Thứ năm, 02/05/2024 08:44 (GMT+7)

Thái Bình: Dự án thi công đường ‘bỏ quên’ quy định về bảo vệ môi trường, an toàn giao thông

Ngọc Tuyên - Nguyễn Bảo -  Chủ nhật, 17/03/2024 15:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo phản ánh của các hộ dân dọc tuyến đường ĐH.39 đoạn từ xã Thụy Quỳnh đến xã Hồng Dũng (huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình), đơn vị thi công Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường ĐH.39 không tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường, an toàn lao động.

Theo tìm hiểu, Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường ĐH.39 (sau đây viết tắt là Dự án) đoạn từ xã Thụy Quỳnh đến xã Hồng Dũng (huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) dài 2,2 km.

Dự án có tổng mức đầu tư là 29,9 tỷ đồng, do Ban QLDA đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng huyện Thái Thuỵ là đại diện chủ đầu tư; nhà thầu thi công dự án là Công ty TNHH tư vấn, đầu tư xây dựng và thương mại Phan Quỳnh. 

tm-img-alt
tm-img-alt

Quá trình thi công dự án bị phản ánh không tuân thủ các quy định về an toàn lao động, gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường, ảnh hưởng tới đời sống của các hộ dân sinh sống tại đây.

Quá trình thi công Dự án bị người dân phản ánh tại một số đoạn đường, đơn vị thi công chưa thực hiện đầy đủ biện pháp đảm bảo an toàn giao thông như không căng dây phản quang cảnh giới khi thi công hoặc dây bị dứt; không có biển hạn chế tốc độ ở khu vực đang thi công, không có người hướng dẫn phân làn, phân luồng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất lớn.

Đặc biệt, quá trìnhcải tạo, nạo vét và xây mới cây cầu thuộc trung tâm xã Thụy Dũng, đơn vị thi công còn để đất bùn thải sau khi nạo vét ngổn ngang ở vệ đường, gây ô nhiễm mất vệ sinh môi trường. Đáng nói, tại đây xuất hiện các hố đào sâu hàng mét nhưng không được đơn vị thi công chăng dây, cảnh báo tiềm ẩn gây nguy hiểm cho các hộ dân sống quanh khu vực và người tham gia giao thông.

tm-img-alt
tm-img-alt

Quá trìnhcải tạo, nạo vét và xây mới cầu thuộc trung tâm xã Thụy Dũng, đơn vị thi công để đất bùn thải sau khi nạo vét ngổn ngang ở vệ đường, gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ mất ATGT.

Bà T.T.H – người dân sống cạnh dự án cho biết, cạnh dự án là hệ thống các trường mầm non, trường Tiểu học và THCS Thụy Dũng, mỗi ngày có hàng nghìn học sinh đi lại mà tôi thấy đơn vị thi công rất chủ quan khi không lắp đặt hệ thống biển cảnh báo cẩn thận, gây nguy hiểm cho các cháu học sinh mỗi khi đến trường.

Cũng theo bà T.T.H, quá trình làm đường, họ còn không tưới nước mặt đường, gây bụi bẩn ô nhiễm môi trường nặng nề, ảnh hưởng lớn đến các hộ dân sống ở ven đường và người tham gia giao thông.

tm-img-alt

Đơn vị thi công không tiến hành tưới mặt đường, gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Có mặt tại khu vực dự án đang thi công, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam ghi nhận những bức xúc của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Tại đây không đặt biển thông tin dự án, không đặt biển bảng, chăng dây phản quang cảnh báo an toàn. Quá trình thi công hạng mục rải đá 4x6 không đặt cọc tiêu, dây phản quang, người dân tham gia giao thông vẫn đi lại phần đường còn lại rất dễ bị trượt, ngã.

tm-img-alt

Hàng ngàn phụ huynh, học sinh các trường Mầm non, trường Tiểu học và THCS Thụy Dũng luôn bất an mỗi ngày đến trường phải di chuyển qua khu vực thi công dự án.

Đoạn đang thi công hạng mục cống, đào hố sâu, sắt thép tại công trường để ngổn ngang nhưng đơn vị thi công dường như ‘bỏ quên’ công tác đảm bảo ATGT cho người dân đi lại, trông rất nguy hiểm.

Theo quan sát, trong quá trình thi công, các công nhân không được trang bị đồ bảo hộ theo quy định, tiềm ẩn gây nguy cơ tai nạn lao động rất lớn.

Để rộng đường dư luận, PV có cuộc trao đổi với ông Bùi Thế Dân - Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng huyện Thái Thụy và được vị này cho biết, đây là giai đoạn 2 của dự án, công trình vừa khai thác vừa sử dụng. Về những nội dung người dân phản ánh, chúng tôi đã rất cố gắng cho anh em khắc phục và giảm thiểu tối đa vấn đề mất an toàn giao thông, tuy nhiên tất cả các công trình là không tránh khỏi việc bụi bặm, ô nhiễm.

tm-img-alt

Quá trình thi công, các công nhân không được trang bị đồ bảo hộ theo quy định, gây nguy cơ tai nạn lao động rất lớn.

Để đảm bảo môi trường sống và an toàn cho người dân trong quá trình thi công dự án, chúng tôi kính đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan của tỉnh Thái Bình, UBND huyện Thái Thụy cần kiểm tra quá trình thi công để có biện pháp ngăn chặn, xử lý và khắc phục kịp thời những bất cập đã và đang tồn tại tại dự án./.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Dự án thi công đường ‘bỏ quên’ quy định về bảo vệ môi trường, an toàn giao thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới