Thứ sáu, 03/05/2024 07:20 (GMT+7)

Thái Lan: Thu giữ 7.000 hộp thực phẩm chức năng giảm cân có chứa chất cấm

MTĐT -  Thứ năm, 27/04/2023 09:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cảnh sát Thái Lan đã thu giữ khoảng 7.000 hộp thực phẩm chức năng ức chế thèm ăn có chứa chất cấm, trị giá khoảng 2 triệu baht (59.000 USD) và bắt 3 nghi phạm.

Cảnh sát Bảo vệ Người tiêu dùng và các quan chức của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Thái Lan (TFDA) thông báo vừa triệt phá một mạng lưới chuyên sản xuất và phân phối cho các đại lý trên toàn quốc thực phẩm chức năng giảm cân “NQS Cross” có chứa chất sibutramine bị cấm.

Trong các cuộc truy quét ở các tỉnh Tak, Phitsanuloke và Sukhothai ngày 20/4 vừa qua, cảnh sát đã thu giữ khoảng 7.000 hộp thực phẩm chức năng ức chế thèm ăn, trị giá khoảng 2 triệu baht (59.000 USD), và bắt 3 nghi phạm.

tm-img-alt
Ảnh minh họa (Nguồn: TTXVN)

Hai trong số các nghi phạm - được xác định là Nutjaree và Suthathip - là những người có ảnh hưởng trên nền tảng mạng xã hội TikTok và có lượng người theo dõi lớn, trong khi nghi phạm thứ 3, Jutjaree, là nhà phân phối chính của sản phẩm bổ sung “NQS Cross.” Các nghi phạm khai rằng họ đã lấy hàng từ một người phụ nữ tên là Joobjaeng ở tỉnh Tak.

Theo nhà chức trách Thái Lan, chất sibutramine đã được trộn với thực phẩm chức năng giảm cân từ năm ngoái và sản phẩm này đã trở nên phổ biến, có thể dễ dàng mua trên mạng.

Cùng với các thương hiệu khác, Sibutramine, trước đây được bán dưới tên thương hiệu “Meridia”, là chất ức chế tái hấp thu serotonin-norepinephrine và chất ức chế sự thèm ăn, hiện đã bị cấm sản xuất ở nhiều quốc gia. Sibutramine ảnh hưởng đến các hóa chất trong não bộ tác động đến việc duy trì cân nặng.

Chất này đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (USFDA) chấp thuận vào năm 1997 để điều trị bệnh béo phì, nhưng sau đó đã bị rút khỏi thị trường Mỹ vào tháng 12/2010, sau khi dữ liệu lâm sàng chỉ ra rằng chất này làm tăng nguy cơ mắc các biến cố tim mạch.

Theo truyền thông Thái Lan, 3 nghi phạm trên đối mặt với cáo buộc kinh doanh sản phẩm có chứa sibutramine, chất hướng thần loại 1, mà không có giấy phép.

Họ có thể phải đối mặt với án tù từ 1 -15 năm và/hoặc phạt tiền lên tới 1,5 triệu baht (44.000 USD) nếu bị kết tội. Các đại lý của NQS Cross cũng được cảnh báo đối mặt với các khoản phạt tương tự nếu bán sản phẩm này.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thái Lan: Thu giữ 7.000 hộp thực phẩm chức năng giảm cân có chứa chất cấm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.