Thứ bảy, 27/04/2024 16:58 (GMT+7)

Quảng Ninh cho ý kiến điều chỉnh quy hoạch ở TP Hạ Long, Uông Bí

Lê Kế -  Thứ ba, 29/08/2023 08:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 28/8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh họp và cho ý kiến về việc điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Phân khu 1 tại một số phường của TP Hạ Long; điều chỉnh Quy hoạch chung TP Uông Bí đến năm 2040 cùng nhiều nội dung quan trọng.

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghe và cho ý kiến về việc điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Phân khu 1 tại các phường: Hồng Gai, Trần Hưng Đạo, Bạch Đằng, Hồng Hải, Hồng Hà và một phần diện tích thuộc các phường: Hà Tu, Hà Trung, Cao Thắng, Hà Lầm và Yết Kiêu (TP Hạ Long).

tm-img-alt
Ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Theo đó, quy hoạch phân khu Phân khu 1 được lập và phê duyệt trên cơ sở định hướng, cụ thể hóa Quy hoạch chung Hạ Long 2019, đến nay đã được thay thế bằng Quy hoạch chung Hạ Long 2023.

Để phù hợp với Quy hoạch chung Hạ Long 2023, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo các nội dung đề nghị điều chỉnh cục bộ quy hoạch tại các khu vực như: Khu văn hóa núi Bài Thơ; 2 bên đường lên sân golf FLC; Chợ Hạ Long 3 và lô đất liền kề phía Đông Bắc, phường Hồng Hải; phía Tây Nam Bảo tàng-Thư viện tỉnh; Trường THPT nội trú tỉnh.

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu thảo luận tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh nhấn mạnh, việc điều chỉnh Quy hoạch phải đảm bảo nguyên tắc tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về quy hoạch và thực hiện quy hoạch, xây dựng, đất đai.... phát huy cao nhất giá trị sử dụng nguồn lực từ đất đai, tuyệt đối không để lợi dụng việc lập quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch nhằm hợp thức hóa cho các sai phạm trong quá trình quản lý, sử dụng đất của các tổ chức, cá nhân và hình thành ý tưởng để phát sinh “lợi ích nhóm”, tham nhũng, tiêu cực, đầu cơ, trục lợi, sử dụng đất đai lãng phí, gây thất thoát ngân sách Nhà nước.

Đối với việc điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Phân khu 1 tại một số phường của TP Hạ Long, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhất trí về mặt chủ trương đối với việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch tại 4 khu vực: Khu văn hóa núi Bài Thơ; khu vực 2 bên đường lên sân golf FLC; khu vực Chợ Hạ Long 3 và lô đất liền kề phía Đông Bắc, phường Hồng Hải; khu vực Trường THPT nội trú tỉnh

Theo Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh, các khu vực trên đều là những khu vực khi điều chỉnh quy hoạch sẽ tạo ra lợi ích công cộng lớn hơn, giải quyết những vấn đề liên quan đến quản lý nhà nước, phát triển kinh tế-xã hội. Riêng khu vực phía Tây Nam Bảo tàng-Thư viện tỉnh cần rà soát lại, xem xét cần thiết giữ nguyên hiện trạng như hiện nay.

Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan và TP Hạ Long rà soát lại toàn bộ các khu vực này liên quan đến quy hoạch, đất đai, dự án cũng như các chủ trương trước đây để đảm bảo việc điều chỉnh phù hợp với định hướng phát triển KT-XH, không gian đô thị của TP Hạ Long; đảm bảo nguyên tắc bảo tồn hệ sinh thái, bảo vệ môi trường cảnh quan để phát triển bền vững về môi trường, đặc biệt là vịnh Hạ Long cũng như đảm bảo lợi ích cộng đồng.

Đối với điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Uông Bí đến năm 2040, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan và TP Uông Bí tiếp thu các ý kiến tham gia để tiếp tục hoàn thiện Đồ án Quy hoạch. Theo đó, việc điều chỉnh quy hoạch phải đặt địa phương trong với tầm nhìn dài hạn và đột phá, tận dụng được các cơ hội phát triển của các địa phương trong vùng Đồng bằng Sông Hồng, nhất là tam giác Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, cùng với sự phát triển của KKT Quảng Yên là hạt nhân, là động lực tăng trưởng mới của tuyến phía Tây và của Tỉnh, qua đó, tạo ra các cơ hội mới, không gian phát triển, nguồn lực và động lực mới cho Uông Bí.

Theo Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh, điều chỉnh quy hoạch phải đáp ứng yêu cầu quản lý, xây dựng, phát triển TP Uông Bí, đón bắt được các xu hướng mới để tạo ra các đột phá phát triển như xu hướng về chuyển đổi số, phát triển xanh, chuyển đổi nguồn nhân lực, tận dụng quá trình trung lưu hóa, kể cả xu hướng già hóa dân số… Qua đó, thúc đẩy du lịch, dịch vụ, công nghiệp chế biến chế tạo, y tế, giáo dục chất lượng cao và phấn đấu Uông Bí trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa đầu tiên của tỉnh.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh cho ý kiến điều chỉnh quy hoạch ở TP Hạ Long, Uông Bí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề