Thứ sáu, 26/04/2024 12:17 (GMT+7)

Sau 48 năm, diện tích rừng ngập mặn của Việt Nam giảm gần một nửa

Lâm Hà -  Thứ sáu, 04/03/2022 15:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau 48 năm, tổng diện tích rừng ngập mặn của Việt Nam đã giảm xuống gần một nửa, ước tính khoảng 185.800 ha (năm 1973) giảm xuống còn 102.160 ha (năm 2020).

tm-img-alt
Rừng ngập mặn Cần Giờ. Ảnh: Sơn Vinh

Do diện tích rừng ngập mặn ở ven biển đồng bằng sông Cửu Long chưa được nghiên cứu và ghi chép đầy đủ, TS. Phan Mạnh Hùng và cộng sự ở ĐH Công nghệ Delft (Hà Lan) đã thực hiện một nghiên cứu có tên gọi "Quản lý rừng ngập mặn và lớp phủ đất ven biển ở Đồng bằng sông Cửu Long” nhằm mục đích ghi lại sự thay đổi của rừng ngập mặn trong 48 năm qua, từ năm 1973 đến năm 2020. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Ocean & Coastal Management.

Rừng ngập mặn đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì môi trường ven biển trong lành, cung cấp môi trường sống tự nhiên cho các loài khác nhau, bảo vệ bờ biển và tạp điều kiện thuận lợi cho ngàn lâm nghiệp. Tuy nhiên, mức độ phát triển của rừng ngập mặn của đồng bằng sông Cửu Long ở miền Nam Việt Nam đã và đang phải đối mặt với tác động của cả tự nhiên và con người. 

Thông qua kỹ thuật viễn thám, và ứng dụng GIS, các nhà nghiên cứu đã lập bản đồ các lớp phủ đất, bao gồm rừng ngập mặn, nuôi trồng thủy sản, đất, thực vật và mặt nước dọc theo các huyện ven biển của đồng bằng sông Cửu Long, cũng như phát hiện và phân tích những thay đổi về không gian và thời gian do xói mòn bờ biển hoặc mở rộng diện tích nuôi trồng thủy sản. 

Các số liệu tổng hợp cho thấy Sau 48 năm, tổng diện tích rừng ngập mặn của Việt Nam đã giảm xuống gần một nửa, ước tính khoảng 185.800 ha (năm 1973) giảm xuống còn 102.160 ha (năm 2020). Mỗi năm khoảng 2150 ha rừng ngập mặn bị mất hoạt động do nuôi trồng thủy sản, khoảng 430 ha bị mất do xói lở bờ biển. 

tm-img-alt
Rừng ngập mặn Cà Mau  Ảnh: Thanh Dũng

Diện tích rừng ngập mặn tăng nhẹ kể từ năm 2010 do việc thực hiện một loạt dự án bảo vệ chống xói lở bờ biển và phục hồi rừng ngập mặn của chính phủ Việt Nam và các tổ chức phi chính phủ. Tuy nhiên tỷ lệ phục hồi rừng ngập mặn thành công là tương đối thấp. 

Các nhà nghiên cứu khuyến nghị, sự tồn tại và phát triển của rừng ngập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long có liên quan đến các nguyên nhân chính như: ô nhiễm, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, không đủ nguồn phù sa, xói mòn bờ biển… Do đó, mô hình trồng rừng ngập mặn kết hợp nuôi tôm là một trong những cách tiếp cận phù hợp nhất để đạt được sự cân bằng có lợi giữa nuôi trồng thủy sản và phát triển rừng ngập mặn.

Bạn đang đọc bài viết Sau 48 năm, diện tích rừng ngập mặn của Việt Nam giảm gần một nửa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.