Thứ ba, 30/04/2024 01:55 (GMT+7)

Sơn Động-Bắc Giang: Phụ nữ Đại Sơn giúp nhau giảm nghèo

Ngọc Ánh -  Thứ hai, 18/12/2023 15:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ huyện Sơn Động, Bắc Giang đã có nhiều phong trào, hoạt động giúp đỡ các hội viên dân tộc thiểu số thuộc diện hộ nghèo phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Huyện Sơn Động có gần 16.000 hội viên phụ nữ, trong đó có hơn 9.300 người là đồng bào dân tộc thiểu số, chiếm hơn 58% tổng số hội viên. Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ huyện Sơn Động đã có nhiều phong trào, hoạt động giúp đỡ các hội viên dân tộc thiểu số thuộc diện hộ nghèo phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nhiều mô hình đã được xây dựng và nhân rộng, giúp chị em phụ nữ và gia đình vươn lên thoát nghèo, trong đó nổi bật là mô hình Tổ hợp tác chăn nuôi gà thả vườn Quế Sơn. Mô hình được thành lập dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của Hội LHPN tỉnh Bắc Giang và huyện Sơn Động; cùng sự hỗ trợ của Trung ương Hội LHPN Việt Nam.

tm-img-alt
Tập huấn kỹ thuật chăn nuôi gà cho thành viên Tổ hợp tác. (Nguồn: Ban TĐKT Bắc Giang)

Mô hình sinh kế giảm nghèo bền vững tại xã Đại Sơn dưới hình thức Tổ hợp tác chăn nuôi gà thả vườn Quế Sơn được triển khai năm 2018, với 15 thành viên tham gia, trong đó có 11 hộ nghèo, cận nghèo. Sau khi thành lập, mô hình được Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN tỉnh Bắc Giang hỗ trợ giống, thức ăn chăn nuôi dưới hình thức vay không lấy lãi với tổng số vốn vay 262,5 triệu đồng, mỗi hộ được vay 17,5 triệu đồng để đầu tư chăn nuôi 500 con gà/lứa, thời gian vay 36 tháng, phân kỳ trả nợ 6 tháng 1 lần. 

Cùng với hỗ trợ vốn, các cấp Hội còn tổ chức nhiều lớp tập huấn cho tất cả thành viên Tổ hợp tác để nắm vững kiến thức liên quan đến kỹ thuật chọn giống, chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh cho đàn gà. Từ đó, giúp cho các thành viên chăn nuôi thuận lợi, đàn gà sinh trưởng tốt, mang lại hiệu quả cao.

Chỉ sau một năm, đã có nhiều hộ chăn nuôi phát triển đàn tới 1000 con/lứa, như hộ gia đình chị Vi Thị Lợi, chị Lý Thị Thìn (thôn Khuân Cầu), chị Hoàng Thị Xoan (thôn Tân Sơn)... Đến nay, số thành viên trong Tổ hợp tác đã có 33 thành viên, tạo việc làm thường xuyên cho 60 lao động trong các gia đình thành viên. Thu nhập bình quân hộ gia đình thành viên đạt 70 - 80 triệu đồng/hộ/năm, tăng 40% so với trước khi tham gia mô hình.

Các thành viên đã hoàn trả hết vốn vay, có thể tự xoay vòng sản xuất, tạo việc làm và thu nhập cho thành viên trong gia đình. Mô hình Tổ hợp tác chăn nuôi gà thả vườn đã giúp 12 hộ nghèo thoát nghèo và 8 hộ cận nghèo vươn lên ổn định cuộc sống./.

Bạn đang đọc bài viết Sơn Động-Bắc Giang: Phụ nữ Đại Sơn giúp nhau giảm nghèo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...