Thứ hai, 29/04/2024 07:42 (GMT+7)

Thái Bình: Cần kiểm tra việc đổ thải gây ô nhiễm môi trường tại dự án đường ĐT.457

Ngọc Tuyên - Nguyễn Triển -  Thứ ba, 12/03/2024 16:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quá trình triển khai thi công dự án đường ĐT.457 trên địa bàn huyện Kiến Xương (tỉnh Thái Bình) đang bị phản ánh đổ thải trái quy định, gây ô nhiễm môi trường và nguy cơ mất ATGT rất lớn

Được biết, Dự án đầu tư xây dựng công trình đường ĐT.457 (đường 222 cũ) đoạn từ cầu Trà Giang đi xã Bình Minh, hạng mục đoạn tuyến từ tượng đài xã Nam Cao giao với đường ĐT457 đi xã Thanh Tân giao với đường ĐH15 (sau đây viết tắt là Dự án – PV) do UBND huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình là Chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Công ty TNHH Thuận Duy (có địa chỉ tại thị trấn Kiến Xương, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình). Dự án được phê duyệt theo Quyết định 3085/QĐ-UBND ngày 23/12/2022 của UBND huyện Kiến Xương về việc giao Kế hoạch Đầu tư công, chương trình mục tiêu quốc gia năm 2023 huyện Kiến Xương.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Toàn tuyến dự án vào những ngày trời hanh, khô thì bụi bay mù mịt. Ngày mưa thì mặt đường như bãi sình lầy, các phương tiện đi lại rất khó khăn do bị trơn trượt, tai nạn.

Liên quan đến việc triển khai thi công dự án, hiện nay người dân địa phương đang kiến nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan của tỉnh Thái Bình, UBND huyện Kiến Xương vào cuộc kiểm tra, xử lý triệt để những bất cập về vệ sinh môi trường, và nguy cơ mất an toàn giao thông tại dự án.

Từ phản ánh của người dân, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt ghi nhận thực tế tại công trường dự án. Theo ghi nhận, tuyến đường vừa thi công vừa khai thác nhưng trên toàn tuyến của dự án, nhà thầu trang bị thiếu biển cảnh báo, rào chắn tại vị trí thi công; Không đèn tín hiệu cảnh báo ban đêm, không có người cảnh giới hướng dẫn phân luồng giao thông...

Đáng nói, đất thải công trình sau khi nạo vét từ kênh mương và đào đường có dấu hiệu đổ thải, xử lý không đúng quy định, mà đơn vị thi công đổ tràn lên mặt đường, tập kết bừa bãi xung quanh Đài tưởng niệm dân quân, du kích, thậm chí tập kết đầy sân bóng của thôn Nam Cường (xã Nam Cao) và dùng một lượng lớn chất thải này để san gạt mặt sân.

Ngoài ra, cũng theo quan sát, các công nhân đang làm việc tại dự án không được trang bị đồ bảo hộ lao động theo quy định, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động là rất lớn.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Dự án bị phản ánh đổ thải không đúng nơi quy định, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường

Ông N.V.H (người dân xã Nam Cao, huyện Kiến Xương) bức xúc cho biết, quá trình thi công dự án đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại cũng như đời sống sinh hoạt của người dân. Quá trình vận chuyện bùn đất thải từ việc nạo vét kênh mương đi xử lý đã làm rơi vãi đầy đường. Tôi không biết lượng chất thải của dự án được cấp phép đổ thải ở đâu, nhưng thấy họ đổ đầy ra sân bóng của thôn Nam Đường và cạnh đường liên xã (giáp nghĩa trang nhân dân xã Nam Cao).

Cũng theo ông H, toàn tuyến dự án vào những ngày trời hanh, khô thì bụi bay mù mịt, nhất là khi có phương tiện xe cơ giới chạy qua thì người đi xe đạp, xe máy phải loạng choạng tấp vào lề vì không nhìn thấy đường đi. Ngày mưa thì mặt đường như bãi sình lầy, các phương tiện đi lại rất khó khăn do bị trơn trượt, tai nạn.

tm-img-alt

Quá trình thi công, người lao động không được trang bị đồ bảo hộ lao động theo quy định.

Để làm rõ thông tin, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Phạm Văn Quảng – Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Kiến Xương (đơn vị đại diện Chủ đầu tư dự án – PV).

Tuy nhiên, trước hàng loạt câu hỏi của PV về việc dự án triển khai gây ô nhiễm môi trường, quy trình đổ thải có đúng quy định được phê duyệt hay không, thì ông Quảng chỉ trả lời vỏn vẹn: Chúng tôi sẽ kiểm tra và cùng đơn vị thi công xem lại những ‘vấn đề’ này?!

Để đảm bảo chất thải của dự án được xử lý đúng quy định của pháp luật, tránh gây hệ luỵ tiêu cực đến môi trường, chúng tôi kính đề nghị lãnh đạo UBND huyện Kiến Xương cần chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra làm rõ vấn đề nêu trên. Đồng thời kiểm tra, xử lý những bất cập đã và đang tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện dự án, qua đó đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động và khắc phục tình trạng ô nhiễm gây ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân./.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Cần kiểm tra việc đổ thải gây ô nhiễm môi trường tại dự án đường ĐT.457. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.