Thứ hai, 29/04/2024 07:28 (GMT+7)

Số lượng doanh nghiệp bất động sản tuyên bố phá sản, giải thể tăng

MTĐT -  Thứ sáu, 03/03/2023 08:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong hai tháng đầu năm 2023, số lượng doanh nghiệp bất động sản giải thể tăng gần 20% so với cùng kỳ 2022…

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê, 2 tháng đầu năm 2023, số lượng doanh nghiệp BĐS thành lập mới chỉ có 550 doanh nghiệp, giảm 62,4% so với cùng kỳ. 

Trong khi đó, số lượng doanh nghiệp BĐS giải thể là 235, tăng gần 20% so với 2 tháng đầu năm 2022; số lượng doanh nghiệp kinh doanh BĐS quay trở lại hoạt động là 608, giảm 18,8% so với cùng kỳ.

Trước đó, tại báo cáo thị trường BĐS năm 2022, Bộ Xây dựng dẫn số liệu của Cục Đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, trong năm 2022, số lượng doanh nghiệp BĐS tuyên bố phá sản, giải thể cũng tăng tới 38,7% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, năm 2022 là năm các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh BĐS gặp nhiều thách thức và phải thay đổi phương án kinh doanh, quản lý như: Tái cơ cấu nợ, tái cơ cấu hoạt động kinh doanh, thu hẹp quy mô đầu tư sản xuất kinh doanh, tinh giản tối đa bộ máy, giảm lực lượng lao động; dừng, đình hoãn hoạt động đầu tư, thi công xây dựng một số dự án; dừng triển khai các dự án mới… để ứng phó với điều kiện khó khăn hiện tại.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Nhiều người lo ngại, khi số lượng doanh nghiệp BĐS thành lập mới ngày càng giảm trong khi số doanh nghiệp giải thể lại tăng cao sẽ ảnh hưởng nhiều đến các thị trường có liên quan cũng như sự phát triển của nền kinh tế.

Nhìn nhận về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam - cho biết, đóng góp trung bình của ngành xây dựng và BĐS vào GDP các năm gần đây chiếm khoảng 11% tổng thu ngân sách.

Trong đó, ngành BĐS trực tiếp chiếm khoảng 4,5%, đóng góp trung bình khoảng 0,5 điểm phần trăm vào tăng trưởng GDP. Đến tháng 9.2022, giá trị vốn hóa ngành BĐS ước tính khoảng 1,7 - 1,8 triệu tỉ đồng. 

Điều này cho thấy, thị trường BĐS phát triển không chỉ làm giàu cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực này mà còn đóng góp rất lớn đến sự phát triển chung của cả nước.

“Vì vậy, nếu để tình trạng các doanh nghiệp rời bỏ thị trường ngày càng nhiều sẽ tổn thất rất lớn cho nền kinh tế. Do đó, cần thiết có các giải pháp mang tính tình thế để gỡ khó cho thị trường địa ốc ngay và luôn.

Tất nhiên, bên cạnh đó cũng cần giải pháp lâu dài để giải quyết có hiệu quả, dứt điểm những vướng mắc hiện nay”, ông Đính nhấn mạnh.

Ở một góc nhìn khác, ông Nguyễn Quốc Bảo – Chủ tịch Câu lạc bộ BĐS TPHCM - lại cho rằng, những con số nêu trên của Tổng Cục Thống kê cho thấy thị trường địa ốc đang có sự thanh lọc mạnh mẽ.

Điều này là cần thiết sau nhiều năm lĩnh vực này phát triển nóng, thiếu sự cân bằng, mất kiểm soát.

Tuy nhiên, theo ông Bảo, mọi sự điều chỉnh, thanh lọc đều phải có chừng mực và biết dừng đúng thời điểm, nếu không sẽ gây ra tác dụng ngược. Đặc biệt, các doanh nghiệp BĐS luôn có vai trò đóng góp hàng đầu trong sự phát triển của nền kinh tế.

Tuệ Lâm (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Số lượng doanh nghiệp bất động sản tuyên bố phá sản, giải thể tăng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.