Thứ năm, 02/05/2024 13:34 (GMT+7)

Thái Bình: Cần kiểm tra việc thi công, gây ô nhiễm, mất ATGT tại dự án huyện Đông Hưng

Ngọc Tuyên - Nguyễn Bảo -  Thứ ba, 26/12/2023 06:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quá trình thi công Dự án đường cứu hộ, cứu nạn ở huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình bị người dân phản ánh thi công ẩu, sử dụng vật liệu không đạt chuẩn, gây ô nhiễm môi trường, mất ATGT.

Theo tìm hiểu, Dự án đường cứu hộ, cứu nạn từ quốc lộ 39 đến đê tả Trà Lý qua xã Phú Châu và xã Trọng Quan, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình, thuộc công trình giao thông cấp III, dự án nhóm B, với chiều dài 3,95km. Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ, ngân sách huyện và nguồn vốn huy động hợp pháp khác.

Tổng vốn đầu tư hơn 95 tỷ đồng. Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đông Hưng; Liên danh nhà thầu thi công là: Công ty TNHH Hùng Mạnh, Công ty TNHH Huy Tưởng, Công ty Cổ phần Thành Đạt. Thời gian thi công 660 ngày, bắt đầu từ ngày 6/2/2023.

tm-img-alt

Quá trình thi công dự án gần 100 tỷ bị ‘tố’ không đảm bảo các biện pháp đảm bảo an toàn, thi công ẩu gây mất ATGT, ô nhiễm môi trường.

Dự án nhằm đảm bảo ATGT, phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn trong mùa mưa lũ, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân địa phương và khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội huyện Đông Hưng nói riêng của tỉnh Thái Bình nói chung. Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án đang bị người dân phản ánh thi công ẩu, gây mất ATGT, ô nhiễm môi trường và có dấu hiệu sử dụng vật liệu thi công không đạt chuẩn.

Ông N.V.P - người dân xã Trọng Quan, huyện Đông Hưng, cho biết, chúng tôi rất bức xúc trước việc các đoàn xe tải vận chuyển đất, bùn thải dự án đi xử lý nhưng không che chắn, làm rơi vãi đầy đường, những ngày khô hanh như này bụi bay mù mịt. Để giảm bụi bẩn bay vào nhà, chúng tôi phải tự tưới nước ra mặt đường thường xuyên. Không những vậy, vật liệu thi công được nhà thầu để ngổn ngang ngoài đường gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng. Đáng nói, tôi thấy các tấm đan bê tông để lộn xộn, nhiều tấm bị nứt vỡ miếng to trông rất cũ kĩ nhưng vẫn được tận dụng thi công, khiến người dân nghi ngờ về chất lượng công trình khi đưa vào sử dụng.

tm-img-alt

Dự án thi công không có biển cảnh báo, rào chắn tại vị trí thi công, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người dân tham gia giao thông trên tuyến đường.

Để tìm hiểu thông tin, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại công trường dự án để ghi nhận sự việc. Theo quan sát, hiện nhà thầu đang tổ chức thi công trên đoạn tuyến thuộc địa bàn xã Trọng Quan - thi công xây bờ kè mở rộng mặt đường từ cầu Trọng Phú (tại Km 2+250) đến trung tâm xã Trọng Quan.

Tuyến đường vừa thi công vừa khai thác nhưng theo quan sát, trên toàn tuyến của dự án không có biển cảnh báo, rào chắn tại vị trí thi công; không đèn tín hiệu cảnh báo ban đêm, không có người cảnh giới hướng dẫn giao thông. Đất thải công trình, cát, đá đổ tràn lên mặt đường, ụ cống bê tông, vật liệu, máy móc công trình được bày ngổn ngang khiến người và phương tiện tham gia giao thông gặp khó khăn.

tm-img-alt
Các xe ô tô tải chở bùn thải dưới lòng sông (khu vực cầu Trọng Phú) được hai chiếc cẩu múc thẳng lên xe tải để chở về điểm tập kết tại mặt bằng Dự án nhà ở thương mại tại thôn Đà Giang, xã Nguyên Xá, huyện Đông Hưng.

Toàn tuyến đường của dự án luôn trong tình trạng bị bao phủ bởi bụi bẩn, nhất là khi có ô tô chạy qua thì người đi xe đạp, xe máy phải loạng choạng tấp vào lề vì không nhìn thấy đường đi.

Những hộ dân sống dọc hai bên tuyến đường luôn trong tình trạng đóng kín cửa, phải trùm những chiếc bạt lớn phủ kín cả mặt trước để chắn bụi. Nhiều hộ dân phải dùng vòi bơm nước để tưới đường nhằm hạn chế bụi bẩn.

tm-img-alt

Dự án đang bị đặt dấu hỏi về chất lượng công trình xây dựng bờ kè mở rộng đường cứu hộ, cứu nạn.

Cũng theo ghi nhận của PV, nhiều tấm bê tông sử dụng để làm kè đường đã cũ, vỡ nứt, có tấm vỡ đến 1/3 có dấu hiệu không đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng nhưng vẫn được nhà thầu tận dụng để thi công. Ngoài ra, tại công trường, công nhân trong quá trình thi công không mang đồ bảo hộ lao động theo quy định, trông rất phản cảm và nguy cơ mất an toàn lao động là rất lớn.

Thời điểm ghi nhận, các xe ô tô tải chở bùn thải dưới lòng sông (khu vực cầu Trọng Phú) được hai chiếc cẩu múc thẳng lên xe tải để chở về điểm tập kết tại mặt bằng Dự án nhà ở thương mại tại thôn Đà Giang, xã Nguyên Xá, huyện Đông Hưng. Đáng nói, quãng đường dài di chuyển của những chiếu xe này đi qua xã Phú Châu, đến QL39 đoạn qua thị trấn Đông Hưng đến điểm tập kết nêu trên, những chiếc xe này không hề che chắn thành thùng khiến đất bùn thải, bùn nhão rơi vãi khiến cả tuyền đường nhếch nhác, trơn trượt.

Cần kiểm tra dấu hiệu thi công ẩu, sử dụng vật liệu không đạt chuẩn tại dự án 95 tỷ đồng này

Để rộng đường dư luận, PV đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Đức Viên - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đông Hưng. Ông Viên cho biết, những phản ánh của PV tôi sẽ cho anh em kiểm tra và thông tin lại. Tuy nhiên, đến nay đã nhiều này trôi qua PV vẫn chưa nhận được sự phản hồi từ vị Giám đốc Ban này.

Một dự án được đầu gần trăm tỷ đồng, nhưng lại tồn tại nhiều bất cập về giao thông, môi trường gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân, nhưng Chủ đầu tư, đơn vị giám sát dự án chưa sát sao. để cho nhà thầu triển trai thi công ẩu, gây bức xúc dư luận. Để đảm bảo chất lượng thi công, ngăn chặn kịp thời dấu hiệu sử dụng vật liệu thi công không đạt chuẩn, xử lý chất thải dự án không đúng quy định, chúng tôi kính đề các Sở, ngành liên quan của tỉnh Thái Bình, UBND huyện Đông Hưng cần kiểm tra, xử lý triệt để những tồn tại tại dự án, tránh gây bức xúc trong dư luận xã hội./.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Cần kiểm tra việc thi công, gây ô nhiễm, mất ATGT tại dự án huyện Đông Hưng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới