Thứ bảy, 27/04/2024 05:13 (GMT+7)

THACO đầu tư khu công nghiệp cơ khí hỗ trợ hơn 1 tỉ USD ở Bình Dương

Duy Anh -  Thứ ba, 29/11/2022 08:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bắt đầu từ năm 2023, Tập đoàn Trường Hải sẽ tập trung các nguồn lực để nghiên cứu dự án và UBND tỉnh Bình Dương sẽ tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các thủ tục đầu tư xây dựng dự án theo thẩm quyền của tỉnh và pháp luật Việt Nam.

Ngày 27-11, đại diện UBND tỉnh Bình Dương cho biết UBND tỉnh vừa ký biên bản ghi nhớ với Công ty cổ phần tập đoàn Trường Hải (THACO) để xây dựng khu công nghiệp cơ khí hỗ trợ trên địa bàn tỉnh Bình Dương, dự kiến quy mô đầu tư khoảng 26.000 tỉ đồng (tương đương hơn 1 tỉ USD).

Theo đó, bắt đầu từ năm 2023, Tập đoàn Trường Hải sẽ tập trung các nguồn lực để nghiên cứu dự án và UBND tỉnh Bình Dương sẽ tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các thủ tục đầu tư xây dựng dự án theo thẩm quyền của tỉnh và pháp luật Việt Nam.

Hiện cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã giới thiệu và nhà đầu tư đã khảo sát một số địa điểm tiềm năng để xây dựng khu công nghiệp cơ khí hỗ trợ, đang chờ quyết định chính thức. 

tm-img-alt
THACO đầu tư khu công nghiệp cơ khí hỗ trợ hơn 1 tỉ USD ở Bình Dương. (Ảnh minh hoạ)

Ông Võ Văn Minh - chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương - cho biết tới nay Bình Dương đã có 29 khu công nghiệp được thành lập trong tổng số 34 khu công nghiệp theo quy hoạch. Các khu công nghiệp tại Bình Dương đều có tỉ lệ lấp đầy cao, giúp tỉnh luôn thuộc nhóm các địa phương thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) cao nhất cả nước.

Tuy nhiên, sau gần 30 năm phát triển công nghiệp, mặc dù cộng đồng doanh nghiệp tại Bình Dương đã lớn mạnh hơn nhưng các doanh nghiệp chủ yếu còn trong các lĩnh vực sử dụng nhiều lao động, giá trị gia tăng thấp. 

Bình Dương định hướng thời gian tới sẽ thu hút đầu tư công nghệ cao và hiện đã tập trung nhiều giải pháp thông qua đề án "thành phố thông minh", trong đó việc hình thành một khu công nghiệp cơ khí hỗ trợ có ý nghĩa quan trọng để giúp cộng đồng doanh nghiệp trong nước lớn mạnh, tham gia sâu vào chuỗi sản xuất toàn cầu.

Ông Đỗ Minh Tâm - tổng giám đốc Tổng công ty cơ khí và công nghiệp hỗ trợ THACO Industries - cho biết Bình Dương nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung có rất nhiều thế mạnh để xây dựng khu công nghiệp hỗ trợ như quá trình phát triển sản xuất dài với cộng đồng doanh nghiệp lớn; có các lợi thế về hạ tầng, quỹ đất cũng như sự đồng hành, hỗ trợ của chính quyền.

Khu công nghiệp cơ khí hỗ trợ tại Bình Dương không chỉ gói gọn trong lĩnh vực công nghiệp ô tô - lĩnh vực chính của THACO, mà còn mở rộng ra nhiều lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ khác. Khu công nghiệp cơ khí còn "mở rộng cửa" cho các đối tác, đặc biệt các doanh nghiệp vừa và nhỏ để đẩy mạnh hợp tác hỗ trợ lẫn nhau, tạo sự lan tỏa, cùng phát triển cho cộng đồng doanh nghiệp.

Bình Dương hiện là một trong những điểm sáng về thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

Trong 10 tháng năm 2022, Bình Dương đã thu hút được hơn 2,7 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, tăng 57% so với cùng kỳ, đứng thứ 2 cả nước chỉ sau TP. HCM. Trong 8 tháng năm 2022, nguồn vốn đầu tư trong nước tại Bình Dương đạt 62.359 tỷ đồng (tương đương gần 3 tỷ USD), lần đầu tiên cao hơn thu hút vốn đầu tư nước ngoài FDI (8 tháng đạt hơn 2,5 tỷ USD).

Qua 25 năm hình thành và phát triển, quy mô kinh tế của tỉnh Bình Dương tính đến cuối năm 2021 đạt 408.861 tỷ đồng, gấp 104,3 lần so với năm 1997, đứng thứ 3 cả nước sau TP. HCM và Hà Nội, trong đó, nông nghiệp tăng 14,2 lần, dịch vụ tăng 112,2 lần, và đặc biệt công nghiệp tăng 140,6 lần.

Tỉnh đứng đầu cả nước về thu nhập bình quân đầu người, thứ hai cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) sau TP. HCM, đứng thứ ba về tổng thu nội địa và về tỷ lệ trích nộp vào ngân sách Trung ương (64%), chỉ tiêu này cũng chỉ đứng sau TP. HCM và Hà Nội...

Thành quả trên đã đưa Bình Dương trở thành một trong những địa phương đầu tiên đạt mức thu nhập trung bình cao, với GRDP bình quân đầu người 7.000 USD/người/năm.

Quá trình phát triển đó đã giúp Bình Dương bước đầu tích lũy được một nền tảng hạ tầng kỹ thuật giao thông, đô thị tương đối đồng bộ, thể hiện qua việc sớm hoàn thiện các phân đoạn chính thuộc tuyến đường Vành đai 3 và một số đoạn thuộc Vành đai 4 đi qua tỉnh, kết nối trực tiếp vào các tuyến đường trục chính nội tỉnh như Mỹ Phước - Tân Vạn - Bàu Bàng kết nối về phía cảng biển, sân bay quốc tế./.

Bạn đang đọc bài viết THACO đầu tư khu công nghiệp cơ khí hỗ trợ hơn 1 tỉ USD ở Bình Dương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới