Thứ hai, 06/05/2024 10:28 (GMT+7)

Thái Bình: Người dân bức xúc vì thi công ẩu, gây ô nhiễm môi trường tại dự án hơn 81 tỷ

Ngọc Tuyên - Nguyễn Bảo -  Thứ tư, 01/11/2023 17:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà thầu Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường ĐH.62 đoạn qua xã Chí Hòa, Minh Hòa (huyện Hưng Hà) bị ‘tố’ có dấu hiệu thi công ẩu làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình, gây ra những hệ luỵ tiêu cực về môi trường

Theo tìm hiểu, Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường ĐH.62 (sau đây viết tắt là Dự án) đoạn qua các xã Chí Hòa, Minh Hòa (huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) có chiều dài 4,1km, tổng vốn đầu tư hơn 81 tỷ đồng. Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hưng Hà. Nhà thầu thi công là Công ty TNHH Xây dựng Hồng Minh, dự án được khởi công từ đầu năm 2022. 

tm-img-alt
Xe tải loại 3 chân chở đất bùn thải của dự án đến điểm đổ không hề được che chắn gây rơi vãi, bụi bẩn, ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông.

Nhà thầu thi công Dự án đang bị người dân địa phương phản ánh có dấu hiệu thi công ẩu, gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình khi đưa vào sử dụng, và đang gây ra những hệ luỵ xấu về môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trong những ngày qua, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại tuyến đường để ghi nhận thực tế. Tại dự án, nhiều hạng mục thi công đã hoàn thành, tuy nhiên vẫn còn nhiều điểm, đoạn tuyến còn ngổn ngang vật liệu xây dựng, rác thải công trình được bày tràn lan ra lòng đường gây ô nhiễm bụi bẩn, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân địa phương, đặc biệt là các hộ dân sống 2 bên đường.

tm-img-alt
Nhà thầu có dấu hiệu sử dụng vật liệu không đạt chuẩn khi dùng đá nhựa thải của một công trình khác để thi công dự án.

Theo ghi nhận, tại công trường có nhiều đoạn đã thảm mặt, trải đá mạt, nhưng không được tưới nước thường xuyên, khiến bụi bay mù mịt gây khó khăn và mất an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến.

Đáng chú ý, tại một đoạn kè bờ sông thuộc thôn Sàng, xã Chí Hòa bị phản ánh vừa thi công xong nhưng phải múc lên để kè lại. Phía trong bờ kè, nền đất lẫn cả rác thải nhưng không được đơn vị thi công dọn dẹp mà cứ thế xây tường đá đè lên.

tm-img-alt
Đất bùn thải của dự án được đổ xuống nền đất ruộng và tràn lên cả lòng đường giao thông

Để làm rõ nguyên nhân tại sao phải kè lại đoạn kè này, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ điện thoại, nhắn tin vào số máy được cho là của ông Nguyễn Tiến Phong - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hưng Hà, và ông Vũ Công Dính – Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Hồng Minh (nhà thầu thi công Dự án) nhưng không nhận được phản hồi từ 2 vị này.

tm-img-alt
Đoạn kè bờ sông thuộc thôn Sàng, xã Chí Hòa bị phản ánh có ‘vấn đề’ khi vừa thi công xong nhưng phải múc lên để kè lại
tm-img-alt
Đoạn đường đã thảm mặt, trải đá mạt, nhưng không được tưới nước khiến bụi bay mù mịt gây khó khăn và mất an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến

Trong một diễn biến liên quan, cũng tại đoạn tuyến này, một lượng lớn đất, bùn thải dưới lòng sông đang được bốc xúc vận chuyển đi nơi khác, khi được chất đầy bùn đất nhiều xe tải loại 3 chân không che đậy thành thùng vận chuyển đến điểm đổ, khiến bùn đất thải rơi vãi dọc đường, gây bụi bẩn ô nhiễm nghiêm trọng.

Bám theo những chiếc xe này, PV ngỡ ngàng chứng kiến khi đến khu vực cánh đồng lúa thuộc thôn An Tiến, xã Chí Hòa các xe này liền hạ ben đổ thẳng đất bùn thải xuống vệ ruộng lúa mới gặt và tràn cả lên lòng đường tỉnh 224.

tm-img-alt
Nhà thầu có dấu hiệu thi công ẩu, không đảm bảo kỹ thuật và công nhân không hề được trang bị bảo hộ lao động, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động

Còn tại đoạn tuyến khu vực thôn Vị Khê, xã Minh Hòa, nhà thầu thi công có dấu hiệu sử dụng vật liệu không đạt chuẩn để thi công phần mở rộng mặt đường, cụ thể là dùng vật liệu là đá nhựa thải của một công trình khác về để thi công bề mặt mở rộng đường ĐH.62.

Trước đó, trả lời báo chí về nội dung phản ánh trên, một lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hưng Hà cho biết, sau phản ánh của báo chí, Ban sẽ cử cán bộ xuống kiểm tra chấn chỉnh nhà thầu thi công đảm bảo về mặt kỹ thuật cũng như an toàn lao động, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trong quá trình thi công dự án. 

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Người dân bức xúc vì thi công ẩu, gây ô nhiễm môi trường tại dự án hơn 81 tỷ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới