Thứ sáu, 03/05/2024 01:36 (GMT+7)

Sơn Đoòng 1 trong 10 hang động đẹp nhất thế giới

Phạm Trung -  Thứ bảy, 09/03/2024 14:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hang động Sơn Đoòng tiếp tục khẳng định vị thế là 1 trong 10 hang động kỳ vĩ và đẹp nhất thế giới được Tạp chí chuyên về du lịch Time Out của Vương quốc Anh bình chọn.

Năm 1990, ông Hồ Khanh, một người dân tại địa phương đi rừng đã phát hiện hang động Sơn Đoòng, hang động nằm trong vùng lõi của Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, huyện Bố Trạch, Quảng Bình.

Năm 2009, hang Sơn Đoòng được nhóm thám hiểm của Hiệp hội nghiên cứu hang động Hoàng gia Anh (BRCA), vào thám hiểm, khảo sát và đo vẽ hang động do ông Howard Limbert (người Anh) dẫn đầu.

tm-img-alt
Hang Sơn Đoòng - Hang động huyền bí và lớn nhất thế giới.

Với phương pháp đo đạc và thông số đo đã được các nhà địa chất cao cấp của thế giới công nhận, hang Sơn Đoòng có thể tích là 38,5 triệu m3 là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới.

Vào ngày 30/4/2013, tổ chức Guinness thế giới đã công nhận hang Sơn Đoòng là hang động lớn nhất thế giới. Từ dấu mốc này, hang Sơn Đoòng đã trở thành biểu tượng, thương hiệu của du lịch Việt Nam.

Vậy nên, nhiều chương trình truyền hình, âm nhạc lớn được các ca sĩ nổi tiếng trên thế giới chọn thực hiện quay tại đây như Good Morning America của ABC (2015), ca sĩ Alan Walker thực hiện ca khúc “Alone Pt II” (2019)…

tm-img-alt

Hang Sơn Đoòng được hình thành khi nước sông chảy ngang qua vùng đá vôi đã bị vùi lấp dọc theo một đường đứt gãy. Dòng nước làm xói mòn và tạo ra một đường hầm khổng lồ trong lòng đất dưới dãy núi.

Tại những nơi đá mềm, phần trần sụp xuống tạo thành những lỗ hổng, lâu ngày tạo thành những vòm hang khổng lồ. Hang có hai "giếng trời", là hai nơi mà trần bị sụp, đưa nắng chiếu vào, tạo điều kiện cho cây cối phát triển như một khu rừng nhiệt đới trong hang động, một nơi trong đó được gọi là "vườn Adam".

Hang Sơn Đoòng rộng 200m, cao hơn 150m với chiều dài ít nhật 8,5km là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới hiện nay. Với những hình ảnh về vườn địa đàng trong lòng hang, bức tường thạch nhũ khổng lồ hay bộ sưu tập “ngọc trai” hàng vạn năm tuổi, người xem đã phải sững sốt với sự kì vĩ mê hoặc của hang Sơn Đoòng.

tm-img-alt
Sơn Đoòng là hang động tự nhiên kỳ vĩ nhất thế giới.

Ngoài ra ở một số đoạn hang Sơn Đoòng còn có kích thước lớn tới 140m x 140m, trong đó có các cột nhũ đá cao tới 14m. Một bức ảnh lộng lẫy do nhiếp ảnh gia Carsten Peter chụp vào tháng 5 năm 2010 ghi nhận đoạn hang có bề rộng khoảng 91,44m, vòm hang cao gần 243,84m, có thể chứa lọt một tòa nhà cao 40 tầng.

Sơn Đoòng được tạp chí Time Out miêu tả: “Nằm ở vùng rừng núi tỉnh Quảng Bình, vực thẳm khổng lồ này có mặt cắt ngang lớn nhất so với bất kỳ hang động nào được biết đến trên hành tinh, một khu vực rộng lớn đến mức khó diễn tả. Người ta cho rằng một chiếc Boeing 747 có thể bay qua mà không làm hỏng cánh”.

Chính từ sự kỳ vĩ của hang Sơn Đoòng, mà từ năm 2009 đến nay đã được các tạp chí du lịch uy tín quốc tế bình chọn và vinh danh như: Top 11 địa điểm du lịch tuyệt vời nhất trên thế giới năm 2019 (theo Telegraph); Một trong 5 điểm đến đáng mơ ước nhất thế giới năm 2019 (theo Lonely Planet); Một trong những điểm đến của năm 2022 (theo AFAR) và trang du lịch Wonderslist (năm 2022) công bố 10 hang động tự nhiên kỳ vĩ nhất thế giới, trong đó hang Sơn Đoòng đứng đầu danh sách này…

tm-img-alt

Và đầu năm 2024, hang Sơn Đoòng tiếp tục được Tạp chí chuyên về du lịch nổi tiếng Time Out của Vương quốc Anh, bình chọn nằm trong số 10 hang động đẹp nhất thế giới.

Nhiều năm gần đây, du lịch khám phá hang Sơn Đoòng là một trong những tour xa xỉ với giá vé khoảng 72 triệu đồng/người với hành trình 6 ngày, 5 đêm. Mỗi tour có 10 khách thám hiểm và khoảng 30 người phục vụ là các chuyên gia an toàn hang động, hướng dẫn viên, trợ lý an toàn, đầu bếp, kiểm lâm viên và người mang vác hành lý, thức ăn, thiết bị cắm trại

Theo Công ty Oxalis, đơn vị khai thác tour du lịch khám phá hang Sơn Đoòng thì tour du lịch khám phá hang Sơn Đoòng năm 2024 đã kín chỗ.

Bạn đang đọc bài viết Sơn Đoòng 1 trong 10 hang động đẹp nhất thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Công an, ca sĩ và MC dự thi MR WORLD VIETNAM 2024
Trước thềm Sơ khảo 3/5/2024, MR WORLD VIETNAM 2024 đã xuất hiện hồ sơ đăng ký dự thi của nhiều gương mặt sáng giá và đa dạng các ngành nghề từ CEO, công an, ca sĩ đến MC.

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.