Thứ bảy, 27/04/2024 11:12 (GMT+7)

Tập bộ môn này giúp giảm mỡ bụng hiệu quả lại có nhiều lợi ích không ngờ

Kiều Anh -  Thứ bảy, 25/09/2021 09:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhảy dây là hoạt động thể dục quen thuộc lại có rất nhiều tác động tích cực lên sức khỏe và vóc dáng của mỗi người.

Nhảy dây là một trong những bài tập mà nhiều người lựa chọn nhất với mục đích giảm mỡ bụng và tiêu hao calories. Đây là bộ môn không chỉ đơn giản mà hiệu quả giảm cân lại cao, là con át chủ bài đốt cháy năng lượng gấp 2- 3 lần so với đi bộ. 

Lợi ích của nhảy dây

Tăng cường khả năng phối hợp của cơ thể

Để thực hiện được bài tập nhảy dây đòi hỏi các bộ phận trong cơ thể của bạn phải phối hợp với nhau nhịp nhàng và giữ cho cơ thể cân bằng. Việc thực hiện bài tập này thường xuyên sẽ giúp cơ thể bạn phối hợp hoàn hảo cũng như có sự thăng bằng trong các hoạt động thường ngày.

Nghiên cứu cho thấy những cầu thủ bóng đá trẻ thường xuyên nhảy dây trong các bài huấn luyện sẽ có sự phối hợp và cân bằng tốt hơn khi ở trên sân. Việc nhảy dây giúp cơ thể bạn phối hợp tốt hơn vì toàn bộ cơ thể sẽ phải chú ý đến đôi chân bạn. Não bộ sẽ chú ý tới hoạt động của đôi chân và điều khiển các cơ quan khác phải phối hợp hoàn hảo để bạn không vướng phải dây. Ban đầu mọi việc có thể khó khăn và bạn sẽ vấp dây nhiều lần. Nhưng càng nhảy bạn sẽ càng thấy mình nhẹ hơn và không còn bị vướng dây nữa.

tm-img-alt

Giúp giảm thiểu chấn thương chân

Nhảy dây có lợi ích gì? Đây là bài tập bổ trợ cần thiết khi chúng ta chơi những môn thể thao khác. Nhảy dây không chỉ cải thiện sự phối hợp của chân với cơ thể mà còn nâng cao sức mạnh của các cơ xung quanh khớp mắt cá chân và bàn chân của bạn nữa.

Nhờ đó, tập luyện nhảy dây thường xuyên có thể giúp bạn giảm thiểu được nguy cơ chấn thương chân và cổ chân khi tham gia các môn thể thao khác như bóng đá, điền kinh, tennis và bóng rổ. Vận động viên chơi các môn này thường xuyên phải chạy nhanh và dừng lại đột ngột. Nếu các cơ cổ chân, cơ khoeo không được luyện tập thường xuyên có thể dẫn tới chấn thương chân nặng.

Giúp đốt mỡ thừa

Đối với một người có thể trạng trung bình thì một phút nhảy dây có thể đốt tới 10 calorie. Nếu phải so sánh giữa việc nhảy dây 30 phút và chạy bộ nhẹ trong cùng thời gian thì chắc chắn nhảy dây sẽ đốt cháy nhiều năng lượng hơn.

Theo tờ Science Daily, “Bài tập nhảy dây có thể đốt cháy năng lượng trực tiếp lên tới 1.300 calorie cho một giờ vận động mạnh, với trung bình 0,1 calorie được tiêu thụ cho mỗi lần nhảy. Nhảy dây 10 phút có thể tương đương với chạy một dặm trong vòng 8 phút”.

Các bài tập cường độ cao như nhảy dây cũng đã được chứng minh có hiệu quả trong việc giảm mỡ bụng và giúp củng cố cơ bụng cũng như cơ lõi của cơ thể. Khi nhảy dây, chúng ta thường siết chặt cơ bụng, nhờ đó mà bài tập này vô cùng hiệu quả cho những ai muốn một cơ bụng hoàn hảo. Đơn giản là bạn chỉ cần nhớ hãy siết cơ bụng trong quá trình nhảy dây nhé.

tm-img-alt

Giúp tăng mật độ xương

Nhảy dây hàng ngày có tốt không? Tiến sĩ Daniel W. Barry – Phó giáo sư Y khoa của Đại học Colorado, Denver Mỹ và là nhà nghiên cứu về xương của người lớn tuổi và các vận động viên. Ông đã chỉ ra rằng bài tập tốt nhất và đơn giản nhất để tăng cường mật độ xương đó là nhảy lên và xuống. Ngoài ra, bài tập nhảy dây còn không làm ảnh hưởng tới các khớp xương của bạn như chạy bộ.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Theo Cao đẳng Y khoa Thể thao của Mỹ, việc nhảy dây có tác dụng lớn tới phổi và tim mạch. Để cải thiện sức khỏe của phổi và tim mạch, chúng ta được khuyến cáo cần nhảy dây 3-5 lần một tuần, mỗi lần từ 12-20 phút.

Khi bạn nhảy dây, nhịp tim của bạn sẽ được đẩy lên cường độ đập cao hơn bình thường. Các bài tập cường độ cao được chứng minh là giúp tim khỏe hơn và giảm các nguy cơ bị đột quỵ cũng như mắc các bệnh về tim mạch khác.

Tăng cường khả năng thở hiệu quả

Bên cạnh việc cải thiện sức khỏe tim mạch và sức chịu đựng của cơ thể, nhảy dây còn giúp bạn thở một cách hiệu quả. Bạn sẽ thấy rõ ràng việc duy trì hơi thở của mình sẽ tốt hơn sau khi tập nhảy dây lâu dài. Bạn sẽ không còn hụt hơi khi phải chạy lên xuống cầu thang hay bơi vài vòng quanh hồ nữa.

Loại bỏ sự mệt mỏi

Việc nhảy dây thường xuyên sẽ thúc đẩy cơ thể tiết ra hormone dopamine, giúp "đánh bay" những cảm xúc tiêu cực như trầm cảm, lo lắng, khiến bạn trở nên lạc quan yêu đời hơn.

Lưu ý để nhảy dây đạt hiệu quả

Nhảy dây là bài tập cardio phổ biến. Để bắt đầu một bài tập nhảy dây, bạn cần có dây nhảy phù hợp. Thông thường các phòng gym sẽ có những sợi dây nhảy bằng nhựa. Loại dây nhảy này nhẹ và dễ dàng cho các bài tập nhảy nhanh. Bạn cũng có thể lựa chọn loại dây nặng hơn, miễn là thấy phù hợp.

Để đo chiều dài dây, bạn giẫm chân lên ngay giữa dây, hai tay cầm hai đầu dây kéo căng tới khoảng ngang vai là vừa tầm. Nếu dây dài hơn sẽ gây vướng khi bạn nhảy. Bạn có thể cắt bớt dây nếu cần, song hãy nhớ là nếu bạn đã cắt ngắn dây thì nó không thể dài trở lại khi bạn cần đâu. Vì vậy, hãy suy nghĩ kỹ trước khi cắt.

Sau khi có sợi dây phù hợp, bạn cần có một mặt phẳng an toàn để có thể thực hiện bài tập. Bạn có thể nhảy trên tấm thảm yoga hoặc là sàn xi-măng. Tuy nhiên, hãy lưu ý nếu bạn muốn nhảy dây trên một bãi cỏ hoặc nơi nhiều đất cát. Hãy chắc chắn chung quanh đó không có những viên đá hoặc vật nhỏ có thể gây hại cho bạn khi dây quật trúng khiến chúng văng lung tung.

tm-img-alt

Đối với những người lười vận động, chức năng hô hấp kém, tay chân yếu sẽ dễ kiệt sức sau khi tập nhảy dây. Vì vậy, khi mới bắt đầu tập bộ môn này, bạn nên chia nhỏ ra mỗi lần tập, chẳng hạn như mỗi lần nhảy dây 15 phút, có thời gian nghỉ giữa các hiệp. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý tới một số điều sau:

- Chọn một đôi giày thể thao thoải mái để tránh những tác động không tốt tới chân và bàn chân.

- Khi nhảy dây cần ngẩng cao đầu, ưỡn ngực, siết chặt các nhóm cơ cốt lõi, để khuỷu tay sát người khi vung dây.

- Không nên nhảy quá cao, giữ cho đầu gối hơi cong để giảm bớt áp lực lên khớp và giảm chấn thương khi chơi thể thao.

- Nếu là người có tỷ lệ mỡ trên 30%, người quá già hoặc đang mắc các bệnh về huyết áp, mỡ máu… không nên tập cường độ cao.

- Không tập nhảy dây ngay sau khi ăn no. Lúc này, dạ dày và ruột cần oxy nhiều, bạn cần nghỉ ngơi khoảng 1 tiếng sau đó mới tập.

- Khi nhảy dây cơ thể phải vận động với tốc độ cao, vì vậy người mới thường không theo kịp bài tập. Hơn nữa, đối với những người có tỷ lệ mỡ cơ thể trên 30% không nên nhảy dây để giảm cân vì chẳng những hiệu quả không cao mà chấn thương rất dễ xảy ra. Tốt nhất là nên bắt đầu từ việc đi bộ nhanh để cải thiện thể lực dần dần rồi mới nhảy dây.

- Thận trọng với những người có bệnh tim, huyết áp cao và người cao tuổi./.

Bạn đang đọc bài viết Tập bộ môn này giúp giảm mỡ bụng hiệu quả lại có nhiều lợi ích không ngờ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề