Thứ bảy, 27/04/2024 13:34 (GMT+7)

Quy định mới: F1 đã tiêm đủ liều vaccine chỉ cách ly 5 ngày

MTĐT -  Thứ hai, 21/02/2022 15:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 21/2, Bộ Y tế ban hành hướng mới về cách ly y tế đối với F0 và F1. Theo đó, Bộ Y tế rút ngắn thời gian cách ly với F1.

Ngày 21/2, Thứ trưởng Bộ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn ký ban hành hướng dẫn mới về cách ly y tế với F0 và F1.

Theo đó, Bộ Y tế rút ngắn thời gian cách ly với F1, chia thành 2 nhóm.

Nhóm 1 làF1 đã tiêm đủ ít nhất 2 liều vaccine phòng Covid-19, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh trong vòng 3 tháng tính đến thời điểm được xác định là F1 (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19) sẽ cách ly 5 ngày tại nhà, nơi lưu trú hoặc các khu vực đủ điều kiện cách ly khác do cơ quan, tổ chức, đơn vị địa phương, trường học bố trí, thiết lập kể từ ngày phơi nhiễm cuối cùng.

Trường hợp này thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp PCR, kháng nguyên (xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc bằng máy miễn dịch) vào ngày thứ 5.

Nhân viên y tế thực hiện việc test hoặc người cách ly tự thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế (trực tiếp hoặc gián tiếp qua phương tiện từ xa). Nếu kết quả âm tính thì tiếp tục tự theo dõi sức khoẻ trong 5 ngày tiếp theo và nghiêm túc thực hiện 5K. Nếu dương tính thì xử lý theo quy định.

Trong quá trình cách ly, người dân tự theo dõi sức khỏe, khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường về sức khoẻ như sốt, đau họng, ho, khó thở, đau người, ớn lạnh... cần báo ngay cho cơ quan y tế.

Nhóm 2 là những người chưa tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc chưa tiêm vaccine thì cách ly y tế 7 ngày và xét nghiệm vào ngày cuối cùng. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, người dân theo dõi sức khỏe 3 ngày tiếp theo và tuân thủ tuyệt đối 5K.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Bộ Y tế cũng quy định thời gian cách ly đối với những trường hợp là F0. Tuy nhiên, hướng dẫn mới vẫn giữ nguyên quy định cách ly F0 được nêu trong quyết định trước đó của Bộ Y tế. Cụ thể, trong hướng dẫn ban hành ngày 28/1, Bộ Y tế quy định F0 được dỡ bỏ cách ly cần đảm bảo điều kiện thời gian cách ly, điều trị đủ 7 ngày và kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính với SARS-CoV-2 (việc xét nghiệm do nhân viên y tế thực hiện hoặc người bệnh tự thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa).

Trong trường hợp sau 7 ngày, kết quả xét nghiệm còn dương tính thì người bệnh tiếp tục cách ly đủ 10 ngày đối với người tiêm đủ liều vaccine theo quy định và 14 ngày đối với người chưa tiêm đủ liều vaccine. Trạm Y tế nơi quản lý người bệnh chịu trách nhiệm xác nhận khỏi bệnh cho người bệnh.

Định nghĩa người tiếp xúc gần (F1) vẫn được giữ nguyên như hướng dẫn tại Công văn 11042/BYT-DP ngày 29/12/2021. Cụ thể, F1 là một trong số các trường hợp sau:

- Người có tiếp xúc cơ thể trực tiếp (bắt tay, ôm, hôn, tiếp xúc trực tiếp với da, cơ thể…) với ca bệnh xác định (F0) trong thời kỳ lây truyền của F0.

- Người đeo khẩu trang có tiếp xúc, giao tiếp trong vòng 2 m hoặc trong cùng không gian hẹp, kín và tối thiểu trong thời gian 15 phút với (F0) khi đang trong thời kỳ lây truyền của F0.

- Người không đeo khẩu trang có tiếp xúc, giao tiếp gần trong vòng 2 m hoặc ở trong cùng không gian hẹp, kín với F0 trong thời kỳ lây truyền của F0.

- Người trực tiếp chăm sóc, khám và điều trị ca bệnh xác định (F0) khi đang trong thời kỳ lây truyền của F0 mà không sử dụng đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân (PPE).

Thời kỳ lây truyền của ca bệnh xác định (F0) được tính từ 2 ngày trước khi khởi phát (đối với ca bệnh xác định không có triệu chứng thì thời kỳ lây truyền được tính từ 2 ngày trước ngày được lấy mẫu có kết quả xét nghiệm dương tính) cho đến khi kết quả xét nghiệm âm tính hoặc giá trị CT≥30.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Quy định mới: F1 đã tiêm đủ liều vaccine chỉ cách ly 5 ngày. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề