Thứ hai, 06/05/2024 03:17 (GMT+7)

Thái Lan: Chính phủ họp hàng tuần để ứng phó với hạn hán do El Nino

MTĐT -  Thứ ba, 27/06/2023 15:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính phủ Thái Lan sẽ tổ chức họp định kỳ hàng tuần để sẵn sàng ứng phó tình trạng hạn hán kéo dài do El Nino gây nên trong năm nay.

Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan, Ông Anucha Burapachaisri cho biết theo chỉ đạo của Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha, Văn phòng Tài nguyên nước quốc gia (ONWR) đã tổ chức cuộc họp với sự tham gia của các cơ quan liên quan như Trung tâm Điều hành Tài nguyên nước quốc gia, Cục Khí tượng, Cục Thủy lợi Hoàng gia.v.v. để đánh giá tình hình và chuẩn bị các biện pháp ứng phó với tình trạng hạn hán.

tm-img-alt
Cảnh khô hạn trên cánh đồng ở Bang Pla Ma, tỉnh Suphanburi, Thái Lan. (Ảnh: AFP)

Tại cuộc họp, các ý kiến cho rằng tình trạng hạn hán do El Nino gây nên trong năm nay sẽ kéo dài cho đến năm sau với mức độ tương tự như năm 2019-2020. Do đó, để thường xuyên đánh giá tình hình, kịp thời đề ra các biện pháp ứng phó, cuộc họp nhất trí các cơ quan liên quan sẽ định kỳ nhóm họp hàng tuần.

Cuộc họp thống nhất các cơ quan liên quan cần dự thảo kế hoạch quản lý tài nguyên nước theo chức năng được giao, trong đó sử dụng dữ liệu mực nước tại tất cả các hồ chứa lớn trên toàn quốc tính đến ngày 1/11/2022 làm cơ sở để lập kế hoạch. Theo thống kê, các hồ chứa đều đạt mức 60-70% khả năng chứa nước ở thời điểm này.

Chính phủ Thái Lan gần đây đã khởi động chiến dịch nâng cao nhận thức để người dân sử dụng nguồn nước tiết kiệm; đồng thời khuyến cáo người nông dân không gieo trồng vụ 2 để tránh rủi ro. Người nông dân cũng được khuyến khích xây dựng nguồn nước riêng và trồng các loại lúa ngắn ngày để tránh tình trạng thiếu nước sau này.

Theo khảo sát do Văn phòng Tài nguyên nước quốc gia tiến hành, một số khu vực thuộc tỉnh Prachuap Khiri Khan, Phetchabun và Chonburi đã bị hạn hán. Trước thực trạng này, Văn phòng Tài nguyên nước quốc gia đã phối hợp với Cơ quan Phòng chống và Giảm nhẹ Thiên tai cũng như chính quyền các địa phương để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thái Lan: Chính phủ họp hàng tuần để ứng phó với hạn hán do El Nino. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới