Thứ sáu, 26/04/2024 19:15 (GMT+7)

Bắc Ninh: Đẩy mạnh phòng, chống dịch trong cơ sở y tế

MTĐT -  Thứ ba, 31/03/2020 11:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; Bộ Y tế; UBND tỉnh... Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở y tế.

Trong đó, với tinh thần quyết liệt, chủ động và sẵn sàng ứng phó với dịch, Sở Y tế tham mưu với UBND tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp để sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Sở Y tế thường xuyên chỉ đạo các đơn vị triển khai các biện pháp phòng, chống Covid-19 sát với diễn biến tình hình dịch bệnh trên thế giới và Việt Nam; ban hành nhiều công văn chỉ đạo các đơn vị trong ngành; đề nghị các cơ sở sản xuất kinh doanh bình ổn giá thuốc, khẩu trang y tế; tăng cường giám sát phát hiện những ca nghi nhiễm; xây dựng các kịch bản sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra.

Nhiều cơ sở y tế của tỉnh Bắc Ninh đã và đang làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

 Sở đã rà soát hoàn thiện các phương án cách ly, điều trị, chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất, trang thiết bị, vật tư tiêu hao cho việc tiếp nhận điều trị người bệnh; Đặc biệt, đã phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch bệnh tại các tuyến y tế cơ sở...

Khảo sát của Phóng viên tại các Trung tâm Y tế trực thuộc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, thì hầu như, các đơn vị đều đã và đang thực hiện tốt việc: Chủ động phòng, chống dịch Covid-19.

Cơ bản như tại Trung tâm Y tế huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Hiện tai, Trung tâm đã và đang thực hiện có hiệu quả mọi điều kiện để có thể thu dung, cách ly và điều trị khi có dịch bệnh Covid-19 xảy ra trên địa bàn.

Trung tâm Y tế huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đã sẵn sàng các điều kiện để thu dung, cách ly và điều trị cho các trường hợp nhiễm Covid-19.

Bác sĩ Nguyễn Hoài Nam - Giám đốc TTYT huyện Yên Phong chia sẻ: “Tập thể Trung tâm chúng tôi xem công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện.

Trong đó, chúng tôi luôn bám sát sự chỉ tạo của Sở Y tế; UBND huyện Yên Phong; và thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh trên thế giới, cũng như trong nước để kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh phù hợp với diễn biến, tình hình dịch bệnh...”.

Ghi nhận thêm của phóng viên cho thấy, Trung tâm đã bố trí bàn phân loại khám và tư vấn bệnh Covid-19; chuẩn bị phòng khám dành cho những bệnh nhân có dấu hiệu của bệnh Covid-19, có biển chỉ dẫn, phân công cán bộ đón tiếp phân loại, hướng dẫn riêng.

Tất cả các khâu tiếp đón, khám bệnh từ Khoa Khám bệnh đến khu vực cách ly được thực hiện nghiêm ngặt theo quy trình một chiều...

Đồng thời, thành lập kế hoạch chi tiết để phân chia khu theo dõi, điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tất cả các khâu tiếp đón, khám bệnh từ Khoa Khám bệnh đến khu vực cách ly được thực hiện nghiêm ngặt theo quy trình một chiều, nhân viên y tế được trang bị đầy đủ bảo hộ y tế, người bệnh được hướng dẫn cặn kẽ cách sinh hoạt, thực hiện theo y lệnh.

 TTYT huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh cũng có kế hoạch cụ thể để có đủ nhân lực phục vụ tiếp nhận thu dung, cấp cứu người bệnh; Xây dựng đội phản ứng nhanh để ứng phó với mọi tình huống; Tập huấn cho cán bộ phác đồ điều trị cho người bệnh...

                                         Các bệnh phòng luôn sạch đẹp.

Để chủ động hơn về vật tư,  Trung tâm đã trang bị các phương tiện phòng chống dịch bệnh cho các khoa, phòng như: Khẩu trang, găng tay, dung dịch sát khuẩn…

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân, cán bộ y bác sĩ để thực hiện tốt vệ sinh cá nhân bằng cách: rửa tay bằng xà phòng, sử dụng thuốc sát khuẩn đường mũi họng; tăng cường vệ sinh môi trường… Qua đó nhằm phát hiện sớm ca bệnh, giám sát cách ly, tránh tình trạng bệnh lây lan ra cộng đồng.

Tại TTYT huyện Yên Phong, và nhiều đơn vị y tế khác, đều có điểm bán khẩu trang bình ổn giá, để bán cho người dân đến khám nếu như họ chưa có.

Mặc khác, để đảm bảo vệ sinh môi trường, chống nhiễm khuẩn bệnh viện, Trung tâm đã thực hiện có trách nhiệm việc xây dựng đơn vị y tế theo tiêu chí: Xanh – Sạch – Đẹp.  Trong đó, việc xử lý rác thải, chất thải y tế được thực hiện theo đúng quy trình.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Đẩy mạnh phòng, chống dịch trong cơ sở y tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới