Thứ hai, 06/05/2024 00:09 (GMT+7)

Quảng Yên: ‘Đất tặc’ ngang nhiên lộng hành tại phường Minh Thành

PV -  Thứ bảy, 02/09/2023 09:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bất chấp cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đang điều tra dấu hiệu trộm cắp tài nguyên khoáng sản tại phường Minh Thành, TX Quảng Yên, một nhóm đối tượng vẫn khai thác, vận chuyển đất đi tiêu thụ để thu lợi bất chính, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Tối ngày 28/8, ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân ở Khu phố Yên Lập Tây, phường Minh Thành, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh về việc một nhóm đối tượng đã huy động máy xúc, xe ô tô tải cỡ lớn đến khu vực này để khai thác, vận chuyển đất đi tiêu thụ, gây ảnh hưởng đến môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên quốc lộ 18, mất an ninh trật tự tại địa phương. PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại vị trí ‘đất tặc’ lộng hành để ghi nhận tình trạng này.

Đoàn xe tải kéo nhau vào chở 'đất tặc' ở phường Minh Thành, TX Quảng Yên đi tiêu thụ.

Tại thời điểm ghi nhận của PV, khu đất này có một chiếc máy xúc cỡ lớn đang hoạt động hết công suất, bên cạnh đó là hàng loạt các xe tải xếp hàng chờ ‘ăn’ đất chở đi tiêu thụ. Có thể thấy, nội dung phản ánh của người dân là hoàn toàn chính xác.

Hoạt động đánh cắp tài nguyên đất của nhóm đối tượng này không chỉ gây ảnh hưởng đến môi trường, nguy cơ thất thoát tài nguyên khoáng sản, mà hành vi vi phạm này đã và đang uy hiếp sự an toàn của hệ thống đường điện cao thế  220KV và 110KV. Bởi lẽ, vị trí mà các đối tượng sử dụng máy xúc đã múc đất vào ngay sát 02 chân cột điện cao thế này. Chính vì vậy người dân địa phương đang rất lo lắng, khi chỉ cần một trận mưa có thể gây sạt lở đất ở khu đất này thì liệu đường điện cao thế có đảm bảo an toàn?

tm-img-alt

‘Đất tặc’ đang hoành hành bỗng nhiên đoàn xe tải cùng chiếc máy xúc nối đuôi nhau nhanh chóng rời khỏi hiện trường, liệu có ai đó đã 'phát tín hiệu' cho nhóm đối tượng này.

Ngay sau khi ghi nhận, PV đã liên hệ qua điện thoại để  cung cấp thông tin sự việc đến Trung tá Phạm Đình Nghĩa – Đội trưởng Đội CSĐTTP về kinh tế - ma túy, Công an thị xã Quảng Yên, đồng thời đề nghị lãnh đạo Đội cử cán bộ xuống phối hợp kiểm tra làm rõ sự việc. Thế nhưng sau khi tiếp nhận thông tin, Trung tá Phạm Đình Nghĩa lại đề nghị PV liên hệ với chính quyền phường Minh Thành?!

Tiếp đến, PV đã liên hệ với lãnh đạo UBND phường Minh Thành và Công an phường Minh Thành để thông tin sự việc. Trong lúc chờ lực lượng chức năng địa phương xuống kiểm tra, thì đoàn xe tải cùng chiếc máy xúc trên nối đuôi nhau nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Và khi Chủ tịch UBND phường Minh Thành cùng các chiến sĩ Công an phường này có mặt để kiểm tra, thì hiện trường chỉ còn lại bãi đất trống và một lớp đất bám đầy mặt đường quốc lộ 18 do quá trình vận chuyển đất của đoàn xe tải cuốn ra, gây bụi bẩn, ô nhiễm.

tm-img-alt
Ông Vũ Hoài Sơn – Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường Minh Thành cùng lực lượng Công an phường tại hiện trường tối ngày 28/8.

Tại hiện trường, trao đổi với PV, ông Vũ Hoài Sơn – Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường Minh Thành, khẳng định đây là hành vi trộm cắp đất, đồng thời vị này hứa sẽ cho kiểm tra làm rõ sự việc.

Để có thông tin về kết quả kiểm tra và biện pháp xử lý hành vi vi phạm pháp luật của nhóm đối tượng trên, sáng ngày 31/8,  PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND phường Minh Thành.

Tại buổi làm việc, ông Vũ Hoài Sơn – Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường Minh Thành cho biết, trên địa bàn phường không có mỏ đất nào được cấp phép khai thác, do đó, tình trạng khai thác đất tại Khu phố Yên Lập Tây là hành vi trộm cắp tài nguyên đất. Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, Công an thị xã Quảng Yên và Công an phường Minh Thành cũng đã tiến hành lập biên bản kiểm tra để làm căn cứ xử lý sau này.

tm-img-alt
Hệ thống đường điện cao thế  220KV và 110KV đang bị uy hiếp bởi vấn nạn trộm cắp tài nguyên đất ở phường Minh Thành, thị xã Quảng Yên.

Thông tin về nguồn gốc khu đất trên, người đứng đầu chính quyền phường Minh Thành cho biết, khu đất đó là đất thổ cư của 03 hộ dân. Việc khai thác đất tại đây đã diễn ra từ năm 2021, và UBND thị xã Quảng Yên cũng đã 02 lần ra quyết định xử phạt rồi.

Cũng theo ông Sơn, khoảng tháng 3/2023, một hộ gia đình có thửa đất nằm ở giữa khu đất trên không đồng ý cho múc đất đi tiêu thụ, nhưng các đối tượng vẫn thực hiện hành vi này nên họ đã làm đơn tố cáo gửi Công an tỉnh Quảng Ninh, Công an thị xã Quảng Yên. Đến nay Công an tỉnh Quảng Ninh vẫn đang điều tra sự việc này.

Qua diễn biến sự việc trên có thế thấy rõ, nhóm đối tượng  đã rất liều lĩnh, bất chấp quy định của pháp luật, coi thường cơ quan Công an đang tiến hành điều tra sự việc, ngang nhiên thực hiện hành vi trộm cắp tài nguyên đất  mang đi tiêu thụ để thu lợi bất hợp pháp. Để thượng tôn pháp luật, tránh gây thất thoát tài nguyên khoáng sản, chúng tôi kính đề nghị Công an tỉnh Quảng Ninh, Công an thị xã Quảng Yên cần khẩn trương tiến hành điều tra và sớm công bố kết luận điều tra vụ việc, đồng thời xử lý nghiêm minh nhóm đối tượng trên theo quy định của pháp luật, có như vậy mới ổn định được trật tự an toàn xã hội và lấy lại niềm tin của người dân.

Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục thông tin sự việc.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Yên: ‘Đất tặc’ ngang nhiên lộng hành tại phường Minh Thành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Ưu tiên nguồn nước sẵn có ở các sông, hồ
Hiện nay, Đồng Nai đã ban hành nhiều đề án, kế hoạch, chương trình hành động để bảo vệ nguồn tài nguyên, mở rộng nguồn nước và phát triển mạng lưới nước mặt nhằm hạn chế tối đa khai thác nước dưới đất

Tin mới