Thứ ba, 19/03/2024 14:13 (GMT+7)

Siết kê khai giá chuyển nhượng bất động sản để chống thất thu thuế

MTĐT -  Thứ hai, 17/01/2022 17:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chuyển nhượng bất động sản (BĐS) kê khai giá trên hợp đồng thấp hơn giá chuyển nhượng là hành vi vi phạm pháp luật về thuế, sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Bất động sản "hai giá"

Tình trạng kê khai “hai giá” đã tồn tại trên thị trường giao dịch BĐS từ lâu nay. Theo đó, người dân thường khai giá để tính thuế thấp hơn giao dịch thực tế, nhằm giảm đi số thuế phải nộp (2% thuế thu nhập cá nhân trong giao dịch BĐS).

Mặc dù, thời gian qua đã có không ít trường hợp bị truy thu thuế sau khi hồ sơ mua bán nhà “hai giá” được cơ quan thuế phát hiện. Tuy nhiên, để giải quyết triệt để những bất cập này không phải là câu chuyện đơn giản.

Trong thực tế, theo đánh giá của nhiều chuyên gia rất khó có thể xác định được đâu là mức giá giao dịch thực sự nếu cả bên mua và bán đã thỏa thuận và thống nhất “chốt” để mức thấp hơn. Kể cả khi cơ quan thuế có cơ sở dữ liệu về giá.

Rất nhiều vụ việc vi phạm pháp luật, khai sai giá BĐS để trốn thuế tại các tỉnh, thành như TP Hà Nội, TP.HCM và một số địa phương khác đã được ngành thuế phát hiện thời gian vừa qua. Tuy nhiên, việc xử lý các vụ việc nêu trên cũng chỉ như “muối bỏ bể”.

Lý giải cho những tồn tại trên, từng chia sẻ với báo chí, Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa cho rằng, bên cạnh việc người dân cố tình khai hợp đồng giá thấp để trốn thuế một phần do nhà nước “thả nổi” hoạt động này.

Ở một góc nhìn khác về những bất cập này, trao đổi với báo chí ông Nguyễn Đức Nghĩa - Chủ nhiệm CLB Đại lý thuế TP.HCM lại cho rằng, một phần nguyên nhân còn đến từ chính sách thuế chưa hợp lý.

Theo tìm hiểu, tại Điều 200 Bộ luật Hình sự năm 2015, tùy theo mức độ vi phạm, khi bị cơ quan chức năng phát hiện có thể sẽ tiến hành truy thu, xử phạt hành chính, thậm chí xử lý hình sự về tội trốn thuế.

Siết kê khai giá chuyển nhượng bất động sản để chống thất thu thuế
Bộ Tài chính đã yêu cầu siết việc kê khai giá trong chuyển nhượng BĐS nhằm chống thất thu thuế.

Trong khi đó, tại Điều 17 Thông tư 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh, thuế thu nhập cá nhân quy định cá nhân phải nộp từ hoạt động chuyển nhượng BĐS là 2%.

Quy định của Nhà nước rõ ràng là vậy, nhưng trên thực tế nhiều người nộp thuế thường kê khai giá chuyển nhượng BĐS trong hợp đồng công chứng thấp hơn so với giá chuyển nhượng trên thị trường nhằm trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ thuế với nhà nước.

Siết chặt quản lý

Liên quan đến vấn đề chuyển nhượng BĐS kê khai giá trên hợp đồng thấp hơn giá chuyển nhượng thực tế vi phạm pháp luật về thuế, một số địa phương chủ động đã đưa ra cảnh báo và biện pháp xử lý.

Hồi tháng 9/2021, tỉnh Lâm Đồng đã ban hành quyết định về việc phê duyệt Đề án “Chống thất thu thế đối với hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng BĐS” trên địa bàn tỉnh với mục tiêu ngăn ngừa và chống thất thu thuế, phí đối với hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng BĐS.

Sau đó, rất nhiều các địa phương khác như Hậu Giang, Lạng Sơn, Kon Tum… cũng “ra tay” ban hành văn tăng cường quản lý thuế, chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng BĐS trên địa bàn.

Cùng với đó, là đề nghị điều tra, xác minh, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân có các hành vi vi phạm pháp luật thuế liên quan đến hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng BĐS.

Đáng chú ý, trước tình trạng vi phạm phổ biến về kê khai sai giá, thuế trong chuyển nhượng BĐS hiện nay, nhiều Cục Thuế các tỉnh, thành đã chủ động có văn bản đề nghị các cơ quan truyền thông địa phương đẩy mạnh tuyên truyền chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng BĐS.

Trước thực trạng trên, mới đây Bộ Tài chính đã yêu cầu siết việc kê khai giá trong chuyển nhượng BĐS nhằm chống thất thu thuế. Cụ thể, ngày 12/01/2022 Bộ Tài chính đã có Công văn số 438/BTC-VP gửi Bộ Công an, Bộ Tư pháp, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng BĐS.

Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công an chỉ đạo cơ quan công an các địa phương phối hợp với các cục thuế điều tra, xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh, chuyển nhượng BĐS có dấu hiệu trốn thuế nhằm răn đe, ngăn chặn và truy thu thuế cho ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ Tư pháp, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các sở tư pháp phối hợp chặt chẽ với các cục thuế tại địa phương yêu cầu các tổ chức hành nghề công chứng hướng dẫn người dân, chủ đầu tư dự án BĐS, doanh nghiệp kinh doanh, chuyển nhượng BĐS kê khai trên hợp đồng công chứng theo giá thực tế mua bán, làm căn cứ tính thuế theo quy định của pháp luật, tránh thất thu ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, Tổng cục Thuế chỉ đạo các cục thuế địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật, đặc biệt là nội dung quy định về hành vi trốn thuế và xử lý vi phạm đối với hành vi trốn thuế trong pháp luật hình sự và chính sách thuế liên quan đến hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng BĐS để người dân, doanh nghiệp được biết thực hiện.

Cùng với đó, tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng BĐS của người dân, doanh nghiệp. Chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi trốn thuế.

Đồng thời, chỉ đạo các Cục thuế phối hợp với cơ quan có thẩm quyền ở địa phương để quản lý thuế đối với các hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản nhằm chống thất thu thuế.

Dư luận kỳ vọng, động thái quyết liệt trên của Bộ Tài chính sẽ hạn chế và giải quyết được những vi phạm pháp luật về thuế trong kinh doanh, chuyển nhượng BĐS hiện nay.

Bạn đang đọc bài viết Siết kê khai giá chuyển nhượng bất động sản để chống thất thu thuế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo tapchixaydung.vn

Cùng chuyên mục

Tin mới