Thứ năm, 02/05/2024 17:01 (GMT+7)

Sông băng tại Thuỵ Sĩ giảm 10% diện tích chỉ trong 2 năm

MTĐT -  Thứ sáu, 29/09/2023 15:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các sông băng của Thụy Sĩ đã mất 10% thể tích trong 2 năm qua – được coi là 2 năm tồi tệ nhất lịch sử tan chảy của sông băng.

Đó là nhận định được đưa ra trong 1 báo cáo do Cơ quan giám sát sông băng tại Thụy Sỹ (GLAMOS) thực hiện và công bố ngày 28/9.

Báo cáo chỉ rõ sự sụt giảm liên tiếp về diện tích sông băng trong suốt mùa Hè nóng nhất lịch sử tại Thụy Sỹ cho thấy lượng băng mất đi trong 2 năm qua tương đương với lượng băng tan trong 3 thập kỷ vào trước năm 1990.

GLAMOS nhấn mạnh, thực trạng này là "thảm khốc". Ông Matthias Huss, người đứng đầu GLAMOS nhận định, năm 2023 là 1 năm "khó khăn" đối với các sông băng bởi lượng tuyết rơi rất ít trong khi mùa Hè lại quá ấm. Sự kết hợp của 2 yếu tố này là kịch bản tồi tệ nhất có thể xảy ra.

tm-img-alt
Sông băng Aletsch. Ảnh: AFP

Cơ quan GLAMOS giám sát 176 trong gần 1.400 sông băng tại Thụy Sỹ cho biết, trong năm nay, lượng tuyết rơi thấp cùng với 1 mùa tan băng vào mùa Hè đến sớm và kết thúc muộn đã dẫn tới lượng băng thất thoát lớn.

Theo thống kê, khoảng 50% sông băng ở dãy Alps tập trung tại Thụy Sỹ, nơi chứng kiến mức tăng nhiệt độ khoảng 2 lần so với mức tăng nhiệt trung bình toàn cầu do biến đổi khí hậu. Tháng băng tan cao điểm vào tháng 8 mỗi năm, Cơ quan thời tiết Thụy Sĩ cho biết độ cao nơi nước đóng băng đã đạt kỷ lục mới qua đêm, đo được ở độ cao 5.289 mét, cao hơn đỉnh Mont Blanc. Con số này đã vượt quá kỷ lục năm ngoái là 5.184 mét.

Trước thực trạng tốc độ băng tan nhanh, GLAMOS đã buộc phải dừng 1 trong số các chương trình giám sát sông băng nhỏ tại miền Trung Thụy Sỹ do có thể gặp nguy hiểm.

Tình trạng sông băng tan chảy nhanh chóng tại dãy núi Alp và những nơi khác do biến đổi khí hậu đang ngày càng được theo dõi chặt chẽ kể từ đầu những năm 2000. Tuy nhiên, cho tới nay, thế giới vẫn còn biết rất ít về cách thức sông băng thay đổi trước thời điểm này trong thế kỷ 20, khi có ít nhà thám hiểm theo dõi sông băng qua thời gian, với việc sử dụng các mô hình tính toán thể tích khác nhau.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Sông băng tại Thuỵ Sĩ giảm 10% diện tích chỉ trong 2 năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái: 1 người bị sét đánh tử vong
Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, người tử vong do sét đánh là ông Mè Văn Th. (sinh năm 1979, ở tổ dân phố Suối Khoáng, thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn).
Thời tiết ngày 1/5: Bắc Bộ có mưa rào và dông
Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu kết hợp với hội tụ gió trên mực 1.500 m nên ngày và đêm 1/5, ở Bắc Bộ, khu vực Thanh Hóa - Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.