Thứ hai, 29/04/2024 21:19 (GMT+7)

Siêu bão Goni tăng cấp thành cơn bão mạnh nhất năm 2020

MTĐT -  Thứ bảy, 31/10/2020 10:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Siêu bão Goni có thể trở thành cơn bão mạnh nhất trên trái đất năm 2020, đang hướng về Philippines.

Chỉ trong 24 giờ, từ một cơn bão bình thường ở Thái Bình Dương, Goni đã gia tăng sức mạnh, trở thành siêu bão mạnh nhất trên Trái Đất của năm 2020.

Lúc 1h sáng ngày 31/10, sức gió ở vùng gần tâm bão Goni mạnh gần 290 km/h. Sức mạnh của bão Goni gia tăng nhanh chóng trên vùng nước ấm ở phía đông Philippines. Nhiệt độ nước biển tại khu vực này ấm hơn trung bình từ 1-1,5 độ C, theo Washington Post.

Trung tâm Cảnh báo bão hỗn hợp Mỹ ở Trân Châu cảng miêu tả Goni là "hệ thống bão nhỏ nhưng cực kỳ mạnh". Ảnh vệ tinh cho thấy Goni có hệ thống mắt bão định hình sắc nét và gần như hoàn hảo, một trong các đặc trưng của những cơn bão nhiệt đới mạnh nhất.

Goni đã mạnh lên, trở thành cơn bão mạnh nhất trên Trái Đất năm 2020. (Ảnh: Washington Post).

Siêu bão Goni được dự báo tiếp tục di chuyển theo hướng Tây nhắm tới Philippines và Biển Đông. Bão sẽ đổ bộ vào khu vực Đông Bắc của thủ đô Manila trên đảo Luzon lúc 8h tối ngày 1/11. Goni sẽ suy yếu đi một chút trước khi đổ bộ vào đất liền.

Trung tâm Cảnh báo bão hỗn hợp Mỹ dự báo Goni sẽ trải qua quá trình thay thế thành mắt bão. Quá trình này khiến sức gió của cơn bão giảm đi, nhưng hoàn lưu bão sẽ mở rộng.

Khi đổ bộ vào đảo Luzon của Philippines, sức gió vùng gần tâm bão sẽ mạnh khoảng 225 km/h.

Cơ quan Khí tượng, Thiên văn và Địa lý Philippines (PAGASA) đã phát đi cảnh báo bão, đi kèm mưa rất lớn bắt đầu từ tối ngày 31/10. PAGASA dự báo gió bão sẽ gây ra thiệt hại nặng, sóng biển sẽ cao từ 2-2,5 m. Tình trạng lũ lụt và sạt lở đất được cảnh báo sẽ xuất hiện.

Các nhà dự báo thuộc Cơ quan Quản lý Dịch vụ Khí quyển, Địa vật lý và Thiên văn Philippines (PAGASA), đặt tên địa phương cho bão Goni là bão Rolly. PAGASA cảnh báo, "mưa lớn đến dữ dội" bắt đầu từ tối 31.10 có thể gây ra lũ lụt và sạt lở đất. PAGASA cũng dự báo gió mạnh và nước biển dâng từ 2 đến 2,5m.

Tờ Inquirer của Philippines đưa tin, hàng chục nghìn người dự kiến sẽ đến trú ẩn trong các trung tâm sơ tán của chính phủ và đất nước phải đối mặt với nguy cơ kép từ bão và đại dịch COVID-19. Ricardo Jalad - giám đốc điều hành của Hội đồng Quản lý và Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai Quốc gia Philippines khuyến khích đeo khẩu trang và đảm bảo giãn cách xa hội đồng thời lưu ý rằng các địa điểm sơ tán không nên quá tải.

Bão Goni được dự báo sẽ suy yếu khi đi qua Luzon và tiến vào Biển Đông. Dự báo bão Goni sẽ suy yếu thêm khi di chuyển về phía Việt Nam do ảnh hưởng của gió trên cao và không khí khô.

Theo dự báo, bão Goni từ Biển Đông sẽ đổ bộ vào Việt Nam như một cơn bão nhiệt đới trong khoảng ngày 4/11.

Hoài Thu (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Siêu bão Goni tăng cấp thành cơn bão mạnh nhất năm 2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...