Thứ sáu, 26/04/2024 10:04 (GMT+7)

Bí ngô - chứa nhiều dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích về sức khoẻ

MTĐT -  Thứ ba, 22/06/2021 15:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bí ngô (bí đỏ) là thực phẩm chứa rất nhiều hàm lượng sắt, giàu vitamin, muối khoáng cũng như các axít hữu cơ.

Bí ngô mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ. Nguồn: Internet

Quả bí ngô chứa nhiều vitamin và khoáng chất rất tốt cho sức khỏe như: xenlulo, chất xơ, đường tự nhiên, sắt, kẽm, caroten, gluxit... Ăn bí ngô hằng ngày sẽ giúp cơ thể bạn khỏe mạnh và có làn da như ý. Ngoài ra, quả bí ngô còn có tác dụng tiêu đờm, giải độc, sát trùng, rất tốt cho người mắc bệnh phổi, tiểu đường, nhiễm giun, bỏng nước sôi... Bí ngô hầm thịt bò là món ăn hữu ích cho người viêm phổi.

Trong hạt bí ngô có chứa các chất: cucurbitin, caroten, vitamin A, B1, B2, C, dầu béo, protit... Nước sắc và nhân hạt bí ngô khi uống có tác dụng tẩy giun đũa, làm tê liệt sán dây ở bò và heo. Hạt bí ngô có thể khắc phục việc mất sữa đối với phụ nữ sau khi sinh; có tác dụng ngừa bệnh phì đại tuyến tiền liệt, xơ vữa động mạch. Đặc biệt, trong hạt bí ngô có chất đặc hiệu delta 7 - phytosterol mà các loại dầu thực vật khác như đậu nành, ô liu, hướng dương không có, chất này có tác dụng phòng ngừa bệnh xơ vữa động mạch vành rất tốt.

Một chén bí ngô nấu chín (245 gram) chứa: Calo: 49; Chất béo: 0.2 gram; Protein: 2 gram; Carbohydrat: 12 gram; Chất xơ: 3 gram; Vitamin A: 245% ; Vitamin C: 19% ; Kali: 16% ; Đồng: 11% ; Mangan: 11% ; Vitamin B2: 11%; Vitamin E: 10%; Sắt: 8%; Một lượng nhỏ magie, phốt pho, kẽm, folat và nhiều loại vitamin nhóm B.

Bí ngô mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ. Nguồn: Internet

Bí ngô có rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ:

- Giúp phát triển não bộ – tác dụng của bí đỏ vô cùng ấn tượng

Trong bí đỏ có chứa hàm lượng cao axit glutamine – chất thiết yếu cho sự hoạt động của não bộ. Thành phần này của bí đỏ có vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa tế bào thần kinh và bồi dưỡng não.

- Tốt cho mắt

Ăn bí đỏ có thể giúp bạn ngăn ngừa được các bệnh về thoái hóa mắt. Bởi vì bí đỏ có chứa hàm lượng carotene cao, sau khi được hấp thụ vào cơ thể sẽ chuyển hóa chất này thành các vitamin A giúp duy trì và phát triển thị lực.

- Có thể hỗ trợ giảm cân

Bí ngô được xem là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng. Chúng chứa lượng calo rất thấp dù chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Thực tế, mỗi chén bí ngô chứa khoảng 50 calo, và 94% là nước. Bí ngô là thực phẩm rất tốt cho người giảm cân, bởi khi ăn bí ngô bạn có thể ăn nhiều hơn những nguồn carbohydrat khác như gạo và khoai tây, nhưng vẫn nạp ít calo hơn. Bí ngô cũng chứa nhiều chất xơ, làm hạn chế sự thèm ăn.

- Giúp da khoẻ hơn

Bí ngô chứa nhiều carotenoid như beta-carotene, mà cơ thể chuyển hoá thành vitamin A. Các nghiên cứu cho thấy rằng carotenoid như beta-carotene có thể hoạt động như một loại kem chống nắng tự nhiên. Bí ngô cũng chứa nhiều vitamin C, rất cần thiết cho làn da khỏe mạnh. Cơ thể bạn cần vitamin này để tạo collagen, một loại protein giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh. Hơn nữa, bí ngô có chứa lutein, zeaxanthin, vitamin E và nhiều chất chống oxy hóa khác đã được chứng minh là giúp tăng khả năng phòng vệ trên da của bạn chống lại tia UV.

- Tốt cho tim

Các chất chống oxy hóa trong quả bí đỏ có thể có tác dụng bảo vệ toàn bộ cơ thể, bao gồm cả tim và mạch máu. Chất xơ của cả thịt bí đỏ và hạt có thể giúp giữ mức cholesterol, các chuyên gia sức khỏe nói.

Nghiên cứu trước đây đã tìm thấy một chế độ ăn uống nhiều chất xơ có thể giúp giảm huyết áp - có khả năng ngăn ngừa bệnh tim.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Những tác hại khi ăn bí ngô không đúng cách:

Các chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo ăn nhiều bí đỏ sẽ khiến da ở chóp mũi, lòng bàn tay, bàn chân chuyển vàng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn không nên ăn bí đỏ quá 2 bữa/tuần. Nguyên do là trong bí đỏ chứa rất nhiều tiền chất của vitamin A, nếu bạn ăn nhiều, chất này không kịp tiêu hoá, sẽ dự trữ ở gan và dưới da. Do đó, sẽ khiến cho chóp mũi. lòng bàn tay, bàn chân dễ có màu vàng.

Người đang bị bệnh rối loạn tiêu hóa nên hạn chế ăn bí đỏ vì nó chứa nhiều chất xơ không tốt cho tình trạng của bệnh.

Không nên ăn bí đỏ đã để lâu và bí đỏ đã nấu để trong tủ lạnh, vì như vậy sẽ ảnh gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của cơ thể. Không bảo quản bí đỏ đã nấu trong tủ lạnh, tuyệt đối không bảo quản ở ngăn đá, vì nếu để lạnh bí đỏ sẽ ngả sang màu nâu vàng, không an toàn khi ăn./.

A Hạ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bí ngô - chứa nhiều dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích về sức khoẻ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.