Thứ hai, 29/04/2024 20:25 (GMT+7)

Sử dụng hình ảnh vệ tinh để tìm nguồn nước ngầm

Hải Thanh -  Thứ ba, 05/04/2022 15:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà khoa học đã sử dụng hình ảnh vệ tinh, kỹ thuật không gian địa lý, thông tin về hệ thống thoát nước, loại đá, đứt gãy, địa hình và lượng mưa để phát hiện vị tri chứa nước ngầm mà không cần khoan thăm dò.

Bằng phương pháp nói trên, nhà nghiên cứu của Đại học Nam Úc, Tiến sĩ Alaa Ahmed và các đồng nghiệp từ Trung tâm Nghiên cứu Sa mạc ở Ai Cập, và Thành phố King Abdulaziz ở Ả Rập Xê Út đã lập bản đồ khu vực Hawker trong Dãy Flinders (dãy núi lớn nhất tại Nam Úc) thành ba tầng chứa nước ngầm riêng biệt: tầng tốt, tầng trung bình và tầng thấp.

tm-img-alt
Dãy Flinders tại Úc. Ảnh: ITN

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các khu vực bổ sung nước ngầm hiệu quả nhất (nơi nước mặt tích tụ khi nó di chuyển xuống dưới) nằm ở nơi có nhiều vết nứt đá, hệ thống thoát nước thấp và độ dốc thoải. Ngược lại, những khu vực kém hiệu quả nhất để tìm nước ngầm lại nằm dưới lớp đá phiến sét và bột kết.

Theo Tiến sĩ Ahmed, việc sử dụng viễn thám để tìm nước ngầm không gây tốn kém gì vì sử dụng các ảnh địa hình sẵn có do vệ tinh của Australia đã ghi lại. Các nhà nghiên cứu đã dùng phần mềm GIS để phân tích và lập bản đồ tất cả dữ liệu. 

Các phương pháp hiện có để đánh giá nguồn nước ngầm liên quan đến việc khoan trên diện rộng, tốn kém, tốn thời gian và thường không chính xác. Vì vậy việc kết hợp giữa viễn thám, GIS và thông tin và các yếu tố địa chất khác giúp các nhà thủy văn học có thể tìm ra các vị trí nước ngầm chính xác với chi phí thấp hơn. Kỹ thuật này có thể được sử dụng để phát hiện nước ngầm ở bất kỳ khu vực khô cằn nào trên thế giới, bao gồm cả Ai Cập. 

Tiến sĩ Ahmed nói: "Tình trạng thiếu nước và độ mặn cao ảnh hưởng đến nhiều quốc gia. Với sự nóng lên toàn cầu, chúng ta có thể dự đoán sẽ có nhiều hạn hán hơn và do đó nước sẽ trở thành một nguồn tài nguyên khan hiếm hơn nữa. Hy vọng rằng công nghệ này sẽ giúp đảm bảo cho chúng ta có nguồn cung cấp nước bền vững trong nhiều thập kỷ tới. Nó sẽ cho phép các nhà hoạch định chính sách quyết định các địa điểm tiềm năng để bổ sung nước lại cho các tầng chứa nước ngầm mà không làm cạn kiệt hoặc gây hại cho môi trường.

Bạn đang đọc bài viết Sử dụng hình ảnh vệ tinh để tìm nguồn nước ngầm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...