Thứ ba, 30/04/2024 12:43 (GMT+7)

Số lượng cua tuyết ở Alaska suy giảm do biến đổi khí hậu

MTĐT -  Thứ ba, 18/10/2022 09:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vụ đánh bắt cua tuyết Alaska lần đầu tiên bị hủy bỏ sau khi hàng tỷ loài giáp xác biến mất khỏi vùng nước lạnh giá. Biến đổi khí hậu đe dọa một phần quan trọng nền kinh tế của bang.

Các quan chức ở Alaska đã hủy bỏ mùa đánh bắt cua hoàng đế mùa thu và cua tuyết mùa đông của bang sau khi các cuộc điều tra gần đây cho thấy số lượng loài giáp xác giảm mạnh. Mặc dù có thể có một số nguyên nhân dẫn đến số lượng cua giảm, nhưng rõ ràng biến đổi khí hậu đã đóng một vai trò quan trọng. Nhiệt độ xung quanh Bắc Cực đã ấm lên nhanh hơn 4 lần so với phần còn lại của hành tinh. Biến đổi khí hậu đã làm băng biển ở khu vực Bắc Cực tan nhanh hơn , đặc biệt là ở Biển Bering của Alaska.

Ethan Nichols, trợ lý nhà sinh vật học quản lý khu vực của Sở Cá Alaska, chia sẻ với CNN: “Đóng cửa nghề cá do số lượng loài sụt giảm mạnh và tiếp tục nghiên cứu là những nỗ lực chính để khôi phục quần thể tại thời điểm này”.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Thông báo của chính quyền Alaska đã giáng một đòn nặng nề vào nền kinh tế Alaska và những người kiếm kế sinh nhai dựa vào cua. Họ cũng đưa ra những câu hỏi về vai trò của biến đổi khí hậu đối với sự suy giảm nhanh chóng của quần thể cua tuyết: Số lượng cua tuyết con ở mức cao kỷ lục chỉ vài năm trước đây nhưng chỉ vài năm trở lại đây khoảng 90% cua tuyết biến mất một cách bí ẩn. Cua tuyết đã  giảm từ khoảng 8 tỷ con vào năm 2018 xuống còn 1 tỷ con vào năm 2022.

Các quan chức Alaska cho biết họ đã tham khảo ý kiến ​​kỹ lưỡng với các bên liên quan trước khi hủy bỏ mùa đánh bắt. Họ cho biết họ nhận thức được tác động của việc tạm ngưng hoạt động khai thác cua tuyết đối với ngư dân, ngành công nghiệp và cộng đồng nhưng họ vẫn phải cân bằng giữa nhu cầu kinh tế với bảo tồn hệ sinh thái vùng.

Các hệ sinh thái ở Alaska - nơi đang  ấm lên nhanh hơn các khu vực khác do gần Bắc Cực - đã bị ảnh hưởng bởi sóng nhiệt biển và các tác động khác có thể xảy ra do biến đổi khí hậu. Khi nhiệt độ tăng, quá trình trao đổi chất của cua cũng vậy. Chúng chưa kịp thích ứng với môi trường nước ấm và không thể tìm thấy đủ thức ăn và cũng không thể di chuyển đến vùng nước lạnh hơn rồi cuối cùng sẽ chết vì đói. Đây là suy đoán của các nhà nghiên cứu bang lí giải cho tình trạng sụt giảm số lượng lớn cua tuyết và cua hoàng đế tại Alaska.

Những năm gần đây, các đội đánh bắt đã phải đi xa hơn về phía bắc gần biên giới Nga – nơi có khí hậu lạnh giá quanh năm để thu hoạch cua tuyết.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Số lượng cua tuyết ở Alaska suy giảm do biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.