Thứ bảy, 27/04/2024 20:46 (GMT+7)

Sao biển đe doạ sự tồn tại của san hô

MTĐT -  Thứ sáu, 20/10/2023 09:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Sydney (Australia) phát hiện sao biển gai có thể chịu được nắng nóng. Điều này làm dấy lên quan ngại về sự tồn tại của san hô trong bối cảnh đại dương ấm lên do biến đổi khí hậu.

Trong nghiên cứu công bố ngày 18/10 trên tạp chí Global Change Biology, các nhà sinh học biển Australia cho biết đã kiểm tra khả năng chịu nhiệt của sao biển gai - vốn là loài chuyên ăn san hô. Kết quả cho thấy sao biển non có khả năng chịu nhiệt cao đáng kể so với sao biển trưởng thành, đặc biệt có thể chịu được các điều kiện làm san hô bị tẩy trắng và chết. Các thí nghiệm cho thấy sao biển non có thể chịu được nhiệt độ cao nhất trong khoảng 34 - 36 độ C.

tm-img-alt
Sao biển vương miện gai ở Rạn san hô lớn Great Barrier Reef. (Nguồn: AP)

Nhà khoa học Maria Byrne - tác giả chính của nghiên cứu, đồng thời là Giáo sư sinh học biển, cho biết mô hình đo nhiệt độ theo thời gian cho thấy sao biển gai non có thể chịu được mức nhiệt cao gấp 3 lần nhiệt độ khiến san hô bị tẩy trắng. Nghiên cứu cho thấy trước khi phát triển thành sao biển trưởng thành ăn san hô, sao biển gai non có thể sống sót và chờ đợi ít nhất 6 năm để san hô phục hồi sau khi bị tẩy trắng. 

Viện Hải dương học Australia coi loài sao biển gai, vốn có gai sắc và nọc độc, sinh ra ở rạn san hô Great Barrier, là nguyên nhân chính khiến san hô chết kể từ năm 1962. Các nhà khoa học thậm chí cảnh báo sao biển có thể hủy hoại 90% lượng san hô tại các rạn bị ảnh hưởng.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Sao biển đe doạ sự tồn tại của san hô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề