới trong giới trẻ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề